วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ป่วนอีกแล้ว?

On October 3, 2017

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

ข่าวการเตรียมสร้างความปั่นป่วนในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จะไม่น่าสนใจ หากไม่ออกมาจากปากของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ส่วนจะมีน้ำหนักมากแค่ไหน คนพูดย่อมรู้ดีที่สุด ทั้งนี้ หากจับคนจ้องสร้างความปั่นป่วนได้ จะช่วยยืนยันว่าการให้ข่าวครั้งนี้เพื่อเตือนประชาชน ไม่ได้พูดเพื่อหวังให้ผลกระทบทางการเมืองกับคนกลุ่มหนึ่งที่ถูกกล่าวหาไม่มีความจงรักภักดีมาตลอดในช่วงที่ผ่านมา

เวลารัฐบาลเจอแรงเสียดทางทางการเมืองมากๆ มักมีข่าวประเภทลอบสังหารบุคคลสำคัญออกมา ซึ่งก็มีแต่ข่าว ไม่มีรายละเอียดว่าใครกลุ่มไหนจะลงมือทำเพื่ออะไร สุดท้ายเรื่องก็เงียบหายไปโดยไม่มีอะไรเกิดขึ้น

ขณะนี้มีข่าวลักษณะเดียวกันออกมา แต่ครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องการลอบสังหารบุคคลสำคัญ แต่เป็นการเตรียมโจมตีเพื่อสร้างความปั่นป่วนในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ข่าวนี้จะไม่น่าสนใจ หากไม่ออกมาจากปากของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ระบุ

“ด้านการข่าวพบว่า มีกลุ่มที่ต้องการก่อความวุ่นวายทั้งในและนอกประเทศ แต่ไม่จำเป็นต้องขอความร่วมมือจากคนเหล่านี้ เพราะเป็นกลุ่มผู้ไม่หวังดีและมีเป้าหมายชัดเจน

ส่วนตัวเป็นห่วงในทุกเรื่อง โดยเฉพาะ การก่อกวนที่อาจจะเกิดขึ้น จึงต้องมีการวางกำลังอย่างเข้มงวด เพื่อให้เกิดความพร้อมและความปลอดภัยในทุกอย่าง เพราะพระราชพิธีในครั้งนี้ ถือเป็นพิธีสำคัญหนึ่งเดียวในโลก ดังนั้น ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเตรียมงานให้สมพระเกียรติที่ทรงงานมานาน 70 ปี ส่วนการเตรียมความพร้อมในช่วงพระราชพิธี ขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารทางวิทยุและโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศ”

ข่าวนี้จะไม่น่าสนใจ หากไม่ถูกสำทับด้วยคำกล่าวของ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ที่ระบุ

“มีกลุ่มบุคคลทั้งภายในประเทศและนอกประเทศ ปลุกระดมเพื่อก่อกวนในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยการข่าวเป็นการปลุกระดมผ่าน Social Network มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งยืนยันว่าหน่วยงานด้านความมั่นคง โดยพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ได้กำชับและสั่งการดูแลเรื่องนี้อย่างเข้มงวด ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็ดำเนินการติดตามข้อมูลอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวเชื่อมั่นว่าประชาชนส่วนใหญ่ เข้าใจ ในงานพระราชพิธีครั้งนี้ ว่ามีความสำคัญและมีความยิ่งใหญ่ พร้อมเชื่อมั่นว่างานพระราชพิธี จะดำเนินไปอย่างเรียบร้อย และสมพระเกียรติ อยากขอความร่วมมือประชาชน ให้ร่วมกันติดตามข้อมูลข่าวสารและทำความเข้าใจ ข้อมูลของทางราชการ รวมถึงร่วมกันแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์

อย่างไรก็ตาม ไม่ต้องการให้ประเด็นดังกล่าวของกลุ่มเคลื่อนไหว เป็นประเด็นให้สังคมเกิดความกังวล พร้อมขอประเมินสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง และไม่ขอระบุรูปแบบของการเคลื่อนไหวหลังจากนี้”

เมื่อระดับ พล.อ.ประวิตร และ พล.อ.เฉลิมชัย ที่มีหน้าที่รับผิดชอบงานด้านความมั่นคงโดยตรงออกมาพูดย่อมมีระดับความน่าเชื่อถือ

มองแง่ดีเป็นการเตือนประชาชนให้ร่วมกันเป็นหูเป็นตาเพื่อไม่ให้เกิดเหตุไม่คาดคิดขึ้น เป็นการให้ข่าวเพื่อให้คนไทยเกิดความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ให้เกิดความร่วมมือร่วมใจในหมู่คนไทย

แต่มองในมุมการเมือง การออกมาพูดโดยไม่เปิดเผยรายละเอียด นอกจากจะทำให้ประชาชนเกิดความหวั่นวิตกแล้ว ยังเป็นการตอกลิ่มให้เกิดความเกลียดชังต่อกลุ่มที่ถูกทาสีว่าเป็นผู้ไม่จงรักภักดี หรืออยู่ในขบวนการล้มเจ้า

ข่าวจ้องป่วนงานพระราชพิธีสำคัญที่คนไทยทั้งชาติจะมารวมตัวกันจะจริงหรือไม่ ไม่มีใครรู้ นอกจากคนที่ออกมาพูด

แต่พระราชพิธีสำคัญนี้ ไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุร้ายขึ้น เมื่อฝ่ายความมั่นคงได้รับรายงานด้านการข่าวมาก็หวังว่าจะทำทุกวิถีทางเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดสิ่งไม่คาดคิด ยิ่งหากจับคนที่ต้องการสร้างความปั่นป่วนได้จะยิ่งช่วยยืนยันว่าการให้ข่าวครั้งนี้เพื่อเตือนประชาชนไม่ได้พูดเพื่อหวังผลทางการเมือง


You must be logged in to post a comment Login