วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

โสมแดงอ้าง‘สงครามเริ่มแล้ว’

On September 27, 2017

เงื่อนไขสำคัญที่สหรัฐและเกาหลีเหนือ “หมายเหตุ” ไว้ ทุกครั้งที่ขู่ใช้อาวุธโจมตีอีกฝ่าย คือคำว่า “หากฝ่ายตรงข้ามลงมือก่อน”

หมายถึงทั้ง 2 ฝ่ายจะไม่ลงมือก่อน ต่อเมื่อเป็นฝ่ายถูกโจมตี จึงจะใช้อาวุธและกำลังทหารตอบโต้ ซึ่งอ้างว่าเป็นสิทธิโดยชอบธรรมในการป้องกันตัว

จะด้วยเห็นว่าถ้อยคำที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ โพสต์ในทวิตเตอร์ เข้าเกณฑ์พออ้างได้ หรือไม่ก็อาจมีวาระอื่นซ่อนเร้น

นายรี ยองโฮ รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือ จึงให้สัมภาษณ์เมื่อวันจันทร์ (25 ก.ย.) ระหว่างอยู่ร่วมประชุมสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐ ว่า “ขอให้ชาวโลกรับรู้ไว้ว่า สหรัฐประกาศสงครามกับประเทศเราก่อน” 

นายรี ยองโฮ กล่าวเพิ่มว่า เมื่อสหรัฐประกาศสงคราม เกาหลีเหนือก็มีสิทธิโดยชอบธรรมที่จะใช้มาตรการทุกอย่างตอบโต้ รวมทั้งการยิงเครื่องบินทิ้งระเบิดของสหรัฐ แม้จะไม่ได้บินละเมิดน่านฟ้าของเกาหลีเหนือก็ตาม

การขู่กันดุเดือดรอบนี้ เริ่มจากผู้นำสหรัฐกล่าวในที่ประชุมยูเอ็น โดยเรียกนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือว่า “มนุษย์จรวด” (Rocket Man) ระบุว่ามนุษย์จรวดกำลังปฏิบัติภารกิจฆ่าตัวตาย หมายถึงการพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์

นายรี ยองโฮ “เอาคืน” ระหว่างแถลงต่อที่ประชุมยูเอ็นในวันต่อมา โดยโจมตีทรัมป์ว่า “ประธานาธิบดีปิศาจ” สติฟั่นเฟือน และกำลังปฏิบัติภารกิจฆ่าตัวตาย ซึ่งเกาหลีเหนือคงเลี่ยงถล่มสหรัฐไม่ได้ หากถูกโจมตีก่อน

ทรัมป์โพสต์ตอบโต้ในทวิตเตอร์เมื่อวันเสาร์ (23 ก.ย.) ว่า “เพิ่งได้ยินรัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือพูดที่ยูเอ็น ถ้าเป็นการพูดสะท้อนแนวคิดของ “มนุษย์จรวดน้อย” (Little Rocket Man) พวกเขาจะอยู่ได้อีกไม่นาน”

นั่นคือคำพูดแทงใจดำ ทำให้นายรี ยองโฮ “ฉุนขาด” ถึงขั้นระบุว่า สหรัฐประกาศสงครามกับเกาหลีเหนือแล้ว หลายฝ่ายต้องออกมาห้ามทัพเรียกร้องให้ “ใจเย็น ๆ”

นักสังเกตการณ์มองว่า สาเหตุหนึ่งที่ทำให้นายรี ยองโฮ ใช้คำขู่แรงครั้งนี้ คือกรณีสหรัฐส่งเครื่องบินทิ้งระเบิด B1-B Lancer พร้อมฝูงบินคุ้มกัน F-15 บินเข้าไปเฉียดน่านฟ้าของเกาหลีเหนือ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ การอ้างของนายรี ยองโฮ ไม่เข้าข่ายสหรัฐประกาศสงครามก่อน หรือเป็นฝ่ายโจมตีเกาหลีเหนือก่อน เพราะผู้นำสหรัฐขู่เหมือนที่เคยขู่ เพียงแต่ใช้ถ้อยคำแรงขึ้นกว่าเดิม

ส่วนประเด็นที่ว่า เกาหลีเหนือจะลงมือ “สอย” เครื่องบินทิ้งระเบิดของสหรัฐจริง ตามที่นายรี ยองโฮประกาศหรือไม่นั้น เป็นปริศนาที่ต้องติดตามกันต่อไป


You must be logged in to post a comment Login