วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

อย่าโทษคนฟัง

On October 5, 2017

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

กำหนดวันเลือกตั้ง แม้นายกรัฐมนตรีจะไปพูดบนแผ่นดินอเมริกาว่าจะประกาศวันเลือกตั้งได้ปีหน้า แต่ตัดฉากมาบนแผ่นดินไทยพี่ใหญ่บูรพาพยัคฆ์กลับบอกว่าอย่าไปตีความจะมีเลือกตั้งปีหน้า นายกฯแค่บอกประกาศวันเลือกตั้งได้หลังกฎหมายลูกเสร็จ ซึ่งหมายความว่าถ้ากฎหมายลูกไม่เสร็จ ก็ไม่ประกาศวันเลือกตั้ง ขณะที่ประธาน กรธ.ผู้รับหน้าเสื่อยกร่างกฎหมายลูกยืนยันเขียนกฎหมายเสร็จทันตามกรอบเวลา แต่จะถูก สนช.คว่ำในสภาหรือไม่ ไม่รับประกัน เพราะมีหน้าที่แค่เขียนกฎหมาย ทั้งที่ คสช. รัฐบาล สนช. กรธ.เปรียบเสมือนเป็นดนตรีวงเดียวกันที่มี “บิ๊กตู่” เป็นหัวหน้าคณะ แต่กลับมาเล่นมาร้องคนละคีย์ เมื่อเป็นอย่างนี้ อย่าโทษคนฟังว่าฟังไม่รู้เรื่อง เพราะคงไม่มีใครมั่นใจได้ว่าปีหน้าจะมีเลือกตั้ง

เรียกความเชื่อมั่นได้ไม่ทันข้ามวัน ความไม่เชื่อมั่นก็กลับคืนมาอย่างรวดเร็วสำหรับกำหนดการคืนอำนาจให้ประชาชนจัดเลือกตั้งตามวิถีทางประชาธิปไตย

ขณะที่ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยังอยู่บนแผ่นดินอเมริกาพูดยืนยันถึงสองครั้งในสองวันว่าจะประกาศวันเลือกตั้งอย่างเป็นทางการได้ภายในปีหน้าอย่างแน่นอน เพื่อตอกย้ำทุกอย่างยังเดินตามโรดแม็พเดิมที่วางไว้

ตัดภาพมาที่แผ่นดินไทย “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นพี่ใหญ่แห่งบูรพาพยัคฆ์กลับพูดไปอีกทางหนึ่งในทำนองว่าไม่แน่ใจจะมีการจัดเลือกตั้งได้ในปีหน้า

“บิ๊กป้อม” บอกว่าสิ่งที่ “บิ๊กตู่” พูดหมายถึงจะประกาศวันเลือกตั้งได้หลังจากที่กฎหมายลูกสำคัญเกี่ยวกับการเลือกตั้งเสร็จครบทั้ง 4 ฉบับ เมื่อประกาศใช้แล้วก็นับไปอีก 150 วันก็จะเป็นการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นกรอบเวลาตามที่กฎหมายกำหนด

“ขอสื่ออย่าตีข่าวว่า จะมีการเลือกตั้งในปีหน้า”

เป็นคำกล่าวของพล.อ.ประวิตร ที่ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว

ก่อนหน้านี้รองโฆษก คสช. พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง แถลงผลประชุมสำนักเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติครั้งแรก ปีงบประมาณ 2561 ที่มี พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท เลขาธิการ คสช. เป็นประธาน ว่า ระบุภาพรวมการทำงานในปีงบประมาณ 2560 ที่ผ่านมาได้รับการสนับสนุนและความร่วมมือเป็นอย่างดีจากทุกส่วนราชการ ทำให้สถานการณ์ที่ผ่านมาอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ ประเทศมีความสงบและเดินหน้าไปตามโรดแม็พ ทั้งนี้ เชื่อว่าในปีงบประมาณ 2561 เราจะเดินไปข้างหน้าตามบริบทของการบริหารบ้านเมืองและมุ่งสู่การเลือกตั้งได้อย่างเรียบร้อย

ขณะที่ผู้ถือกุญแจดอกสำคัญที่จะให้คำตอบว่าจะมีเลือกตั้งตามกำหนดได้หรือไม่ อย่าง นายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ซึ่งรับหน้าเสื่อยกร่างกฎหมายลูกส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณา ยืนยันการยกร่างกฎหมายลูกเสร็จทันตามกรอบเวลาที่กำหนด โดยร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว.จะพิจารณาให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 21 พฤศจิกายน 2560 จากนั้น จะพิจารณาร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีกรอบแล้วเสร็จภายในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2560

“ในส่วนของ กรธ.จะทำงานตามกรอบเวลา แต่ไม่สามารถให้หลักประกันได้ว่า ในชั้นสนช.จะมีการคว่ำกฎหมายลูกหรือไม่ เพราะไม่ใช่หน้าที่ของ กรธ. แต่เป็นหน้าที่ของสนช. ที่มีการวิจารณ์ว่าอาจมีการคว่ำกฎหมายลูกในชั้น สนช.เพื่อให้รัฐบาลอยู่ในอำนาจต่อนั้น ก็ไม่สามารถเดาใจสนช.ได้ แต่คิดว่าคงไม่น่าเกิด เพราะท่าทีของนายกรัฐมนตรีในขณะนี้ ก็เหนื่อยล้าเต็มทีแล้ว อย่างไรก็ตาม ทุกอย่างอยู่ที่ สนช.ตัดสินใจ แม้อาจไม่ตรงใจ กรธ.แต่ถ้าไม่ขัดเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญก็ต้องยอมรับ”

สรุปที่ว่าจะมีเลือกตั้งปีหน้านั้นก็ยังไม่มีอะไรแน่นอน

นายกรัฐมนตรีบอกว่าประกาศวันเลือกตั้งได้ปีหน้า รองนายกรัฐมนตรีบอกอยู่ที่กฎหมายลูก ถ้าเสร็จก็ประกาศวันเลือกตั้งได้ คนเขียนกฎหมายลูกบอกเขียนเสร็จทันตามกรอบเวลาที่กำหนดแน่ แต่ร่างกฎหมายจะถูกคว่ำในสนช.เพื่อกลับไปนับหนึ่งกันใหม่หรือไม่ สุดแท้แต่สนช.จะพิจารณา แม้จะไม่ตรงใจ แต่หากไม่ขัดรัฐธรรมนูญก็ต้องยอมรับ

ทั้ง คสช. รัฐบาล สนช. กรธ.เปรียบเสมือนเป็นดนตรีวงเดียวกันที่มี “บิ๊กตู่” เป็นหัวหน้าคณะ แต่กลับมาเล่นมาร้องคนละคีย์

เมื่อเป็นอย่างนี้ อย่าโทษคนฟังว่าฟังไม่รู้เรื่อง พูดกันไปคนละทางสองทางแบบนี้ ต่อให้ตะโกนจนคอแตกตายก็คงไม่มีใครเชื่อว่าปีหน้าจะมีเลือกตั้ง


You must be logged in to post a comment Login