วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

คู่มือประชาชน

On October 25, 2017

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่จะมีขึ้นในวันที่ 26 ตุลาคมนี้ ยิ่งใกล้วันงานพระราชพิธียิ่งมีประชาชนจำนวนมากจากทั่วประเทศเดินทางเข้ามายังบริเวณสถานที่จัดพระราชพิธี

เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์ พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ประกาศขอความร่วมมือจากประชาชน 3 เรื่อง ประกอบด้วย

1.ช่วงที่มีพระราชพิธีเคลื่อนริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศทั้ง 3 ขบวนผ่าน ขอให้ประชาชนที่ไปเฝ้าชมกราบพร้อมๆกัน และหุบร่มขณะริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศเคลื่อนผ่าน เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย เพราะภาพที่จะออกมาไม่ได้ออกเฉพาะที่ประเทศไทย แต่ภาพจะออกเผยแพร่ไปทั่วโลก จึงอยากให้ภาพที่ออกมาเป็นภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทย

2.เรื่องการเอื้อเฟื้อเอื้ออาทรต่อกัน เชื่อว่าในวันงานพระราชพิธีประชาชนจะเดินทางมาเป็นจำนวนมาก อาจจะเกิดการเบียดเสียดกัน โดยอาจมีประชาชนลุกจากที่นั่งไปเข้าห้องน้ำหรือรับประทานอาหาร จึงอยากขอความร่วมมือไม่แย่งที่นั่งกัน

3.เรื่องการผ่านจุดคัดกรอง ซึ่งจุดคัดกรองที่มีประชาชนเป็นจำนวนมากที่สุดคือ จุดคัดกรองบริเวณพระแม่ธรณีบีบมวยผม จึงอยากให้กระจายไปยังจุดคัดกรองอีก 8 จุด ที่จัดขึ้นเพื่อไม่ให้เกิดความแออัด เบียดเสียดกัน

 

สำหรับประชาชนที่จะใช้กล้องโทรศัพท์ถ่าย อนุญาตถ่ายภาพได้ตามปรกติ แต่ต้องขอความร่วมมือไม่นำกล้องที่สามารถเปลี่ยนเลนส์ได้มาใช้ในบริเวณรับชมพระราชพิธีเคลื่อนริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ

ทั้งนี้ เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยจะเคลียร์พื้นที่ให้ประชาชนออกนอกบริเวณสนามหลวงก่อนเพื่อความปลอดภัย ไม่อนุญาตให้มาปักหลักค้างคืนรอวันที่ 25 ตุลาคม จึงเปิดให้ประชาชนเข้าพื้นที่ตั้งแต่เวลา 05.00 น.

นอกจากนี้ จะมีการเพิ่มจำนวนประชาชนเข้าชมพระราชพิธีเคลื่อนริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ เป็น 70,000 คน จากเดิมที่กำหนดไว้ 40,000 คน เนื่องด้วย สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีรับสั่งเปิดพื้นที่เพิ่มเติมให้ประชาชนข้ามไปอยู่ฝั่งริมกำแพงพระบรมมหาราชวังได้ ดังนั้นเท่ากับว่าจะมีประชาชนอยู่ทั้ง 2 ฝั่งถนน

นอกเหนือจากสิ่งที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวไว้แล้ว กองอำนวยการร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร (กอร.พระราชพิธีฯ) ได้เผยถึงข้อควรปฏิบัติของประชาชน 7 ข้อ ดังนี้

1.พกพาบัตรประจำตัวประชาชนติดตัวตลอดเวลา

2.เมื่อผ่านจุดคัดกรองสามารถจับจองพื้นที่บริเวณฝั่งตรงข้ามพระบรมมหาราชวัง

3.อยู่ในอาการสุภาพเรียบร้อย น้อมถวายอาลัยด้วยอาการสงบ สำรวม

4.เมื่อริ้วขบวนพระบรมวงศานุวงศ์เสด็จพระราชดำเนินในริ้วขบวนผ่าน ให้หุบร่ม ถอดหมวก แว่นกันแดด และก้มกราบ

5.เครื่องแต่งกาย สัมภาระ และอุปกรณ์ต่างๆ ด้วยชุดสุภาพสีดำ โดยสามารถนำร่ม หมวก แว่นกันแดดมาใช้ได้ โดยควรเป็นสีดำหรือสีโทนสุภาพ

6.ถ่ายภาพได้ด้วยกิริยาสุภาพ โดยใช้กล้องธรรมดา และกล้องโทรศัพท์มือถือเท่านั้น

7.พกเฉพาะสิ่งของจำเป็นเท่านั้น

ขอความร่วมมือประชาชน 7 ข้อ ประกอบด้วย

1.งดพกพาอาวุธ วัตถุโลหะที่อาจเป็นอันตรายเข้าพื้นที่เด็ดขาด

2.งดสวมใส่ยีนส์ เสื้อผ้ารัดรูป เสื้อแขนกุด เสื้อสายเดี่ยว

3.งดเปล่งเสียงถวายพระพร “ทรงพระเจริญ”

4.งดแสดงอาการหยอกล้อ อยู่ในอาการสำรวม

5.งดถ่ายภาพโดยกล้องเลนส์ซูม งดใช้ขาตั้งกล้อง งดเซลฟี่

6.หลีกเลี่ยงการใช้ร่ม พัด หมวก แว่นตากันแดดที่หลากสี

7.อย่าออกนอกพื้นที่ที่เจ้าหน้าที่จัดไว้ ไม่วิ่งตัดหน้าหรือห้อมล้อม กีดขวางทางริ้วขบวน

ทั้งหมดเป็นสิ่งที่ประชาชนควรยึดถือปฏิบัติตามคำแนะนำและคำขอความร่วมมือเพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน เพื่อความเรียบร้อยสวยงาม สมพระเกียรติ


You must be logged in to post a comment Login