วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

คนพลัดถิ่น?

On October 9, 2017

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

พ.ร.บ.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองฉบับใหม่ที่ให้พิจารณาคดีลับหลังจำเลยได้เริ่มออกฤทธิ์ เมื่ออัยการสูงสุดประกาศรื้อหลายคดีที่มี ดร.ทักษิณ ชินวัตร เป็นจำเลยขึ้นมาให้ศาลพิจารณาโทษกันอีกครั้ง ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่หายเงียบไปพักใหญ่ก็เกิดกระแสข่าวลือเรื่องตั้งรัฐบาลพลัดถิ่น แต่โอกาสเป็นไปได้แทบไม่มี เมื่อมองในมุมของการเมือง เรือแป๊ะคสช.ใกล้จะถึงฝั่งอยู่รอมร่อ เรื่องอะไรจะตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นขึ้นมาเปลี่ยนกระแสน้ำให้เรือแป๊ะลำนี้หันหัวออกจากท่า แล่นในสายธารแห่งอำนาจต่อไป ไม่มีหรอกรัฐบาลพลัดถิ่น จะมีก็แต่ “คนพลัดถิ่น” เท่านั้น

น้องสาวยังไม่ชัดเจนเรื่องสถานะความเป็นอยู่ในต่างประเทศ แต่คดีความของพี่ชายที่ค้างเติ่งมานานหลายปีมีความชัดเจนขึ้น

นายเข็มชัย ชุติวงศ์ อัยการสูงสุดคนใหม่ ประกาศจะรื้อฟื้นคดีทุจริตปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทยฯ กับกลุ่มกฤษดามหานคร และคดีทุจริตออกกฎหมายแก้ไขค่าสัมปทานโทรศัพท์มือถือและดาวเทียมเป็นภาษีสรรพสามิต ที่มี ดร.ทักษิณ ชินวัตร เป็นจำเลยขึ้นมาปัดฝุ่นดำเนินการอีกครั้ง ตามพ.ร.บ.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ฉบับใหม่ที่เปิดช่องให้กระบวนการพิจารณาคดีดำเนินการลับหลังจำเลยได้

สองคดีนี้อัยการเคยยื่นฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมาแล้วแต่ศาลฯสั่งจำหน่ายคดีชั่วคราว เพราะจำเลยไม่มาศาล

ดร.ทักษิณ ยังมีคดีธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้า หรือเอ็กซิมแบงก์ปล่อยกู้ให้กับรัฐบาลเมียนมาร์เพื่อทำสัญญากิจการโทรคมนาคม และคดีทุจริตโครงการออกสลากหวยบนดิน ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยื่นฟ้องเองโดยตรงต่อศาลฯ ซึ่งศาลสั่งจำหน่ายคดีชั่วคราวไว้ก่อนหน้านี้เช่นกัน

นอกจากนี้ ยังมีคดีหมิ่นเบื้องสูงและผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ที่อัยการสูงสุดคนก่อนมีคำสั่งฟ้องรอไว้แล้ว อย่างไรก็ตาม คดีนี้เป็นคดีอาญา ไม่สามารถพิจารณาลับหลังจำเลยได้

งานของอัยการนอกจากรื้อคดีค้างเก่าแล้ว ยังมีงานติดตามตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่หลบหนีคดีรับจำนำข้าวซึ่งศาลฯสั่งจำคุก 5 ปี เพื่อให้ประเทศปลายทางส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน

ที่ผ่านมาแม้จะหายตัวออกจากประเทศไทยไปพักใหญ่ แต่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังคงเก็บตัวเงียบ มีแต่ผู้ใกล้ชิดออกมาพูดทำนองว่าจะเปิดตัวพร้อมพูดถึงอนาคตตัวเองในเร็วๆนี้ ซึ่งข่าวนี้มาพร้อมกับข่าวปล่อยเรื่องการตั้งรัฐบาลพลัดถิ่น

ข่าวเรื่องการตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นน่าจะมาจากการตีความคำพูดของอดีตนายทหารคนหนึ่งที่ระบุในทำนองว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะเปิดตัวไม่ใช่แค่ในฐานะผู้ลี้ภัยทางการเมือง แต่มีอะไรมากกว่านั้น

หลังมีข่าวแกนนำพรรคเพื่อไทยหลายคนออกมาปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริง ซึ่งหากพิจารณาตามไทม์มิ่งและโอกาสความเป็นไปได้แล้วก็ต้องบอกว่าการจัดตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นแทบเป็นไปไม่ได้เลย

แม้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ มีสิทธิทำได้ แต่ต้องผ่านกระบวนการต่างๆอีกมาก โดยเฉพาะเรื่องความยินยอมของรัฐที่ตัวเองไปฝังตัวอยู่ และต้องได้รับการรับรองจากนานาประเทศด้วย

ในสถานการณ์ปัจจุบัน แม้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้อำนาจมาจากรัฐประหาร แต่หลายชาติให้การยอมรับในฐานะผู้นำรัฐไทยมีคำเชิญให้ไปเยือน เชิญให้ไปร่วมประชุมเวทีนานาชาติหลายเวที แม้แต่สหรัฐอเมริกาที่น่าจะปฏิเสธผู้นำที่มาจากการทำรัฐประหารมากที่สุดก็ยังเชิญไปพบปะพูดคุยกับประธานาธิบดี ถึงจะมีเสียงค่อนแคะเรื่องหัวข้อการหารือ พิธีต้อนรับอยู่บ้าง แต่ก็ได้รับเชิญ

ยิ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศชัดเจนแล้วว่าจะประกาศวันเลือกตั้งภายในปีหน้าอย่างแน่นอน ยิ่งทำให้เป็นไปได้ยากที่ชาติอื่นจะยอมให้อดีตนายกฯใช้ดินแดนจัดตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นเพื่อเคลื่อนไหวทางการเมืองให้เกิดความยุ่งยากซับซ้อนในความสัมพันธ์กับรัฐไทย

อุดมการณ์กับผลประโยชน์ย่อมยืนอยู่คนละฟากฝั่ง ไม่อย่างนั้นคงไม่เห็นหลายชาติให้การยอมรับผู้นำรัฐประหารอย่างที่ผ่านมา แม้ระดับการยอมรับจะไม่สูงมาก แต่ก็ไม่ปฏิเสธการเป็นผู้นำรัฐไทยอย่างสิ้นเชิง

ในมุมของการเมืองในประเทศ เรือแป๊ะคสช.ใกล้จะถึงฝั่งอยู่รอมร่อแล้ว เรื่องอะไรจะตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นขึ้นมาเปลี่ยนกระแสน้ำให้เรือแป๊ะลำนี้หันหัวออกจากท่า แล่นในสายธารแห่งอำนาจต่อไป

จะมองจากมุมนอกประเทศ มองจากมุมในประเทศ ไม่มีหรอกรัฐบาลพลัดถิ่น จะมีก็แต่ “คนพลัดถิ่น” เท่านั้น


You must be logged in to post a comment Login