วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ผีห่าลงมหาดไทย! / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On September 26, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

รัฐบาลชุดนี้คุยนักคุยหนาว่าจะทวงคืนผืนป่า แล้วก็ทวงมาได้เยอะด้วย แต่กรณี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย อนุมัติให้กระทิงแดงเช่าพื้นที่สาธารณะห้วยเม็ก จะอ้างว่าแห้งแล้งหรือทำตามขั้นตอน แต่ข้าราชการหมกเม็ด ก็ต้องไล่เรียงมาตั้งแต่กรมป่าไม้และกรมที่ดินที่รู้สึกว่าผีห่าจะลงกิน เพราะมีเรื่องโน้นเรื่องนี้ปรากฏให้เห็นบ่อยขึ้น จะเป็นกรรมเก่าที่เคยโกงอะไรไว้หรือไม่ ยุคนี้จึงยังย่ามใจ

ใครๆก็เห็นด้วยที่ทวงคืนผืนป่า แต่การเซ็นอนุมัติให้เอกชนเข้าไปใช้ประโยชน์ในพื้นที่สาธารณะโดยถูกข้าราชการหลอกนั้น เมื่อก่อนเคยมีคำพูดว่า “ทหารแก่ไม่มีวันตาย” แต่วันนี้ “ทหารแก่ถูกหลอกก่อนตาย” มันน่าอายเหมือนกันถ้าทหารแก่ถูกหลอก ข้าราชการอ้างทำประชาพิจารณ์ ไม่มีประชาชนคัดค้าน หลอกให้เซ็นอนุมัติ พอเรื่องแดงขึ้นมาก็ประกาศถ้ามีประชาชนแม้แต่คนเดียวคัดค้านก็จะเพิกถอนทันที

ความเชื่อถือของกรมป่าไม้หรือกรมที่ดินเรื่องการโกงยังมีออกมาเรื่อยๆ เพราะเงินคนรวยมันง้างได้งัดได้ ง้างได้แม้แต่กฎหมาย  ก็น่าสงสาร พล.อ.อนุพงษ์ ที่ช่วงนี้พระศุกร์เข้าพระเสาร์แทรก เรื่องแบบนี้ไม่ต้องไปดูหมอดูที่ไหนหรอก แค่มีความละเอียดรอบคอบ ให้ผู้ตรวจราชการกระทรวงตรวจสอบก่อนจะเซ็นอะไร ไม่ใช่นั่งเฝ้ากระทรวงกินแต่เงินเดือน กระทรวงมหาดไทยมีคำขวัญว่า “บำบัดทุกข์บำรุงสุข” ไม่ใช่เอาทุกข์ไปให้ใคร นี่ยังทุกข์กันเองอีก

เงินภาษีประชาชนก็จ่ายเป็นเงินเดือนมากมาย หากข้าราชการทำอะไรแล้วไม่เกิดประโยชน์ก็เหมือน “ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ”  ก็หวังว่าข้าราชการไทยจะไม่เป็นราชภัย

อัคคีภัย วาตภัย อุทกภัยกระหน่ำซ้ำเติมหลายประเทศ แต่ประเทศเรามีแต่ข่าวราชภัยหมกเม็ดอย่างนี้ ข้าราชการไทยกลายเป็นภัยต่อแผ่นดิน เป็นภัยต่อการทำมาหากินของคนยากจน กลายเป็นคนของนายทุนที่มือใครยาว สาวได้สาวเอา

จะออกมาพูดว่าไม่รู้เรื่องไม่ได้ แล้วใครเซ็นล่ะ อย่าโยนความผิดให้ลูกน้อง หรือแพะตัวเล็กๆมาบูชายัญ มันไม่มีความเป็นธรรม  ลูกผู้ชายชาติทหารต้องแอ่นอก จะผิดหรือสะเพร่า ไม่รอบคอบ ก็ต้องแอ่นอกรับและถือเป็นบทเรียน  เรื่องนี้กรรมใดใครก่อ กรรมนั้นคงตามสนอง กินไม่ได้ นอนไม่หลับ เป็นทุกข์ เป็นร้อนกันไป

ขอให้บทเรียนสอนข้าราชการไทยว่า อย่าทำอะไรทำนองนี้อีก ประเทศจะได้เบิกบานแจ่มใส ไม่จมอยู่ในกองทุกข์ ทำให้ประเทศอยู่อย่างอิ่มเอิบภาคภูมิใจ อย่าอยู่ด้วยความห่อเหี่ยว เพราะมีข้าราชการฉ้อฉล แทนที่จะทวงคืนผืนป่า กลับทำให้ผืนป่าห่อเหี่ยว อย่าปล่อยให้คนพวกนี้คะนอง ไม่เกรงกลัวกฎหมายบ้านเมือง ทั้งที่กำลังรณรงค์ปราบคอร์รัปชัน ถ้าทำอย่างนี้จะปราบได้ยังไง ประชาชนก็อยากจะเห็นที่ปราบโกงกันอย่างจริงจังมากกว่านี้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login