วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

สงกรานต์2562

On October 6, 2017

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

เรียกเสียงฮือได้พักใหญ่กับคำประกาศจะประกาศกำหนดวันเลือกตั้งภายในปีหน้า แต่เมื่อสำรวจตรวจสอบคำพูดย้อนหลังของผู้เกี่ยวข้องทั้งหลายในช่วงที่ผ่านมา นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ประกาศเรื่องกำหนดการเลือกตั้ง และเมื่อพิจารณาจากคำกล่าวของผู้เกี่ยวข้อง ณ ปัจจุบันอย่างพินิจพิเคราะห์แล้ว คาดการณ์ได้ว่าจะใช้เวลาทำกฎหมายลูกเต็มที่จนนาทีสุดท้ายที่รัฐธรรมนูญตีกรอบไว้ ทำให้มีแนวโน้มเป็นไปได้ว่ากว่าจะมีเลือกตั้งก็ล่วงเข้าสงกรานต์ปี 2562 แต่หากเกิดอุบัติเหตุกฎหมายลูกก็ต้องร้องเพลงรอกันต่อไป

…จากวันเป็นเดือน จากเดือนเคลื่อนไปเป็นปี ลั่นทมไม่มาสักที พวกพ้องน้องพี่ทุกคนสนเท่ห์….

ท่อนฮุคเพลงดัง ลานเทสะเทือน ของนักร้องลูกทุ่งขวัญใจคนเดิมของท่านผู้ล่วงลับ “พี่เป้า” สายัณห์ สัญญา ช่างเข้ากับบรรยากาศบ้านเมืองยามนี้เสียเหลือเกิน

กำหนดคืนอำนาจให้ประชาชนจัดเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยยังเป็นไม้หลักปักขี้เลน โอนเอนอ่อนไหวเหมือนไผ่ต้องลม หาความมั่นคงไม่ได้ แม้ท่านผู้นำจะประกาศเสียงดังฟังชัดว่าพร้อมประกาศวันเลือกตั้งได้ปีหน้า แต่ก็มีคนเล่นลิ้นว่าประกาศวันเลือกตั้งในปีหน้าไม่ได้หมายความว่าจะมีเลือกตั้งในปีหน้า

เมื่อกำหนดเลือกตั้งถูกผูกมัดไว้กับการจัดทำกฎหมายลูก ฝั่งคนเขียนกฎหมายอย่างคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ยืนยันเขียนกฎหมายเสร็จตามกรอบเวลาที่กำหนด โฟกัสจึงตกไปอยู่ที่สถานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซึ่งเป็นผู้มีอำนาจพิจารณาร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าจะให้ผ่านความเห็นชอบออกมาบังคับใช้หรือตีตกให้ไปยกร่างกันใหม่

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช.ระบุชัดว่าไทม์ไลน์การพิจารณากฎหมายลูกตอนนี้ถูกขีดเส้นเอาไว้ที่ภายในสิ้นปี 2561 เมื่อกฎหมายลูกเสร็จแล้วจึงประกาศเลือกตั้งได้ ส่วนวันเลือกตั้งก็ต้องอยู่ในกรอบ 150 วันหลังประกาศเลือกตั้ง

ขณะที่ นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สนช.คนที่ 1 กล่าวว่า ยังคาดการณ์เรื่องกรอบเวลาจัดทำกฎหมายลูกได้ว่าจะยาวไปถึงเดือนพฤศจิกายนปีหน้าหรือไม่ เช่นเดียวกับกำหนดเลือกตั้งที่คาดการณ์ไม่ได้ว่าจะล่วงไปถึงปี 2562 หรือไม่

“พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ประกาศแล้วว่าในปี 61 จะประกาศวันเลือกตั้งได้ภายหลังกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญทั้ง 10 ฉบับเสร็จสิ้น ถึงตอนนั้นก็จะกำหนดวันเลือกตั้งภายใน 150 วัน”

ทั้งนี้ ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญทั้ง 10 ฉบับประกอบด้วย

1.พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2.พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา 3.พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง 4.พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง

5.พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ 6.พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดํารงตําแหน่งทางการเมือง 7.พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน  8.พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต 9.พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน 10.พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

4 ฉบับแรกเป็นกฎหมายสำคัญที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง หากไม่มี 4 ฉบับนี้ก็ไม่สามารถจัดเลือกตั้งได้

ย้อนไปการประชุมร่วมระหว่าง คสช.กับคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม2559 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนหลังการประชุม ระบุว่า

“ในที่ประชุมร่วม นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ยืนยันกับที่ประชุมว่าจะสามารถร่างกฎหมายลูก 10 ฉบับให้เสร็จภายใน 8 เดือนได้ โดยมีฉบับที่สำคัญ 4 ฉบับเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ซึ่งจะทำ 4 ฉบับดังกล่าวให้เสร็จก่อน คาดว่าหาก 4 ฉบับเสร็จก่อนจะไม่ยาวถึง 8 เดือน เพราะถ้าทำยาวถึง 8 เดือน อีก 6 ฉบับที่เหลือจะไม่ได้ทำ ดังนั้น 4 ฉบับสำคัญอาจจะเสร็จภายใน 4 เดือน หลังจากนั้นจะส่งให้ สนช.พิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 2 เดือนซึ่งไม่สามารถไปเพิ่มหรือไปลดได้ เมื่อร่างกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้งเสร็จ และลงพระปรมาภิไธยประกาศใช้ จึงถือว่านับหนึ่งที่จะจัดให้มีการเลือกตั้ง และในที่ประชุมนายกฯให้พูดอย่างเดียวว่าอย่างไรก็เลือกตั้งในปี 60” (ที่มา :http://www.manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9590000079208)

วันก่อนบอกจะเร่ง 4 ฉบับสำคัญเกี่ยวกับการเลือกตั้งเสร็จก่อน เมื่อเสร็จแล้วประกาศจัดเลือกตั้งได้ทันทีภายในปี 2560 มาวันนี้บอกต้องรอให้กฎหมายลูกเสร็จทั้ง 10 ฉบับก่อนจึงประกาศกำหนดวันเลือกตั้งได้

ถ้าเอาตามกรอบเวลายันนาทีสุดท้ายที่รัฐธรรมนูญให้ไว้ ไม่นับรวมกรณีอุบัติเหตุกฎหมายลูก การเลือกตั้งจะมีได้ก็ราวๆสงกรานต์ปี 2562 แต่ถ้าเกิดอุบัติเหตุกฎหมายลูกก็ร้องเพลงรอกันต่อไป เพลงอะไรก็ร้องได้ แต่คงไม่ใช่ “…เราจะทำตามสัญญา ขอเวลาอีกไม่นาน…”


You must be logged in to post a comment Login