วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เสียค่าโง่? / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On September 20, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ประเทศไทยมีเรื่องที่ต้องแก้ไขเรื่องหนึ่ง คือ การทำความเสียหายให้แก่ประเทศชาติ ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการหรือฝ่ายบริหาร ทั้งด้านนโยบายและการจัดซื้อจัดจ้างต่างๆ หลายเรื่องเห็นชัดเจนว่าเป็นำการ “ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ”  อย่างเรื่องเรือเหาะและอีกหลายกรณี งบประมาณที่จ่ายไปแต่ใช้ไม่คุ้มค่า

สำนวน “ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ” จึงสะท้อนให้เห็นได้อย่างดีกับการใช้งบประมาณแผ่นดิน เมื่อก่อนนี้ก็มีกรณีโฮปเวลล์ที่ยังมีเสาโผล่ประจานให้เห็นจนทุกวันนี้ เราต้องตัดเสาทิ้งและปรับปรุงให้เกิดประโยชน์ เพราะลงทุนไปแล้วสูญเปล่า อย่างที่เรียกว่าเสียของหรือเสียค่าโง่ มันเจ็บปวดมากที่ต้องเสียค่าโง่ เพราะฉะนั้นต้องหาทางอุดรูรั่วแบบนี้ให้ได้ ไม่ได้จ้องตำหนิว่าหัวหน้าคนนั้นคนนี้ แต่ต้องถือเป็นบทเรียนไม่ให้เกิดขึ้นอีก เราต้องสกัดหรืออุดรูรั่วไม่ให้เสียเปล่า งบประมาณต้องนำมาใช้ประโยชน์ในเรื่องที่จำเป็นเร่งด่วน

เรื่องนี้ต้องทำเป็นวาระแห่งชาติ เพราะชาติเราไม่ได้เงินมาง่ายๆ ไม่มีเงินคลังเหลือเฟือ เรายังหมิ่นเหม่ เงินคลังก็มีแต่จะลดลง จึงต้องใช้แล้วได้ผลคุ้มค่า ไม่ใช่ดึงเงินคลังให้จมดิ่งลงไปอีก 3 เรื่อง 5 เรื่อง รวมๆกันก็เป็นหมื่นล้านแสนล้านแล้ว หากแค่ร้อยล้านก็ยังพอทำใจได้ แต่ถ้าเป็นพันล้านหมื่นล้าน ซื้อมาแล้วยังต้องซ่อมต้องเติมต้องรักษาอะไรต่ออะไรอีก ต้องจอดทิ้งไว้ จะขายก็ได้ไม่กี่สตางค์

เรื่องเสียค่าโง่ เสียเปล่ามีให้เห็นอยู่เรื่อยๆ ไม่ใช่แค่รัฐ เอกชนและประชาชนก็เหมือนกัน ลงทุนซื้อที่ดินหรือเช่าแล้วนำไปพัฒนา วันดีคืนดีต้องออกมา เงินที่ลงทุนก็จมไป เสียไปเปล่าๆ หรือซื้อแล้วก็ได้แต่โฉนด ไม่มีที่ดิน ถามว่าเอกชนเจอแบบนี้เยอะๆ แล้วหน้าไหนจะกล้าลงทุน เพิ่มงาน สร้างงาน สร้างรายได้ เพราะไม่รู้จะถูกฟ้องร้องหรือคัดค้านอะไร เมื่อไร

มันควรจะหาทางป้องกัน ปรับปรุง อย่างกรมที่ดินพูดมาหลายครั้งแล้วว่าต้องป้องกันความเสียหายให้กับประชาชนที่ซื้อโอนที่ดิน เอกสารต้องตรวจสอบว่าถูกต้อง ไม่ใช่ซื้อแล้วลงทุนแล้วเสียทั้งเงิน เสียทั้งกำลังคนไปพัฒนา เสียค่าโง่ เสียเปล่าแบบ “ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ” ควรหยุดได้แล้ว หรือยับยั้งบ้าง ให้เสียน้อยที่สุด ป้องกันแก้ไขไว้ดีกว่า หาคนที่รู้เรื่อง ทำสถิติและป้องกันให้ดี ไม่ใช่เซ็นอนุมัติให้ซื้อขายแล้ว โอนแล้ว มาถอนคืนภายหลัง มันเสียไม่คุ้มได้ ถ้าให้เป็นแบบนี้ต่อไป ประเทศชาติก็ล้าหลัง เศรษฐกิจพัง คนหมดกำลังใจจะพัฒนาให้เจริญก้าวหน้า ให้ประเทศมั่นคงแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจ

ก็หวังว่าจะเรียนรู้ความผิดเหล่านี้ ในมหาวิทยาลัยก็มาทำสถิติไว้ในหลักสูตร เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย ประเทศชาติจะได้แข็งแกร่ง ไม่เสื่อมเสีย ไม่ด้อยพัฒนาไปเรื่อยๆ หูตาสว่างหาทางแก้ไขเรื่องนี้โดยเร็วไว

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login