วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ลับลวงพราง? / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On September 28, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

คณะรัฐมนตรี มีมติคืนตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ให้ พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ หลังจากไปดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรีไม่ถึงเดือน โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อ้างว่า ต้องการดึง พ.ต.ท.พงศ์พร ออกมาชั่วคราว เพื่อจัดการเรื่องวุ่ยวายใน พศ.ให้สงบก่อน

การย้าย พ.ต.ท.พงศ์พร ทำให้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก รวมถึง พ.ต.ท.พงศ์พร ก็ออกมาเรียกร้องขอความเป็นธรรม บางคนก็วิพากษ์วิจารณ์ไปถึงเรื่องทุจริตเงินทอนซึ่งเป็นข่าวฉาววัดหลายแห่ง และขณะนี้มีการดำเนินคดีทั้งพระและฆราวาสที่เกี่ยวข้องหลายคน โดยเฉพาะคนในพศ.

ในส่วนของ พ.ต.ท.พงศ์พร เมื่อถูกย้ายจากตำแหน่ง คงไม่มีใครนึกว่าจะได้กลับมาดำรงตำแหน่งเดิมอีก ส่วนคนที่เกี่ยวข้องกับเงินทอนก็คงชะล่าใจ เพราะผู้อำนวยการพศ.ที่ดำเนินการเรื่องนี้ถูกย้าย คิดว่าคงไม่มีใครมาทำต่อ แต่เรื่องเงินทอนกลับหนักกว่าเดิม เพราะฝ่ายบ้านเมืองเอาจริงจนกระทั่งได้หลักฐานและคนที่กระทำผิด แม้แต่เจ้าคณะอำเภอชนแดน ที่เพชรบูรณ์ ก็เป็นหนึ่งในรายชื่อ ส่วนคนอื่นๆยังจะยืนยันว่าไม่ได้กระทำผิดหรือไม่ ก็ต้องติดตามกันดู

แต่เอาเหอะ เมื่อเจ้าหน้าที่รัฐเอาจริงอย่างนี้ รัฐบาลก็จะได้แต้มได้คะแนนคืนมาไม่น้อย เพราะคนที่โกงกินก็ต้องเกิดอาการสั่นคลอนพอสมควร เพราะขืนทำต่อก็คงทำไม่ได้แล้ว งบประมาณ 180 ล้านบาท แต่เอาไปตั้ง 140 ล้านบาท เหลือเข้าศาสนาเพียง 40 ล้านบาท อย่างนี้เรียกว่ายิ่งกว่าเกินไป อย่างนี้มันก็อยู่กันไม่ได้แล้ว จึงต้องจัดการกันจริงจังเสียที

ก็เห็นดีเห็นงามด้วยล่ะที่เอาท่านกลับมา จะได้ลุยงานให้มันสุดซอยซะหน่อย อย่าทำอะไรครึ่งซอย หรือเปลี่ยนม้ากลางศึกนั้นมันไม่ไหว ต้องทำให้สุดซอย ทำให้อีกฝ่ายกลัวและไม่กล้าทำอย่างนี้อีก ขนาดที่สื่อบางคอลัมน์เขียนจนน่ากลัวว่า ข้าราชการในสำนักพุทธฯไม่มียุคไหนจะเลวร้ายเท่าที่ผ่านมา แต่คงไม่ใช่ทุกคนหรอก เพราะคนส่วนใหญ่ยังเป็นคนดี

ส่วนที่ถูกอ้างถูกสอบก็เห็นหน้าเห็นหลังกันไปหมดแล้วว่าจะไปไม่รอดหรือไม่ บางคนก็เผ่นหนีไปแล้ว แต่งานนี้ก็ต้องยกนิ้วให้ ท่านพ.ต.ท.พงศ์พร และคนที่มาสานต่อ  โดยไม่เกรงกลัวอำนาจอะไร เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดต่อศาสนา มีที่ไหนเงิน 180 ล้านบาท กินเปอร์เซ็นต์ไปตั้ง 140 ล้าน ที่เคยมีข่าวว่ากินกัน 2 เปอร์เซ็นต์ 5 เปอร์เซ็นต์ 10 เปอร์เซ็นต์ นี่กินเปอร์เซ็นต์บ้าบออะไรไปตั้ง 140 ล้านบาท เหลือให้วัด เหลือให้ศาสนาแค่ 40 ล้านบาท อย่างนี้ก็ต้องเจอของแข็งเป็นธรรมดา

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login