วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

กามยุค / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On September 18, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

มีข่าววัดบางขุนเทียนนอกว่า คนตระกูลใหญ่เก่าแก่ที่เคยทำนุบำรุงวัดแห่งนี้มาเป็นเวลานาน ได้ประกาศว่าจะเลิกทำบุญวัดนี้ เพราะทนพฤติกรรมการทำรูปปั้นปลัดขิกรอบวัดไม่ได้ จึงประท้วงไม่ทำบุญอีก

เรื่องการกระทำที่เพี้ยนๆในพระพุทธศาสนามีมากมายและมีมานานแล้ว สร้างอะไรต่างๆที่ไม่เป็นสัญลักษณ์ที่อิงกับพุทธศาสนาเลยก็มาก อย่างศิวลึงค์หรือปลัดขิกก็เป็นการเชื่องมงายในวัตถุเครื่องลางของขลัง เป็นลัทธินอกศาสนาพุทธ

หลายวัดตอนนี้จึงเหมือนอยู่ใน “กามยุค” ทำให้คนนึกถึงแต่เรื่องต่ำๆ อวัยวะทางเพศ ไม่ได้อะไรที่ดีงามของพระศาสนา อย่างที่บอกว่า “เห็นกงจักรเป็นดอกบัว” ไม่รู้ว่ากรรมการวัด หรือเจ้าอาวาส หรือพระรูปใดที่เป็นคนต้นคิด

เรื่องแบบนี้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) หรือมหาเถรสมาคม (มส.) ควรจะมีการติดตามและแก้ปัญหาอย่างจริงจัง แม้จะมีข่าวว่าทาง มส.ได้ตั้งคณะอนุกรรมการติดตามตรวจสอบปัญหาวัดต่างๆ แต่ก็ยังมีวัดที่ทำอะไรวิตถารมากมาย ถ้าปล่อยไปนานเข้าก็จะยิ่งสร้างสิ่งที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ อย่างข่าวตอนนี้บอกว่า มีการทำเครื่องรางของขลังโยนี หรือครอบจักรวาล 8 ทิศ

เรื่องการสร้างเครื่องรางของขลัง แล้วโฆษณาว่าศักดิ์สิทธิ์ วิเศษวิโสต่างๆ ทำให้คนไทยหลงไปกับการคลำหาฤทธิ์ คลำโน่นคลำนี่ จนศาสนาป่นปี้

ถ้าชาวพุทธเป็นอย่างโยมตระกูลเก่าแก่ประกาศเลิกทำบุญวัดที่ทำวิตถาร แล้วไปทำบุญวัดอื่น หรือประท้วงให้เห็น ก็อาจทำให้วัดหยุดพฤติกรรมวิตถาร ถ้าปล่อยไปตามเรื่องตามราว ไม่สนใจว่าวัดจะทำถูก ทำผิด ทำดี ทำชั่ว “ชั่วช่างชี ดีช่างสงฆ์” อะไรทำนองนี้ สิ่งลามกอนาจารในวัดต่างๆก็จะเกิดขึ้นมากมาย

ก็หวังว่าผู้ที่เกี่ยวข้องจะตักเตือน ห้ามปราม หรือ มีโทษทัณฑ์อะไร ไม่ใช่ปล่อยให้ลุกลามไปยังวัดอื่นๆ ซึ่งอาจจะปั้นรูปการร่วมเพศท่าต่างๆเอาไว้รอบวัดเหมือนถ้ำแห่งหนึ่ง ก็จะเละเทะฟอนเฟะไปกันใหญ่

ดังนั้น เรื่องวิตการเพี้ยนๆอย่างนี้ควรจัดการให้หยุดกันได้แล้วล่ะ อย่าทำอะไรที่มันถลำลึกจนคนส่วนใหญ่รับไม่ได้ ต้องยับยั้งห้ามปราม ถามว่าทำอย่างนี้ พระพุทธเจ้าจะเห็นอย่างไร พระพุทธเจ้าจะชื่นชมให้ศีลให้พร หรือจะตำหนิติเตียน เรื่องแบบนี้คิดให้รอบคอบก่อนทำ หากทำอะไรที่ถูกต้องดีงามก็ทำกันไปเถอะ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login