วันอาทิตย์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

นกแก้วลึกลับ / โดย วรวุฒิ สารพันธ์

On October 9, 2017

คอลัมน์ : เรื่องเล่าต่างแดน

ผู้เขียน : วรวุฒิ สารพันธ์

นักอนุรักษ์สัตว์ป่าแห่งออสเตรเลียบอกว่า ตื่นเต้นมากที่เจอ “ขนนก”

หลายคนคงรู้สึกแปลกใจและงงว่าแค่เจอ “ขนนก” ทำไมต้องตื่นเต้นด้วย

ก็ต้องมีที่มาแหละครับ

ขนนกที่ว่าเป็นขนนกแก้วกลางคืน (Night parrot ชื่อทางวิทยาศาสตร์ Pezoporus occidentalis) ครับ เป็นนกหายากที่สุดพันธุ์หนึ่งของโลก คาดว่าเหลืออยู่ทั่วออสเตรเลียประมาณ 50-249 ตัว

นกแก้วกลางคืนคล้ายนกแก้วคาคาโป (Kakapo) และนกแก้วพื้นดิน (Ground parrot) มาก ดูผิวเผินแยกไม่ออก ต้องพิจารณาอย่างละเอียดช้าๆจึงพอแยกได้ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า นกทั้ง 3 พันธุ์ มีดีเอ็นเอหรือยีนแตกต่างกันชัดเจน

นักอนุรักษ์สัตว์ป่าออสเตรเลียใช้งบและเวลาตามหาตามดูนกหากินกลางคืนชนิดนี้มานาน ก็ได้แต่ตามครับ เห็นบ้างวับๆแวมๆ จึงไม่สามารถชี้ชัดได้ว่ามีประชากรมากน้อยเท่าไร

ที่แน่ๆคือมีจำนวนน้อยมาก เคยคิดกันว่าน่าจะสูญพันธุ์ไปแล้วด้วยซ้ำ ก่อนจะมีผู้พบบ้างเมื่อ 38 ปีที่แล้ว จึงเปลี่ยนมุมมองใหม่ และมีผู้อาสาตามหานกลึกลับพันธุ์นี้อย่างจริงจัง

นักนิเวศวิทยาชื่อจอห์น ยัง แห่งศูนย์อนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าออสเตรเลีย (Australian Wildlife Conservancy) เป็นคนหนึ่งที่อาสาทำงานนี้

จอห์น ยัง พกกล้องถ่ายรูปและกล้องวิดีโอตระเวนไปตามพื้นที่ที่มีผู้บอกเบาะแส ท่องไพรวันละหลายชั่วโมงนานกว่า 15 ปีจึงประสบความสำเร็จ โดยพบเป้าหมายที่รัฐควีนส์แลนด์เมื่อปี 2013 สามารถเก็บหลักฐานได้ทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว

ผลงานของจอห์น ยัง เป็นข่าวใหญ่ในวงการอนุรักษ์สัตว์ป่าของออสเตรเลียครับ

จากนั้นก็มีผู้เห็นตัวเป็นๆของนกลึกลับพันธุ์นี้อีก แต่นานๆเจอที โดยพบในปี 2015 ที่รัฐควีนส์แลนด์ ในพื้นที่ใกล้กับบริเวณที่จอห์น ยัง พบเมื่อปี 2013 ตามด้วยปลายปีที่แล้วที่รัฐเดียวกัน และพบอีกช่วงต้นปีนี้ที่รัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย

ล่าสุดตามที่เปิดหัวไว้ จอห์น ยัง เจ้าเก่า และเพื่อนชื่อคีธ เบลแชมเบอร์ส พบเจ้าตัวลึกลับที่รัฐเซาท์ออสเตรเลียเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เป็นการพบที่รัฐนี้ครั้งแรกในรอบ 170 ปี

นั่นแหละครับที่ทำให้จอห์น ยัง และคีธ เบลแชมเบอร์ส ตื่นเต้นสุดขีด แม้จะพบในเบื้องต้นแค่ขนของมันก็ตาม และเชื่อว่ากลุ่มคนรักนกที่ติดตามความเคลื่อนไหวในวงการนกก็คงสนใจการค้นพบครั้งนี้ไม่น้อยเหมือนกัน

ออสเตรเลียมีสิงสาราสัตว์เยอะแยะครับ อะไรที่มากไปก็มีการควบคุมให้พอเหมาะพอควรกับระบบนิเวศ

และอะไรที่เสี่ยงสูญหายตายจากก็พยายามช่วยกันดูแลรักษาไว้ก่อนจะสายเกินแก้


You must be logged in to post a comment Login