วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

ประโยชน์การดื่มกาแฟ? / โดย ณ สันมหาพล

On September 11, 2017

คอลัมน์ : โลกไม่หยุดนิ่ง

ผู้เขียน : ณ สันมหาพล

ผู้เขียนดื่มกาแฟวันละ 4-5 แก้ว จึงสนใจข้อถกเถียงเรื่องการดื่มกาแฟว่ามีโทษจริงหรือไม่ ควรดื่มมากน้อยแค่ไหน ล่าสุดจากการศึกษาวิจัยของสถาบันชั้นนำระบุถึงข้อดีของการดื่มกาแฟ 7 ข้อคือ

1.ช่วยให้อายุยืน เป็นการศึกษาของสถาบันมะเร็งแห่งชาติสหรัฐอเมริกาจากผู้ที่ดื่มเป็นประจำทุกวันกับผู้ที่ไม่ดื่มเลยจำนวน 400,000 คน ทุกเพศ ทุกวัย และทุกฐานะ ไม่มีการแยกระหว่างผู้ที่ดื่มชนิดมีกาเฟอีนและไม่มี

ยังไม่มีใครทราบคำตอบว่าทำไมถึงอายุยืน เพียงแต่นักวิทยาศาสตร์หลายคนเชื่อว่ากาแฟมีสารต้านอนุมูลอิสระมากมายที่ช่วยกำจัดตัวการที่ทำให้เกิดโรคร้าย และการดื่มกาแฟยังช่วยเตือนไม่ให้ทำสิ่งที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพในแต่ละวัน อีกทั้งยังช่วยให้รู้จักออกกำลังกาย เพราะผู้ดื่มกาแฟมักรู้สึกว่าต้องทำอะไรดีๆให้ตัวเองบ้าง เนื่องจากเชื่อว่าการดื่มกาแฟมีอันตราย

2.ช่วยป้องกันโรค นักวิจัยมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดพบว่า แค่ดื่มกาแฟวันละ 1-3 แก้ว อาจช่วยลดโอกาสการเป็นเบาหวาน ถ้าดื่มมากถึง 6 แก้วหรือมากกว่านั้น พบว่าโอกาสการเป็นโรคพาร์คินสันลดลงถึง 80% ส่วนโรคมะเร็งลำใส้อาจลดลง 25%

ขณะที่วารสารสมาคมโภชนาการอเมริกันเคยตีพิมพ์ผลวิจัยพบว่า ผู้หญิงที่ดื่มกาแฟวันละ 4 แก้วขึ้นไป มีโอกาสเป็นโรคมะเร็งเต้านมลดลง 40%

3.ช่วยการออกกำลังกาย ผู้ที่ชอบออกกำลังกาย ก่อนออกกำลังกายควรดื่มกาแฟ 1 แก้ว เพราะกาแฟจะปลดปล่อยสารเอ็นดอร์ฟินในร่างกาย ซึ่งจะช่วยให้มีอารมณ์ดีขึ้นและอยากออกกำลังกายมากขึ้น ยิ่งกว่านั้นยังช่วยเพิ่มสมรรถนะร่างกายและระยะเวลาที่ต้องใช้พละกำลังหนักหน่วง อีกทั้งยังช่วยป้องกันไม่ให้สลบไสลจากความอ่อนเพลีย

4.ช่วยการรับรู้และจดจำ ทุกคนต้องเคยมีอาการมึนสมอง งงจนพูดไม่ออกหรือทำอะไรไม่ได้ อารมณ์เช่นนี้มักเกิดตอนกำลังง่วนอยู่กับงาน ซึ่งนักวิจัยในรัฐแคลิฟอร์เนียพบว่า ผู้หญิงสูงวัยสามารถได้ประโยชน์จากการดื่มกาแฟเป็นประจำ จะทำให้การรับรู้และจดจำสิ่งต่างๆเพื่อใช้ในชีวิตประจำวันดีขึ้น เพราะกาแฟช่วยป้องกันการเกิดของแผ่นปื้นในสมองที่ทำให้ความจำต้องสูญเสีย จนในที่สุดอาจทำให้เกิดโรคสมองเสื่อมในวัยชรา

5.ช่วยป้องกันหัวใจวาย ปี 2009 กรมสุขภาพครอบครัวเกาหลีใต้พบว่า คนเราจะหัวใจวายน้อยลงหากดื่มกาแฟวันละ 1 แก้วขึ้นไป โดยในสตรีที่ทำการศึกษาปรากฏว่าหัวใจวายลดลงประมาณ 25% ส่วนการศึกษาที่ฟินแลนด์พบว่า ถ้าผู้ชายดื่มกาแฟวันละ 4 แก้วขึ้นไป โอกาสหัวใจวายจะลดลง 12%

6.ช่วยให้มีสุขภาพดีขึ้น กาแฟมีสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่า 1,000 ตัวใน 1 ถ้วย สารเหล่านี้มีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างมาก เช่น ช่วยลดอาการโรคข้อกระดูกอักเสบ กำจัดตัวการที่ทำให้เกิดโรคมะเร็ง ทั้งยังช่วยไม่ให้น้ำหนักตัวเพิ่มอีกด้วย

7.ช่วยป้องกันโรคเกาต์ โรคเกาต์เป็นโรคหนึ่งที่ทำให้คนเจ็บปวดและหงุดหงิดอย่างยิ่ง เพราะรักษายากและเกิดได้ทุกเพศ ทุกวัย เมื่อเป็นแล้วจะเดินเหินลำบากจนไปไหนไม่ได้เป็นเวลานาน แต่การศึกษาวิจัยพบว่าการดื่มกาแฟเป็นประจำอาจช่วยลดการอักเสบของโรคได้ นอกจากนี้ยังมีการศึกษาสุขภาพของนางพยาบาลที่ใช้เวลานานถึง 26 ปีพบว่า นางพยาบาลที่ดื่มกาแฟวันละ 4 แก้วขึ้นไป เป็นโรคเกาต์น้อยมาก เพราะในกาแฟมีสารอนุมูลอิสระที่ช่วยกำจัดสาเหตุของโรคเกาต์

ประโยชน์ทั้ง 7 ข้อนี้คงทำให้หลายคนแปลกใจ แค่กาแฟถ้วยเล็กๆ ราคาแสนถูก แต่ให้ประโยชน์มากกว่าเครื่องดื่มราคาแพงที่อ้างว่าดีสารพัด จึงอยากให้นักธุรกิจไทยสนใจธุรกิจร้านกาแฟที่ไม่ใช่แบบที่ทำกันมาช้านาน โดยอาจจำหน่ายควบคู่กับอาหารพื้นเมือง อาหารตะวันตกและอาหารญี่ปุ่น อาหารพื้นเมืองนี้ไม่ใช่ข้าวแกง แต่เป็นอาหารจานเดียวอย่างข้าวซอยภาคเหนือ ข้าวเหนียวไก่ย่างภาคอีสาน ก๋วยเตี๋ยวเรือภาคกลาง หรือขนมจีนปักษ์ใต้ ซึ่งสามารถดื่มกับโอเลี้ยงที่กำลังฮิตในต่างประเทศได้เป็นอย่างดี

ร้านกาแฟแบบนี้กำลังเป็นที่ต้องการในประเทศ เนื่องจากหลายพื้นที่กำลังปรับตัวให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว เช่นเดียวกับประเทศใกล้เคียงก็ต้องการ เพราะยังมีนักท่องเที่ยวอีกจำนวนมากที่จะเดินทางมา

ดังนั้น จึงเป็นโอกาสสำหรับผู้ที่อยากทำธุรกิจกาแฟจำเป็นต้องลงทุนด้านทำเล การตกแต่งให้น่านั่ง และบรรยากาศสบายขณะดื่มกาแฟ ซึ่งหมายถึงการบริหารจัดการด้วย การเปิดร้านแบบนี้โอกาสขาดทุนมีน้อยมาก ประเทศไทยก็สามารถเป็นมหาอำนาจทางธุรกิจกาแฟได้เช่นกัน


You must be logged in to post a comment Login