วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

จิตอาสา / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On October 25, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ใกล้งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ประชาชนทุกหมู่เหล่าต่างก็ร่วมกันทำประโยชน์ต่างๆ อย่างจิตอาสาช่วยงานด้านต่างๆ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แต่ที่น่าชื่นใจและเป็นนิมิตหมายอันดีคือ นักศึกษาช่างกล อาชีวะที่เป็นคู่รักคู่แค้นที่ทะเลาะวิวาทกันได้ร่วมกันเป็นจิตอาสา เช่น ช่างกลปทุมวันกับช่างก่อสร้างอุเทนทวาย ทำหน้าที่บริการและดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชน ไม่ก่อเวรก่อภัยใส่กัน ร่วมกันทำประโยชน์ถวายพ่อหลวง เพราะถ้าตีกันในช่วงเช่นนี้ก็ต้องถือว่าแย่ที่สุดแล้ว

ดังนั้น การร่วมกันทำประโยชน์ช่วงเทศกาลต่างๆ วาระต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม ต่อประเทศชาติ ล้วนเป็นเรื่องน่ายกย่อง ร่วมกันคิดร่วมกันทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ ประเทศจะได้เจริญก้าวหน้า ถ้าวาระสำคัญๆยังไม่คิดอะไรที่สร้างสรรค์ ไม่ยกระดับสติปัญญา ทำแต่เรื่องไม่ดี กิจกรรมมากมายแต่เป็นกิจกรรมเลวๆ

อย่างที่สหรัฐมีการเอาปืนไปยิงใส่คนจำนวนมากๆ ตายหลายสิบคน บาดเจ็บหลายร้อย ทั้งที่เป็นงานคอนเสิร์ตที่ผู้คนกำลังสนุกสนาน แต่กลับมีคนไม่สร้างสรรค์ ไม่เป็นประโยชน์ ความสนุกสนานก็เลยกลายเป็นความทุกข์ความเศร้า แม้งานสนุกสนาน งานกลางคืนจะไม่ค่อยสร้างสรรค์นัก เป็นอบายมุข มัวเมา แต่ถ้าประเทศไหนไม่มีกิจกรรมอะไรเลย อยู่กันแบบวันๆ อยู่กันไปวันๆ ก็คงเป็นไปไม่ได้

เพราะฉะนั้น ถ้ารู้จักร่วมกันทำกิจกรรมดีๆ แนวคิดที่มันสร้างสรรค์ก็จะไม่มีความคิดล้างผลาญ แนวคิดทำลายล้าง เอากิจกรรมที่ดีมากลบมาลบกิจกรรมที่ไม่ดี ก็จะอยู่กันได้อย่างร่มเย็นเป็นสุข

ก็หวังว่าพวกเราจะร่วมกันทำกิจกรรมที่ดีๆ โดยเฉพาะช่วงถวายพระเพลิงพระบรมศพ ซึ่งถือเป็นวาระสำคัญยิ่งของคนไทยทุกคนที่จะร่วมกันทำความดีถวาย เพราะถ้าไม่ทำช่วงเวลานี้ก็ไม่มีโอกาสที่จะทำกิจกรรมเช่นนี้ กระตุ้น ปลุกเร้าให้ทำแต่กิจกรรมที่ดีงาม

ก็หวังว่าคนไทยทุกคนเตรียมตัวเตรียมใจร่วมกันทำกิจกรรมต่างๆที่เป็นประโยชน์ ที่สร้างสรรค์ มีน้ำจิตน้ำใจ ทุ่มเทสุดหัวใจ ไม่ใจจืดใจดำ ไม่ใจร้ายไส้ระกำ เพราะทุกคนต่างมีจิตใจร่วมด้วยช่วยกัน ถ้ากิจกรรมใดเป็นทุกข์เป็นโทษ ก็ไสหัวไปเถอะ ไม่ไปร่วมไปทำ บ้านเมืองก็จะไม่ตกต่ำเสียหาย เราต้องทำกรรมดีทำแล้วเกิดประโยชน์สุขกับส่วนรวมกับประเทศชาติ เรื่องดีๆจึงต้องกระตุ้นเร่งเร้าให้ทำกันให้มากๆ เพื่อความเจริญของประเทศ เพื่อส่วนรวมและตัวเราเองก็จะมีความสุข ส่วนรวมก็มีความเจริญไปด้วยกัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login