วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

บ้านร่มไม้ในชายคาStacked Planters House / โดย วรวุฒิ สารพันธ์

On October 9, 2017

คอลัมน์ : Inspire Living

ผู้เขียน : วรวุฒิ สารพันธ์

ทางเลือกการปลูกไม้ประดับในบ้านและอาคารประเภทต่างๆคือปลูกในกระถาง ส่วนใหญ่เป็นไม้ประดับขนาดเล็ก ไม่นิยมปลูกไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ เนื่องจากมีข้อจำกัดหลายอย่าง

แต่ปัจจุบันพอจะมีบ้านที่สามารถปลูกไม้ขนาดใหญ่ไว้ภายในตัวบ้านเป็นทางเลือกแก่ผู้รักธรรมชาติระดับหนึ่ง

โดย “Stacked Planters House” หลังนี้ เป็นอีกหนึ่งบ้านต้นแบบหรือบ้านตัวอย่างที่สามารถปลูกไม้ขนาดใหญ่ไว้ภายในตัวบ้านได้ ผลงานออกแบบของโว ตรง เงียะ (Vo Trong Nghia) สถาปนิกเจ้าของบริษัท VTN Architects (Vo Trong Nghia Architects) แห่งเวียดนาม

โว ตรง เงียะ ออกแบบ Stacked Planters House ให้ครอบครัวชาวนครโฮจิมินห์ในภาคใต้ของเวียดนาม

บ้าน 3 ชั้น 5 ห้องนอน 4 ห้องน้ำ รูปทรงเรียบง่าย โครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก ผนังและประตูส่วนหนึ่งทำด้วยกระจกใส พื้นภายในใช้หินขัดหยาบ และเพดานห้องปล่อยสีปูนเปลือยเป็นธรรมชาติ

ดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์และเป็นเสน่ห์ยวนใจผู้รักต้นไม้ใบหญ้าคือ การนำต้นไม้รวมไว้เป็นส่วนหนึ่งของตัวบ้าน โดยออกแบบพื้นที่ปลูกต้นไม้ไว้ทุกชั้นทั้งด้านหน้าและด้านข้าง ขณะที่ดาดฟ้าก็จัดเป็น “สวนลอยฟ้า” เต็มพื้นที่

ชั้นแรกเสริมบรรยากาศธรรมชาติด้วยสระน้ำขนาดย่อมยาวตลอดพื้นที่ของบ้าน ขนานกับรั้วที่ด้านข้างฝั่งขวา (มองเข้าไปจากหน้าบ้าน)

สำหรับพื้นที่ใช้ประโยชน์ในชั้นแรก ประกอบด้วยที่จอดรถตรงทางเข้าจากถนน รองรับรถได้ 2 คัน ส่วนห้องออกแบบเป็นโถงใหญ่ ใช้เป็นห้องพักผ่อนรับแขก ผนังและประตูด้านข้างฝั่งขวาทำด้วยกระจกใสตลอดแนวขนานกับสระน้ำ

ผนังและประตูติดลานค่อนข้างกว้างด้านหลังก็ทำด้วยกระจกใสเช่นกัน

นอกจากโถงพักผ่อนและใช้รับแขกแล้ว ชั้นแรกยังมีห้องเก็บของติดบันไดขึ้นชั้น 2 ถัดไปด้านหลังเป็นโซนครัว ติดกับห้องน้ำซึ่งอยู่หลังสุด

ชั้น 2 ประกอบด้วยห้องนอน 3 ห้อง จัดไว้ด้านหน้า 1 ห้อง ส่วนอีก 2 ห้องอยู่มุมซ้ายและขวาด้านหลัง นอกจากก็มีห้องน้ำ 2 ห้อง และห้องเก็บของ

ชั้น 3 ออกแบบห้องขนาดกว้างไว้กลาง ใช้เป็นพื้นที่อเนกประสงค์สำหรับอ่านหนังสือ ทำงาน หรือตั้งวงสนทนา ขนาบด้วยห้องพระที่มุมซ้ายด้านหน้า มุมขวาเป็นห้องนอน และ 2 มุมด้านหลัง เป็นห้องน้ำและห้องนอน

ส่วนดาดฟ้าจัดเป็นสถานที่พักผ่อนตากอากาศขนาดกว้าง แวดล้อมด้วยสวนไม้

แม้รูปโฉมเรียบง่าย แต่ผลงานออกแบบของสถาปนิกเวียดนามหลังนี้ถือเป็นที่อยู่อาศัยสวยงามสำหรับผู้รักธรรมชาติ

เนื่องจากเป็นบ้านที่มี “ร่มไม้อยู่ในชายคา” ขนานแท้


You must be logged in to post a comment Login