วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

บันทึก6ตุลา / โดย นายหัวดี

On October 5, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

เว็บไซต์ “บันทึก 6 ตุลา” www.doct6.com ถือเป็นแหล่งข้อมูลเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 ที่เก็บรวบรวมและจัดระบบข้อมูลที่กระจัดกระจายที่สมบูรณ์ที่สุด เพื่อไม่ให้ถูก “หลงลืมสูญหาย” และถือเป็น “จุดเริ่มต้นการทวงคืนความยุติธรรมให้กับเหยื่อ” และเป็นบทเรียนของสังคมไทยไม่ให้เกิดโศกนาฏกรรมสังหารหมู่ประชาชนโดย “อำนาจรัฐ” อีก

เหตุการณ์ 6 ตุลา แม้สังคมไทยไม่อยากจะจำ แต่ก็ต้อง “ไม่ลืม” เพราะวันนี้การใช้ “อำนาจรัฐ” สังหารประชาชนก็ยังไม่เปลี่ยน เช่นเดียวกับ “วงจรอุบาทว์” การรัฐประหารซ้ำซาก

ที่สำคัญไม่ว่าเหตุการณ์ 6 ตุลาหรือเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมษายน-พฤษภาคม 2553 ที่มีคนตายถึง 99 ศพ ปรากฏว่า “คนสั่งก็ยังลอยหน้า คนฆ่าก็ยังลอยนวล” แต่ “นักศึกษา-ประชาชน” กลับถูกจับกุมคุมขัง!

41 ปี 6 ตุลา จากจุฬาฯ ธรรมศาสตร์ถึงราชดำเนิน ราชประสงค์ ความจริง และความยุติธรรมก็ยังสูญหาย ประชาธิปไตยก็ยังถูกทำลาย จึงยังมีความลับมืดมนที่คนยังไม่รู้ รู้เฉพาะที่ถูกโฆษณาชวนเชื่อ หรือถูกทำให้ลืม

ตราบใดที่ความจริงยังไม่ปรากฏ การขุดคุ้ย การนำ “บันทึก 6 ตุลา” ยังต้องมีต่อไป เพื่อวันหนึ่ง “เมื่อฟ้าสีทองผ่องอำไพ เมื่อประชาชนจะเป็นใหญ่ในแผ่นดิน” ความเท็จ ความจริง จะต้องถูกสะสางในที่สุด!!??


You must be logged in to post a comment Login