วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

โจรสลัดชีวภาพ / โดย นายหัวดี

On October 11, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

“เจ้าสัว” ถูกเขย่าอีกครั้ง เมื่อ “สภาลากตั้ง” หรือ “สภาฝักถั่ว” กำลังผลักดัน “พ.ร.บ.คุ้มครองพันธุ์พืช” แทนฉบับเดิมที่ “คณะรัฐประหาร” ยกเลิก ปัญหาคือ “ห้ามเกษตรกรเก็บพันธุ์พืชไปปลูกต่อและอาจถูกลงโทษถึงขั้นจำคุก”

“บิ๊กเกษตร” อ้างให้สอดคล้องกับ “อนุสัญญา UPOV 1991” ในการเจรจาการค้าเสรีและคุ้มครองสิทธินักปรับปรุงพันธุ์พืชได้อย่างเพียงพอ ทำให้เกษตรกรผู้รับจ้างผลิตเมล็ดพันธุ์มีแรงจูงใจในการลงทุนวิจัยปรับปรุงพันธุ์พืชใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง และอุตสาหกรรมแปรรูปมีทางเลือกที่หลากหลาย ฯลฯ

คำถามที่ตามมาคือเอื้ออำนวยประโยชน์กลุ่มทุนให้ผูกขาดพันธุ์พืชและเปิดช่องให้ลงโทษเกษตรกรที่เก็บรักษาพันธุ์พืชไปปลูกต่อหรือไม่ ทั้งยังให้อำนาจ “รัฐมนตรีโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการคุ้มครองพันธุ์พืชออกประกาศกำหนดพันธุ์พืชใหม่ชนิดใดเป็นพันธุ์พืชที่สามารถจำกัดปริมาณการเพาะปลูกหรือขยายพันธุ์ทั้งหมด หรือบางส่วนของเกษตรกรได้”

“วิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ” ผู้อำนวยการมูลนิธิชีววิถี (BIOTHAI) จึงออกโรงคัดค้านว่ากฎหมายใหม่จะเปิดทางให้ “โจรสลัดชีวภาพ” ตักตวงผลประโยชน์มากกว่าสร้างความมั่นคงทางอาหารของประเทศ โดยสามารถขอรับการคุ้มครองพันธุ์พืชใหม่และแก้คำนิยามพันธุ์พืชพื้นเมืองทั่วไปไปใช้ประโยชน์ โดยไม่จำเป็นต้องแบ่งปันผลประโยชน์ใดๆ เพียงแค่ผ่านกระบวนการปรับปรุงพันธุ์เท่านั้น

จึงไม่แปลกที่ “เจ้าสัว”จะสำลัก “ความรวย” ภายใต้อำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดที่ “ทำอะไรก็ไม่ผิด”!


You must be logged in to post a comment Login