วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ใกล้ปลดล็อก

On October 10, 2017

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

เสียงเรียกร้องให้ คสช.ไขกุญแจปลดล็อกพรรคการเมืองให้ทำกิจกรรมได้หลังกฎหมายพรรคการเมืองฉบับใหม่เริ่มมีผลบังคับใช้ แม้ในมุมของผู้มีอำนาจจะมีความหวั่นเกรงต่อผลกระทบต่อเสถียรภาพที่อาจเกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะ “บิ๊กป้อม” ยืนยันว่ายังไม่ปลดล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมในตอนนี้ เพราะยังเหลือเวลาอีกปีกว่าจะมีการเลือกตั้ง แต่ที่สุดแล้วก็ต้องยอมปลดล็อกอย่างแน่นอนในอีกไม่นานหลังจากนี้ เมื่อกฎหมายพรรคการเมืองมีข้อบังคับให้พรรคการเมืองต้องทำหลายเรื่องให้เสร็จภายในกรอบเวลาที่กำหนด ยกเว้นแต่ว่าอยากให้สถานะของพรรคการเมืองมีปัญหาก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

พลันที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง มีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการก็เกิดเสียงเรียกร้องให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ปลดล็อกห้ามพรรคการเมืองทำกิจกรรม

เสียงเรียกร้องเกิดขึ้นเพราะเมื่อพ.ร.ป.ฉบับนี้มีผลบังคับใช้เท่ากับเป็นการส่งสัญญาณว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในไม่ช้า พรรคการเมืองที่ต้องแข่งขันกันในสนามเลือกตั้งต้องการเวลาสำหรับเตรียมตัวก่อนลงสนามแข่งขัน ทั้งในเรื่องของการเขียนนโยบาย การคัดเลือกตัวบุคคลที่จะเสนอให้ประชาชนเลือก

ในมุมของพรรคการเมืองต้องการเวทีเพื่อเตรียมความพร้อม ทั้งความพร้อมในการเสนอตัวกับประชาชนและการดำเนินการต่างๆตามเงื่อนไขที่กฎหมายใหม่กำหนด เพราะหากไม่ทำอาจทำให้พรรคเกิดปัญหาตามมาได้ เช่น กรณีต้องตรวจสอบจำนวนสมาชิกและแจ้งนายทะเบียนภายใน 90 วัน นับแต่วันที่กฎหมายมีผลบังคับใช้ ต้องมีทุนประเดิม 1 ล้านบาท และให้สมาชิก 500 คน จ่ายค่าบำรุงภายใน 180 วัน ภายใน 1 ปี ต้องให้สมาชิกจ่ายค่าสมาชิกไม่น้อยกว่า 5,000 คน และไม่น้อยกว่า 10,000 คน ภายใน 4 ปี

เมื่อตัวกฎหมายได้กำหนดสิ่งที่พรรคการเมืองต้องทำและตีกรอบเวลาเอาไว้ชัดเจน หากคสช.ยังไม่ปลดล็อกด้วยการยกเลิกประกาศห้ามพรรคการเมืองทำกิจกรรมอาจทำให้สถานะพรรคการเมืองเกิดปัญหา

ขณะที่มุมมองของผู้มีอำนาจเกรงว่าหากปลกล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้อาจทำให้เกิดปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาล

“บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยืนยันว่ายังไม่ปลดล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมในตอนนี้ เพราะยังเหลือเวลาอีกปีกว่าจะมีการเลือกตั้ง

ในมุมของ “บิ๊กป้อม” ไม่ได้มองถึงกฎหมายที่ตีกรอบให้พรรคการเมืองต้องทำกิจกรรมหลายอย่างให้เสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนด

อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาตามเงื่อนไขต่างๆแล้ว เชื่อว่าการปลดล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมต้องเกิดขึ้นแน่ ซึ่งความเป็นไปได้ของการปลดล็อกน่าจะเกิดขึ้นหลังจากที่ผ่านพระราชพิธีสำคัญช่วงปลายเดือนตุลาคมนี้ไปแล้ว

แม้ผู้มีอำนาจยังหวั่นเกรงว่าอาจมีเรื่องมากระทบเสถียรภาพของรัฐบาลอยู่บ้างหลังการปลดล็อกพรรคการเมือง

แต่เมื่อกฎหมายมีกรอบเวลากำหนดสิ่งที่พรรคการเมืองต้องทำไว้อย่างชัดเจนหลังกฎหมายมีผลบังคับใช้ หากไม่ทำตามอาจส่งผลต่อสถานะของพรรคการเมืองผู้มีอำนาจต้องจำใจไขกุญแจปลดล็อก

ยกเว้นแต่ว่าอยากให้สถานะของพรรคการเมืองมีปัญหาก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง


You must be logged in to post a comment Login