วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เดินฝ่าความมืด? / โดย นายหัวดี

On October 3, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

กระแสประชาธิปไตยพุ่งสูงปรี๊ด หลังการจากไปของ “อาจารย์ยิ้ม” สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ ขนาด “ทักกี้” ยังโพสต์แสดงความอาลัย และยกย่อง “อาจารย์ยิ้ม” เป็นขวัญกำลังใจคนรักประชาธิปไตยและรักความยุติธรรม

การจากไปของ “อาจารย์ยิ้ม” ทำให้วันที่ 6 ตุลาคมปีนี้ ซึ่งครบรอบ 41 ปี เหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 มีความหมายเป็นพิเศษ แม้ไม่มี “อาจารย์ยิ้ม” ที่เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงสำคัญทุกปี

อย่างไรก็ตาม โครงการ “บันทึก 6 ตุลา” (doct6.com) ที่เปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 24 กันยายนที่ผ่านมา ก็เหมือนตัวแทน “อาจารย์ยิ้ม” ในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย และเป็นจุดเริ่มต้นของการ “คืนความยุติธรรม” ซึ่งเป็นการก่ออาชญากรรมโดยอำนาจรัฐอย่างโหดร้ายทารุณ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานการณ์ที่บ้านเมืองอยู่ภายใต้อำนาจเผด็จการจากการรัฐประหารถึง 2 ครั้ง ขณะที่ประเทศทั่วโลกกำลังก้าวไปข้างหน้า แต่ “กะลาแลนด์” กลับถอยหลังจมปลักกับ วาทกรรม “คนดี” และ“ประชาธิปไตย 99.99%” ภายใต้ “แผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี”

“กรรมการยุทธศาตร์ชาติ” ที่อายุเฉลี่ย 60-70 ปี จึงกลายเป็นประเด็นร้อนขณะนี้ว่ามีความรู้ความสามารถเยี่ยง “ผู้วิเศษ” หรือเป็นแค่ “ฝักถั่ว” เพื่อ “ต่อท่ออำนาจ” ให้กับกลุ่มผู้มีอำนาจ และเอื้อประโยชน์กลุ่มนายทุนขุนศึกเท่านั้น!


You must be logged in to post a comment Login