วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567

ทับทิม / โดย ดร.สุภัจฉรา นพจินดา

On September 18, 2017

คอลัมน์ : โลกสุขภาพ

ผู้เขียน : ดร.สุภัจฉรา นพจินดา

 

ปัจจุบันพบว่าการรับประทานผักผลไม้เพิ่มขึ้นจะช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคเรื้อรังต่างๆได้ ผลไม้ที่นิยมรับประทานเพื่อเสริมประโยชน์ด้านการป้องกันโรคได้แก่ กลุ่มเบอร์รี่ องุ่น พรุน ทับทิม เป็นต้น

ทับทิมเป็นผลไม้เมืองร้อน มีกลิ่นหอม รสชาติอร่อย มีสายพันธุ์ที่แตกต่างและสีของเนื้อทับทิมก็แตกต่างกัน ตั้งแต่สีขาว ชมพู จนถึงแดงเข้ม ปัจจุบันได้รับความนิยมแพร่หลายไปทั่วโลกและจัดเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์

ทับทิมเป็นผลไม้บำรุงสุขภาพที่ดี เนื่องจากมีวิตามินและแร่ธาตุที่สำคัญมากมาย เช่น วิตามินซี ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ วิตามินเอ ช่วยในการเจริญเติบโตของเซลล์บุผิวและพัฒนาการของเซลล์ รวมทั้งลดการอักเสบของเซลล์ วิตามินอี ป้องกันการเกิดอนุมูลอิสระ ชะลอความเสื่อมของผิว นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยสารพฤกษเคมีต่างๆ ได้แก่ แทนนิน ฟลาโวนอยด์ แอนโทไซยานิน แคททีชิน กรดเอลลาจิก และเอลลาจิแทนนิน โดยเฉพาะสารพูนิคาลาจิน พูนิคาลิน และกรดกัลป์ลาจิก

จากการศึกษาวิจัยทางวิทยาศาสตร์พบว่า สารเหล่านี้มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระสูง จึงช่วยลดริ้วรอยแห่งวัย และทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง กระจ่างใส นอกจากนี้น้ำทับทิมสกัดมีประโยชน์ต่อสุขภาพของหัวใจ ช่วยลดแอลดีแอลโคเลสเตอรอล ทำให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงหัวใจและส่วนต่างๆได้ดีขึ้น และยังพบว่าทับทิมมีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ยับยั้งการเกิดเซลล์กลายพันธุ์ที่ก่อให้เกิดเซลล์มะเร็ง และช่วยยับยั้งการแบ่งตัวของเซลล์มะเร็ง ใช้เพื่อป้องกันและรักษาโรคมะเร็งบางชนิดได้

อย่างไรก็ตาม เราควรใส่ใจพฤติกรรมการรับประทานอาหารให้มีชนิดของอาหารที่มีคุณภาพหลากหลาย โดยมีสารต้านอนุมูลอิสระสูงใน ผัก ผลไม้ หรือธัญพืชไม่ขัดสี ดื่มน้ำให้เพียงพออย่างน้อย 8 แก้วต่อวัน ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ปล่อยวางความเครียด นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และสารเสพติดต่างๆ

หากปฏิบัติได้ดังนี้จะช่วยให้เรามีสุขภาพแข็งแรงต่อไปได้อีกนาน


You must be logged in to post a comment Login