วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2567

พ่อป้ายแดงตั้งชื่อ / โดย ภูริวรรณ วรานุสาสน์

On October 13, 2017

คอลัมน์ : China Today

ผู้เขียน : ภูริวรรณ วรานุสาสน์

เมื่อไม่นานมานี้ มีคุณพ่อป้ายแดงคนหนึ่งจากมณฑลส่านซี ตัดสินใจตั้งชื่อลูกสาวจากเกมโทรศัพท์ยอดฮิตของจีน

ทารกน้อยรายนี้ลืมตาดูโลกเมื่อวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยคุณพ่อได้ตั้งชื่อหนูน้อยว่า “หวาง เจ่อ หรง เย่า” หรือแปลว่า “เกียรติยศแห่งราชัน” ซึ่งเป็นชื่อเกมออนไลน์ที่กำลังเป็นที่นิยมในประเทศจีน ซึ่งมีผู้ลงทะเบียนเล่นเกมนี้กว่า 200 ล้านคนหรือคิดเป็น 1 ใน 7 ของประชากรจีนเลยทีเดียว

ต่อมามีภาพของหน้าทะเบียนบ้านของเด็กหญิงปรากฏซึ่งระบุชื่อของเด็กหญิงชัดเจน ทำให้คนส่วนใหญ่เริ่มถกเถียงกันว่าทำไมครอบครัวจึงตัดสินใจตั้งชื่อแบบนี้ให้ลูกสาวตัวเอง

หวาง กวน คุณพ่อวัย 31 ปีเปิดใจว่า เขาไม่เคยคิดว่าเรื่องนี้จะกลายเป็นประเด็นทางโลกอินเทอร์เน็ต

คุณพ่อหวาง ผู้ที่ทำงานด้านไอทีกล่าวว่า ตนเองไม่ได้เป็นพวกติดเกมออนไลน์แต่อย่างใด แต่ที่เขาตัดสินใจใช้ชื่อนี้เพราะ เขาเคยทำงานที่ Honor (เป็นบริษัทย่อยของโทรศัพท์หัวเหว่ย) ทำให้เขาชอบชื่อนี้ เขาเลยตั้งชื่อลูกสาวว่า “หรง เย่า” (แปลว่า เกียรติยศ หรือ Honor)

ตามธรรมเนียมจีน ส่วนใหญ่แล้วเมื่อเด็กมีอายุครบเดือน พ่อแม่จะเชิญแขกเพื่อมาแสดงความยินดี ซึ่งในครั้งนั้น คุณพ่อหวางได้แสดงหน้าชื่อในทะเบียนบ้านของหนูน้อย แล้วคงมีใครสักคนถ่ายรูป ซึ่งเขาก็ได้ขอร้องไม่ให้มีการนำไปเผยแพร่ออนไลน์แล้ว แต่เมื่อตอนนี้เรื่องราวได้ออกสู่สาธารณชนขนาดนี้ เขาก็ได้แต่ทำได้เพียง “ขอบคุณ” สำหรับ “ของขวัญ” พิเศษนี้

ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีพ่อแม่รุ่นใหม่ตั้งชื่อลูกด้วยคำแปลกๆ อย่างเช่น ในปี ค.ศ. 2009 มีพ่อแม่คู่หนึ่งในมณฑลเจียงซี ไปขอจดทะเบียนชื่อลูกว่า “จ้าว ซี (C)” ซึ่งใช้เพียงแค่อักษรภาษาอังกฤษ C เท่านั้น ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ปฏิเสธที่จะจดทะเบียนให้

ต่อมาในปี ค.ศ. 2015 ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจนายหนึ่งในมณฑลซานตง ถูกปฏิเสธการจดทะเบียนชื่อลูกของเขาเช่นกัน เพราะเขาต้องการตั้งชื่อลูกสาวว่า “เป่ย เยี่ยน หวิน อี้” โดยที่ไม่มีการระบุนามสกุลนำหน้า

อย่างไรก็ตาม สำหรับกรณีหวาง กวนพิเศษตรงที่ว่า เขาสามารถจดทะเบียนชื่อลูกของเขาได้เรียบร้อยแล้ว เนื่องมาจากว่า เจ้าหน้าที่ระบุว่า ชื่อของเด็กหญิงคนนี้ไม่ได้ละเมิดกฎการตั้งชื่อของทางการ

กฎการตั้งชื่อของประเทศจีนระบุว่า ประชาชนชาวจีนสามารถเลือกชื่อเองได้ โดยชื่อนั้นจะต้อง “ไม่ขัดกับศีลธรรมอันดีของประเทศ” และจะต้องไม่ทำลายความเชื่อของสาธารณชน นามสกุลสามารถใช้ได้ทั้งของบิดามารดา โดยชื่อนั้นสามารถมีได้ตั้งแต่ 2-4 ตัวอักษรจีน

บางคนเชื่อว่า การตั้งชื่อเช่นนี้ เป็นผลผลิตของสังคมยุดใหม่ เพราะสมัยก่อน ในช่วงจีนเปิดประเทศ กระแสนิยมการตั้งชื่อก็จะเน้นไปที่ชื่อเช่น “ลี่กั๋ว” (สถาปนาประเทศ) “อ้าวหัว” (รักชาติจีน) ซึ่งชื่อแบบนี้ก็ล้าสมัยและไม่เป็นที่นิยมแล้ว

แต่บางคนก็ให้เหตุผลว่า การตั้งชื่อแบบนี้เหมือนเป็นการสนองความต้องการของพ่อแม่ฝ่ายเดียว ไม่คำนึงถึงลูกที่จะต้องใช้ชื่อแบบนี้ในอนาคตว่า พวกเขาจะชอบใจหรือไม่ หรือจะโดนเพื่อนๆล้อหรือไม่

แต่คุณพ่อหวางก็ให้เหตุผลไว้ว่า เมื่อลูกสาวโตขึ้น หากเธอไม่ชอบชื่อแบบนี้ เขาก็พร้อมจะให้เธอเปลี่ยนชื่อ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความต้องการของลูกสาวเขาเพียงคนเดียว ซึ่งอย่างไรก็ตาม เขาได้ขอร้องสังคมให้เลิกคุยกันเรื่องนี้และเลิกแชร์ภาพลูกสาวเขา เพราะถือเป็นการละเมิดและลูกสาวเขาเป็นผู้บริสุทธิ์ ควรให้เกียรติความเป็นส่วนตัวของลูกสาวเขาด้วยเช่นกัน

 


You must be logged in to post a comment Login