วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

จนกระอัก! / โดย นายหัวดี

On October 10, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

กรมบัญชีกลางยอมรับมีปัญหาทุจริต “บัตรคนจน” ร้านค้าจังหวัดยังไม่ได้ติดตั้งเครื่องรับบัตรอิเล็กทรอนิกส์ แต่ติดป้ายพร้อมรับบัตร โดยให้นำสินค้าไปใช้ก่อนแล้วขอยึดบัตรไว้ก่อน

ขณะที่ “ศรีสุวรรณ จรรยา” ยังเป็น “ลูกช่างฟ้อง” แถลงการณ์ให้หยุดเอื้อประโยชน์ธุรกิจ “เจ้าสัว” ผ่าน “บัตรคนจน” ในโครงการ“ประชารัฐ” ผ่านงบประมาณถึง 41,940 ล้านบาทต่อปี

โดยเฉพาะ “ร้านธงฟ้าประชารัฐ” สินค้าอุปโภคบริโภคมาจากบริษัทใหญ่ไม่กี่รายที่ผ่าน รวมถึง “เจ้าสัว” ที่นั่งอยู่ในโครงการ ขณะที่สินค้าจากชาวบ้านและสินค้า SME ในท้องถิ่นไม่สามารถนำเข้าไปในร้านสวัสดิการได้ เงินที่อ้างช่วยคนจนจึงไหลเข้ากระเป๋า “กลุ่มเจ้าสัว”

ที่สำคัญ “ร้านธงฟ้าประชารัฐ” ไม่มีสาขาหรือจุดบริการกระจายทั่วทุกตำบลทุกหมู่บ้านเหมือน “ร้านโชว์ห่วย” ที่อยู่ใกล้บ้าน ชาวบ้านต้องเสียเวลาเดินทางเพื่อไปซื้อสินค้า เพราะมีเครื่องรูดบัตรทั่วประเทศเพียง 5,061 เครื่อง จากร้านค้าที่เข้าร่วม  19,500 แห่ง ขณะที่ผู้ลงทะเบียนมีกว่า 11.67 ล้านคนใน 7,255 ตำบล 75,032 หมู่บ้าน

ส่วนการกล่าวโทษผู้ใช้อำนาจทุกคนทุกตำแหน่งต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบนั้น แม้รู้ดีว่า “คนดีทำอะไรก็ไม่ผิด” แต่อย่างน้อยก็ตอกย้ำว่าบ้านนี้เมืองนี้ไม่ใช่แค่ “รวยกระจุก จนกระจาย” เท่านั้น แต่ยัง “จนกระอัก” อีกด้วย!


You must be logged in to post a comment Login