วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ปัดสวะไม่พ้น?

On October 4, 2017

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

ปฏิเสธกันพัลวัน โยนกลองกันไปมา คนนั้นก็ไม่รู้เรื่อง คนนี้ก็ไม่มีนโยบาย ไม่มีแนวคิดจัดเก็บค่าใช้น้ำ ทั้งที่มีหลักฐานเป็นร่างพ.ร.บ.ทรัพยากรน้ำพ.ศ…ที่กำหนดหลักเกณฑ์รายละเอียดเกี่ยวกับการจัดเก็บค่าใช้น้ำอย่างชัดเจนคาอยู่ในการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หนำซ้ำยังมีบันทึกการประชุมคณะรัฐมนตรีเป็นหลักฐานว่าคณะรัฐมนตรีได้พิจารณาและเห็นชอบหลักการเรื่องนี้มาตั้งแต่การประชุมเมื่อวันที่20 มกราคม 2558 การปฏิเสธว่าไม่รู้ ไม่มีนโยบายจึงไม่ใช่ ทางที่ดีควรบอกว่ายินดีรับฟังเสียงทักท้วงที่ดังมาจากหลายฝ่าย และพร้อมนำไปพิจารณาปรับแก้ ทบทวน น่าจะเป็นทางออกที่ดีกว่าปัดสวะให้พ้นตัวด้วยคำว่า “ไม่รู้ ไม่มีนโยบาย”

ไม่ว่าจะเป็น

“กูไปสั่งมันตอนไหนวะ…รัฐบาลไม่เคยคิดให้เก็บค่าใช้น้ำจากเกษตรกร”

ซึ่งเป็นข้อความจาก “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ส่งตรงถึง พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ไม่ว่าจะเป็น

“เรื่องน้ำ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่เคยมีแนวคิดในการเก็บเงิน ตอนนี้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กำลังดำเนินการอยู่ แต่เมื่อมีการเสนอมาก็ต้องพิจารณา ขอเวลาให้เขาพิจารณาก่อน แต่แนวความคิดของ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่คิดจะเก็บ เพราะสถานการณ์ในปัจจุบันยังไม่เอื้ออำนวยในการเก็บเรื่องเหล่านี้”

ซึ่งเป็นคำให้สัมภาษณ์ของ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

ไม่ว่าจะเป็นการให้สัมภาษณ์ของผู้เกี่ยวข้องทั้งในฝั่งคณะรัฐมนตรีและฝั่งสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) อีกหลายคนที่ต่างยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่ารัฐบาลไม่คิดเก็บค่าใช้น้ำจากเกษตรกร แต่ร่างพ.ร.บ.ทรัพยากรน้ำ พ.ศ…. ก็อยู่ในระหว่างการแปรญัตติของคณะกรรมาธิการ สนช. ที่มีข่าวว่าจะขอยืดเวลาพิจารณาออกไปอีก 90 วัน หลังจากเริ่มมีเสียงคัดค้านการจัดเก็บค่าใช้น้ำดังหนาหูมากขึ้น

จากคำกล่าวในฝั่งรัฐบาล ทั้งจากท่านผู้นำ และรองผู้นำ อย่าง “บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม” ที่พูดไปในทำนองเดียวกันว่าไม่รู้เรื่อง ไม่ใช่นโยบาย ไม่มีแนวคิดการจัดเก็บค่าใช้น้ำ ลองมาสำรวจตรวจสอบเส้นทางร่างพ.ร.บ.ทรัพยากรน้ำพ.ศ… ฉบับนี้ดูว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร

ร่างพ.ร.บ.ทรัพยากรน้ำพ.ศ….ที่สนช.กำลังพิจารณาอยู่นี้ เป็นร่างพ.ร.บ.ที่ส่งให้สนช.พิจารณาโดยคณะรัฐมนตรี หรือที่เรียกกันว่าเป็นร่างกฎหมายของรัฐบาล

ร่างพ.ร.บ.นี้ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในการประชุมวันที่ 20 มกราคม 2558 โดยมติที่ประชุมมีดังนี้

1.ให้ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ ประธานกรรมการกำหนดนโยบายและการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงมหาดไทย ไปพิจารณาในรายละเอียดเกี่ยวกับการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำและการกำหนดลุ่มน้ำเพื่อให้เกิดประโยชน์โดยตรงต่อประชาชน แล้วส่งผลการหารือดังกล่าวให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อประกอบการตรวจพิจารณาร่างพระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำ พ.ศ. …. ต่อไป

2.อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำ พ.ศ. …. มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์และมาตรการในการรับประกันสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนในการเข้าถึงน้ำ การควบคุมการใช้น้ำ การบริหารจัดการน้ำ การใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน การพัฒนา การคุ้มครอง ฟื้นฟูและอนุรักษ์แหล่งน้ำ การป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและน้ำขาดแคลน การกระจายอำนาจและการมีส่วนร่วมของประชาชนในลุ่มน้ำ ตลอดจนการจัดตั้งองค์กรที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรน้ำในระดับชาติและระดับลุ่มน้ำ รวมทั้งองค์กรผู้ใช้น้ำ ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง โดยให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไปพิจารณาเกี่ยวกับบทเฉพาะกาลและองค์ประกอบของคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ในร่างพระราชบัญญัติฯ

แม้ทุกการประชุมจะไม่ปรากฏข้อความเกี่ยวกับการเก็บค่าใช้น้ำ แต่ร่างพ.ร.บ.ทรัพยากรน้ำพ.ศ….ที่เป็นปัญหาอยู่ในตอนนี้ก็มีจุดเริ่มมาจากมติคณะรัฐมนตรีที่ให้ความเห็นชอบในหลักการ

บันทึกการประชุมยังมีเรื่องเกี่ยวกับการแก้ปัญหาน้ำอีกหลายข้อ ซึ่งบันทึกการประชุมนี้หาอ่านได้จากเว็บไซต์สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี http://www.cabinet.soc.go.th/soc/Program2-3.jsp?top_serl=99311975

เมื่อมีบันทึกการประชุมชัดเจนเช่นนี้ จะบอกว่าไม่รู้เรื่องร่างพ.ร.บ.ทรัพยากรน้ำได้อย่างไร


You must be logged in to post a comment Login