วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

สังคมคนดี! / โดย นายหัวดี

On September 25, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

“เรือเหาะ” ที่หยุดเหาะจะจบอย่างไร คงไม่เหนือความคาดหมาย เพราะ “สตง.” เคยตรวจสอบครั้งหนึ่งแล้วว่าไม่พบสิ่งผิดปรกติ แต่ที่น่าสนใจคือคำชี้แจงของ “พี่ใหญ่” ที่ว่าตอนแรกก็คิดว่าดี แต่พอใช้งานจริงไม่สามารถรับน้ำหนักคนได้มาก แล้วยังถามกลับ “จะให้รับผิดชอบยังไง”

ไม่ต่างกับ “บิ๊กเจี๊ยบ” เปรียบเหมือนไปซื้อของตามห้าง คิดว่าดีแล้ว แต่พอใช้งาน ดีไม่ 100% แต่ยังใช้งานได้ ขอร้องอย่ามองมุมเดียว ให้นึกถึงความปลอดภัยและชีวิตของกำลังพลที่ปฏิบัติการในพื้นที่ด้วย

ประเด็น “เรือเหาะ” ไม่จบ เพราะยิ่งนำไปเปรียบเทียบกับการซื้อ “จีที200” ที่ถูกเปรียบเหมือน “ไม้ล้างป่าช้า” ยิ่งมีคำถามถึงการจัดซื้อจัดจ้างในกองทัพว่ามีประสิทธิภาพและถูกต้องชอบธรรมแค่ไหน?

แม้ “สตง.” หรือ “ป.ป.ช.” จะ (จำใจ) ตรวจสอบ ผลที่ออกมาก็มักจะ “ไม่ผิด” หรือ “ไม่ผิดปรกติ”!

ยิ่งยุค “ทั่นผู้นำ” ที่เต็มไปด้วยวาทกรรม “ปราบโกง” และ “สังคมคนดี” ทำไมการทุจริตยังปรากฏแทบทุกวัน “ความเป็นธรรม” ก็ถูกตั้งคำถามว่า ไล่ล่าบดขยี้เฉพาะฝ่ายตรงข้ามหรือไม่ เพราะ “คนใกล้ชิด” ที่มีข่าวอื้อฉาวหลายเรื่อง หลายคนกลับไม่มีการตรวจสอบหรือจบแบบเดียวกันคือ “ไม่ผิด”!

ในยุค “ทั่นผู้นำ” ที่ตอกย้ำว่า “กฎหมายคือกฎหมาย” แต่กลับถูกตั้งคำถามมาตลอดเรื่อง “สองมาตรฐาน” หรือ “เลือกปฏิบัติ” เพราะ “ฝ่ายหนึ่งทำอะไรก็ผิด อีกฝ่าย (พวกเรา) ทำอะไรก็ไม่ผิด”!!


You must be logged in to post a comment Login