วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

สอบตกน้ำท่วม / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On October 17, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

เห็นปัญหาน้ำท่วมขณะนี้แล้วเหมือนเป็นบทเรียนที่ไม่เคยจดจำ สอบตกกันอยู่เรื่อยๆ การป้องกันน้ำท่วมที่เป็นข่าวเรื่องการวางแผนต่างๆ ตั้งแต่รัฐบาลที่แล้วจนถึงรัฐบาลปัจจุบันก็พลาดท่าเสียทีจนได้ ใครจะนึกว่าน้ำจะท่วมฉับพลันจนต้องขนย้ายข้าวของไปนอนบนถนนหนทางอีก

ชาวบ้านบ่นกันอุบว่า กรมชลประทานบอกว่าจะระบายแค่ 1,000 ลูกบาศก์เมตร แต่กลายเป็น 2,000 ลูกบาศก์เมตร บวกกับฝนที่ตกหนักเมื่อไม่กี่วันมานี้ ทำให้กรุงเทพฯน้ำท่วมหลายพื้นที่ ข้าวของเสียหายมากมาย แสดงว่าบทเรียนที่เราเคยได้มานั้นไม่ได้ทำให้ผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องฉลาดต่อธรรมชาติได้เลย ไม่ได้นำมาปรับปรุงแก้ไขหรือป้องกันได้เลย

ตอนนี้ถือว่าธรรมชาติหลอกคนจนหัวหมุนหัวปั่นชนิดที่เรียกว่าเสียศูนย์เลย เขื่อนต่างๆก็กลัวว่าน้ำจะไม่พอใช้ในฤดูแล้ง กลัวเกินไปว่าฝนจะหมด จะไม่มีน้ำพอใช้ในฤดูแล้ง ทั้งที่มันยังเหลือเวลา เพราะฝนยังไม่หมด ตอนนี้หลายเขื่อนจึงมีน้ำเกินปริมาณกักเก็บ ถ้าปล่อยมาพร้อมๆกันก็ฝันสลาย โดยเฉพาะเมืองนนทบุรีหากน้ำท่วมอีกที สงสัยว่าทุเรียนจะสูญพันธุ์ คนเมืองนนท์คงหมดอารมณ์ที่จะรักษาพันธุ์ทุเรียนนนท์ ราคาจะสูงแค่ไหนก็คงสู้กันยาก

เรื่องน้ำจึงไม่ใช่เรื่องเล็กๆซะแล้ว ยิ่งมีข่าวจะเก็บภาษีน้ำอีก ทั้งที่ความจริงถ้าเก็บจากอุตสาหกรรมหรือคนรวยที่ใช้น้ำมาก แล้วเอามาสร้างระบบป้องกันหรือเก็บกักน้ำให้ดีให้เพียงพอ น้ำก็จะไม่ท่วมมาก เพราะมีที่เก็บน้ำ ทำให้สูง เป็นนาปลานากุ้งไปก็ยังดีกว่าจะทำให้เกิดความสูญเสียล่มจม ไม่ใช่เอางบประมาณมากมายมาตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ ทั้งที่มีบทเรียนให้ศึกษา พูดกันมากมายเรื่องบูรณาการกระทรวงโน้มกระทรวงนี้ แต่พอเอาจริงๆกลับกลวงไปแล้ว แผนต่างๆไม่สามารถป้องกันความเสียหายได้ อย่างนี้ต้องเรียกว่าบทเรียนที่ไม่ได้เรียน แถมยังโดนธรรมชาติตลบหลังล่อหลอกอีก ไปพะว้าพะวังกับเรื่องแล้ง ไม่พะวงเรื่องท่วม ในที่สุดธรรมชาติก็ชนะ หลอกเราให้หลง

ความจริงแล้วธรรมชาติก็หลอกกลับไปกลับมาอยู่อย่างนี้เป็นเวลา 5-6 ปี มันจะเกิดน้ำท่วมใหญ่ครั้งสองครั้ง แต่ละครั้งก็เจ็บปวดที่เราไม่นำมาเป็นบทเรียน  เรียนรู้ให้เต็มที่ มัวแต่ไปถกเถียงกันทางวิชาการ สุดท้ายก็แก้ปัญหาไม่ได้

นี่ถ้าเกิดท่วมจมใกล้เคียงกับปี 2554 อีก เศรษฐกิจพังวูบเป็นแสนล้านบาทแน่ พืชพันธุ์ธัญญาหาร กุ้ง หอย ปู ปลาที่เลี้ยงไว้ก็เจ๊งไปตามๆกันอีก แล้วเศรษฐกิจจะฟื้นยังไง เหมือนอย่างส่งออกกับการท่องเที่ยว คนรากหญ้าไม่ได้เที่ยว เพราะไม่มีรายได้ ยังไงก็ขอให้ช่วยกันประคับประคองเรื่องน้ำท่วม หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตอนนี้คงกินไม่ได้นอนไม่หลับ เพราะชาวบ้านสวดกันยับแล้ว จะบอกกล่าวล่วงหน้าก็ไม่ทัน แถวยังบอกผิดๆอีก ปล่อยน้ำออกมามากกว่าที่บอก มันจึงเกิดปัญหาตามมา บทเรียนกี่ครั้งก็ไม่ได้ทำให้ผู้บริหารจัดการน้ำฉลาดเลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login