วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

รวยกระจุก จนกระจาย / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On October 4, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

รัฐบาลออกมายืนยันว่าเศรษฐกิจเริ่มโตขึ้น แต่ คุณจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคไทยรักไทย บอกว่า มันโตแบบรวยกระจุก จนกระจาย คือ คนรากหญ้าไม่สามารถที่จะเอื้อมถึงความเติบโตของเศรษฐกิจ (จีดีพี) ได้ เพราะมีแค่ 2 กลุ่มใหญ่ๆ ที่ได้ประโยชน์คือกลุ่มส่งออกกับกลุ่มการท่องเที่ยว คนจนจะได้ประโยชน์อะไรจากการส่งออก เศรษฐกิจที่โตจึงเหมือนโตเป็นกระจุกอยู่นิดเดียว แต่คนที่จนยังกระจายอยู่ทั่ว รายได้ของคนจนจึงยังย่ำแย่ โดยเฉพาะร้านเล็กร้านน้อย

เศรษฐกิจปัจจุบันมีลักษณะเหมือนพวกมือยาว พวกทุนใหญ่ ที่มีความแข็งแรงกว่าก็จะได้เปรียบ แต่คนที่ทุนเล็กทุนน้อยจะได้บ้างก็กระเซ็นกระสาย ที่ภูมิใจว่าเศรษฐกิจมาถูกทาง จึงมีแต่พวกมีทุนสูงทุนหนาเป็นกลุ่มที่ได้ประโยชน์อยู่แล้ว กลุ่มที่ไม่ได้ประโยชน์ก็ไม่ได้อยู่เหมือนเดิม

จึงอยากเตือนคนรากหญ้าทั้งหลายสักอย่างหนึ่งว่า อย่าหวังพึ่งรัฐบาลมากนัก ไม่ว่าจะยุคนี้หรือยุคต่อไป ซึ่งอาจจะหนักกว่านี้ก็ได้ เพราะทุกรัฐบาลรู้ว่านโยบายช่วยคนจนมีแต่เจ็บตัว อย่างรัฐบาลที่ผ่านมาต้องหนีกันหัวซุกหัวซุน ติดคุกกันหลายคน เพราะนโยบายช่วยคนจน คนรากหญ้า เพราะทำแล้วก็เข้าเนื้อเข้าตัว เป็นหนี้

ดังนั้น ต่อไปนโยบายที่จะช่วยคนจนจะเรียกประชานิยมหรืออะไรก็แล้วแต่ คงจะไม่มีอย่างที่ผ่านมาอีกแล้ว คนรวยก็มีโอกาสที่จะได้อยู่ดี เพราะมือยาว ทุนหนา เศรษฐกิจจะเจริญเติบโตอย่างไรก็เข้าทางเขา

ที่รัฐบาลบอกว่าเศรษฐกิจมาถูกทางแล้ว จึงเข้าทางคนรวย แต่คนซวยอยู่ที่คนจน จึงอยากบอกคนจนว่าอย่าไปหวังความช่วยเหลืออย่างนั้นอย่างนี้นัก ถ้ามีก็ช่วยได้ไม่มาก คนจนอย่าเพิ่งไปดีอกดีใจว่าเศรษฐกิจโตแล้วจะอยู่ดีกินดี เพราะเข้าทางคนรวยให้ยิ่งรวยเพิ่มขึ้นอีก แม้แต่การท่องเที่ยว คนที่ได้ก็เป็นคนที่ทำธุรกิจโรงแรม จัดทัวร์ต่างๆ ส่วนส่งออกยิ่งมีคนไม่กี่กลุ่ม หรือพวกทำเกี่ยวกับการขนส่ง ส่งออกดีขึ้นคนที่รวยก็คือทุนใหญ่ทุนหนา

คนจนก็ต้องปากกัดตีนถีบและพึ่งตัวเอง  ชาวนาก็ต้องพัฒนาตัวเองให้อยู่รอด อย่าทำแบบตัวใครตัวมัน  รวมกลุ่มกันเป็นนาแปลงใหญ่ จะจัดโซนนิ่ง โซนผัก โซนผลไม้ โซนปศุสัตว์ โซนป่าอะไรก็ได้ เพื่อทำให้มีความเข้มแข็ง คนจนก็จะยิ่งใหญ่ได้  ถ้าคนจนยังกระจุยกระจายและตัวใครตัวมันก็คงจะจนถาวร จนนิรันดร์ตลอดไป

ถ้าเศรษฐกิจโตอย่างที่บอก ก็ลองแยกแยะดูให้ดี อย่าไปหลงดีใจแค่บอกว่าเศรษฐกิจดี แล้วเราจะดีด้วย  มันดีสำหรับคนบางกลุ่ม คนที่ยากจนก็ยังจนถาวรต่อไปหรือจนมากขึ้น เพราะต่อไปไม่มีใครกล้าทำนโยบายแบบประชานิยมให้กับคนรากหญ้าได้ลืมตาอ้าปาก เพราะทำไปก็มีแต่เจ็บตัว เปลืองตัว รัฐบาลจะไม่อุ้มไม่มีช่วยเหมือนที่ผ่านมาแล้ว เราจึงต้องพึ่งตัวเองตามหลักศาสนาว่า “อัตตาหิ อัตโนนาโถ” ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login