วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

รู้รักสามัคคี / โดย นายหัวดี

On October 13, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

วันที่ 13 ตุลาคม ครบรอบ 1 ปีการเสด็จสวรรคตของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 และวันที่ 26 ตุลาคมคืออีก 13 วันก็จะมีพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ณ พระที่นั่งทรงธรรม พระเมรุมาศ

ถือเป็นวันประวัติศาสตร์ของพสกนิกรไทยทั้งแผ่นดินที่จะร่วมกันน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ แล้วยังจะทำให้นานาชาติเห็นถึงธรรมเนียมโบราณราชประเพณี ซึ่งเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่เป็นภูมิปัญญาล้ำค่าของไทย

ในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้รับการยกย่องจากองค์การสหประชาชาติและยูเนสโกว่าเป็น “กษัตริย์นักพัฒนา” ที่ทรงอุทิศพระองค์ต่อประเทศชาติและประชาชนอย่างแท้จริง

ในหลวงรัชกาลที่ 9 จึงเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนไทยทั้งชาติ ซึ่งพระราชดำรัสหลายครั้งที่พระราชทานแนวทางแก้ไขปัญหาความขัดแย้งและเหตุการณ์วิกฤตในชาติ หนึ่งในพระราชดำรัสที่ทุกวันนี้ก็ยังนำมาเตือนสติคนไทยทุกคนทุกฝ่ายคือ “รู้ รัก สามัคคี” เพื่อร่วมกันสร้างความเป็นปึกแผ่นมั่นคงของประเทศชาติและประชาชน

โดยเฉพาะสถานการณ์บ้านเมืองขณะนี้ซึ่งเต็มไปด้วยความขัดแย้งและเกลียดชัง แบ่งฝักแบ่งฝ่าย และจมปลักกับการรัฐประหารซ้ำซาก

พระราชดำรัส “รู้รักสามัคคี” จึงสะท้อนให้เห็นถึงวิกฤตของประเทศที่มีต่อเนื่องมายาวนาน  โดยเฉพาะการแย่งชิงอำนาจระหว่างกลุ่มอำนาจต่างๆ  ไม่ว่าจะเป็นชนชั้นนำ กองทัพ นักการเมืองและกลุ่มทุนต่างๆ คิดแต่ผลประโยชน์ของตัวเองและพวกพ้องมากกว่าผลประโยชน์ของชาติและประชาชน!


You must be logged in to post a comment Login