วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เลือกตั้งเยอรมนีส่งผลบวก

On September 26, 2017

การเลือกตั้งเยอรมนี ซึ่งเป็นประเทศแกนนำสหภาพยุโรป เมื่อวันอาทิตย์ (24 ก.ย.) ที่ออกตามโผ เป็นความเคลื่อนไหวทางการเมือง ส่งผลเชิงบวกต่อทั้งเยอรมนีเอง ยุโรป และนานาชาติในภาพรวม

ความกังวลก่อนการเลือกตั้งเยอรมนี คือหวั่นกันว่า พรรคใหม่อาจพลิกสถานการณ์เบียดขึ้นมาแทนที่พรรคของนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ซึ่งหากเป็นอย่างนั้น แน่นอนว่านโยบายต่างๆที่เกี่ยวโยงกับยุโรปและนานาชาติย่อมเปลี่ยนไป

แต่เมื่อนางแมร์เคิลสามารถนำพรรคสหภาพประชาธิปไตยคริสเตียน (Christian Democratic Union : CDU) และพรรคสหภาพสังคมคริสเตียน (Christian Social Union : CSU) คว้าที่นั่งมาอันดับ 1 ตามโผที่คาดกันไว้

ทำให้นานาชาติคลายกังวล และส่งผลให้ “สตรีแกร่ง” แห่งแดนอินทรีเหล็ก วัย 63 ปี ได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเยอรมนีเป็นสมัยที่ 4 มีวาระบริหารประเทศ 4 ปี

นางแมร์เคิลดำรงตำแหน่งผู้นำเยอรมนีมาตั้งแต่ปี 2005 หากอยู่ครบวาระในสมัยนี้ จะกลายเป็นผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเยอรมนียาวนานที่สุดในยุคหลังสงครามโลก คือ 16 ปี โดยครองสถิติร่วมกับนายเฮลมุท โคห์ล

ส่วนพรรคสังคมประชาธิปไตย (Social Democratic Party : SPD) นำโดยนายมาร์ติน ชุลซ์ ซึ่งเป็นคู่แข่งสำคัญของนางแมร์เคิล ได้ ส.ส.มาอันดับ 2 และพรรคทางเลือกแห่งเยอรมนี (Alternative for Germany : AfD) ได้ที่นั่งมาอันดับ 3

พรรค AfD เป็นสีสันใหม่ของการเมืองเยอรมนี เนื่องจากเป็นพรรคชาตินิยมขวาจัด ต่อต้านการใช้เงินสกุลยูโร ต่อต้านการรับผู้อพยพ และต่อต้านชาวมุสลิม สามารถเข้าไปนั่งในรัฐสภาได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การเมืองยุคใหม่ของเยอรมนี

สำหรับนางแมร์เคิลและพรรค CDU รวมทั้ง CSU ที่ได้ ส.ส.มาอันดับ 1 แต่ไม่เพียงพอต่อการจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียว มีเวลาทาบทามพรรคอื่นจัดตั้งรัฐบาลผสมภายใน 30 วัน

ความสำคัญของนางแมร์เคิลต่อนานาชาติ อยู่ที่นโยบายเสรีนิยม ส่งเสริมการค้าการลงทุนแบบเสรี ต่อต้านลัทธิกีดกันทางการค้า และเป็นแกนนำสำคัญคนหนึ่ง ในการรณรงค์ลดปริมาณปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อควบคุมภาวะโลกร้อนไม่ให้เลวร้ายไปกว่าที่เป็นอยู่

นางแมร์เคิลและพรรค CDU/CSU อาจประสบปัญหาบ้าง ในการหาพรรคพันธมิตรมาจัดตั้งรัฐบาลผสม ขณะการปรากฏโฉมของพรรค AfD ก็เป็นตัวแปรใหม่ส่วนหนึ่ง

แต่นั่นก็เป็นเพียงน้ำจิ้ม เป็นสีสันทางการเมือง ที่ไม่น่าจะส่งผลรุนแรงต่อเสถียรภาพของนางแมร์เคิล และรัฐบาลชุดใหม่ของเยอรมนี 


You must be logged in to post a comment Login