วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

อินโดนีเซียบูมท่องเที่ยว

On October 24, 2017

เมื่อหลายเดือนก่อน ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด แห่งอินโดนีเซีย เรียกความสนใจจากวงการท่องเที่ยวประจำภูมิภาค ด้วยการประกาศแผน “10 บาหลีใหม่” (10 New Balis) เป็นยุทธศาสตร์สำคัญในการส่งเสริมการท่องเที่ยว

ผู้นำอินโดฯ ใช้ “บาหลีโมเดล” เป็นต้นแบบพัฒนาสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ เนื่องจากเกาะบาหลีได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวต่างชาติมากที่สุดในอินโดนีเซีย และจากการสำรวจความเห็นของต่างชาติ พบว่าธรรมชาติป่าสวยทะเลใสและวัฒนธรรมท้องถิ่น คือเสน่ห์สำคัญที่สุด

ผู้นำอินโดฯ ใช้ข้อมูลดังกล่าวมาวางแผนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำไปดำเนินการสร้าง “บาหลีใหม่” ขึ้นมาอีก 10 แห่ง ซึ่งถือเป็นโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวขนาดใหญ่ที่สุดของอินโดนีเซีย

นอกจากส่งเสริมการท่องเที่ยวแล้ว โครงการดังกล่าวยังเป็นแผนพัฒนาประเทศไปในตัวด้วย เนื่องจากสิ่งที่ต้องพัฒนา คือ โครงสร้างพื้นฐาน เช่น ถนน สนามบิน และที่พักอาศัย เป็นต้น เพื่อเพิ่มความสะดวกคล่องตัวให้แก่ผู้ประกอบการและนักท่องเที่ยว

สถานที่ 10 แห่ง ที่ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ ล้วนเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเลื่องชื่ออยู่ก่อนแล้ว แต่มีข้อบกพร่องด้านโครงสร้างพื้นฐาน ประกอบด้วย (1) ทะเลสาบโทบา อยู่ที่จังหวัดสุมาตราเหนือ (2) ตันจุงเลซุง จังหวัดบันเติน (3) เคปูลัวอันเซริบู (ดินแดน 1,000 เกาะ) ชานกรุงจาการ์ตา (4) ชายหาดตันจุงเคลายัง เกาะเบลิตุง

(5) มหาเจดีย์บรมพุทโธ จังหวัดชวากลาง (6) วนอุทยานเทือกเขาโบรโม แหล่งชมภูเขาไฟใหญ่ที่สุดของประเทศ อยู่ที่จังหวัดชวาตะวันออก (7) มันดาลิกา จังหวัดนูซาเติงการาตะวันตก (8) ลาบวนบาโจ แหล่งมังกรโคโมโด จังหวัดนูซาเติงการาตะวันออก (9) วากาโทบี จังหวัดสุลาเวสีใต้ และ (10) เกาะโมโรไต จังหวัดโมลุกกะเหนือ

การขับเคลื่อนแผนดังกล่าว เป็นรูปเป็นร่างขึ้นตามลำดับ เช่น การพัฒนายกระดับสนามบินซีลังกิทใกล้ทะเลสาบโทบา เป็นสนามบินนานาชาติ กำหนดแล้วเสร็จเปิดให้บริการปลายเดือนนี้ ช่วยให้การเดินทางไปทะเลสาบรวดเร็วด้วยเวลาไม่ถึงชั่วโมง ขณะก่อนหน้านี้ ต้องใช้เวลาเดินทางหลายชั่วโมงจากเมืองเมดัน

อินโดฯ ตั้งเป้ายอดนักท่องเที่ยวต่างชาติปีนี้ไว้ที่ 15 ล้านคน ปรับเพิ่มจากสถิติปีที่แล้วที่มีผู้มาเยือนทั้งหมด 11.5 ล้านคน และช่วง 8 เดือนแรกปีนี้ (มกราคม-สิงหาคม) มีต่างชาติเข้าไปท่องเที่ยวอินโดฯ แล้ว 9.25 ล้านคน

ต่างชาติที่เข้าไปท่องเที่ยวอินโดฯ มากสุดในปีที่แล้ว ได้แก่ ชาวสิงคโปร์ ขณะแผนปีนี้ นอกจากพยายามเพิ่มยอดชาวสิงคโปร์แล้ว อินโดฯ ยังตั้งเป้าเพิ่มจำนวนชาวจีน ออสเตรเลีย และอินเดียด้วย

สำหรับปี 2019 หรืออีก 2 ปีข้างหน้า อินโดฯ ขยับเป้ายอดนักท่องเที่ยวต่างชาติขึ้นไปที่ 20 ล้านคน


You must be logged in to post a comment Login