วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2567

ผักชีโรยหน้า / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On September 7, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

คำว่า ผักชีโรยหน้า ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ หรือเล่นปาหี่ ยังปรากฏในระบบราชการไทย ไม่ใช่ที่เป็นข่าวที่สระแก้วเท่านั้น ที่พอนายกรัฐมนตรีเดินทางกลับก็รื้อถอนไฟฟ้า ประปาและแท็งก์น้ำออกหมด ซึ่งเรื่องแบบนี้เคยเกิดครั้งในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จต่างจังหวัด ก็มีข้าราชการทำแบบ “ผักชีโรยหน้า” ปลูกพืชผักอะไรดูงามไปหมด บังเอิญคณะผู้ติดตามไปดึงผักที่ปลูก ปรากฏว่าหลุดออกมาทั้งยวง เพราะไม่ได้ปลูกและโตจริง แต่แค่เอามาจัดประดับให้ดูว่าทำได้ผล เล่นเอาผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ กำนันผู้ใหญ่บ้านแทบช็อกตาย ถ้าเป็นสมัยก่อนทำแบบนี้คงหัวขาดเจ็ดชั่วโคตรแล้ว

การทำงานแบบผักชีโรยหน้าเพื่อหลอกนายกรัฐมนตรีที่ไปตรวจงานตรวจพื้นที่ ซึ่งเสียงบประมาณไปอย่างไม่คุ้มค่าแล้ว ยังเสียเวลาเสียโอกาสในการพัฒนาประเทศชาติอีกด้วย ผู้ว่าฯก็ต้องเกณฑ์ผู้คนมาต้อนรับ แม้แต่นักเรียนก็ต้องมาเข้าแถวต้อนรับ เสียเวลาเสียการเรียนอีก

เพราะฉะนั้นอย่าทำเลย ผู้หลัก ผู้ใหญ่ทั้งหลายช่วยกันบอกต่อๆกันหน่อยเถอะ ดูตัวอย่างลาวบ้างว่าตอนนี้เขามีอะไรก้าวหน้าหลายอย่างแล้ว ผู้นำไม่ใช้รถยนต์ราคาแพงๆ ไม่ประพฤติปฏิบัติอะไรที่เสียหาย ข้าราชการเวลาต้อนรับผู้หลักผู้ใหญ่ก็ทำด้วยความจริงใจ มีแค่ไหนก็ทำแค่นั้น ได้แค่ไหนก็ได้แค่นั้น ดูสิว่า ผู้ใหญ่มีเมตตามั้ย ถ้าไม่มีเมตตาก็ต้องรับไป

ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองก็ต้องมีจิตใจที่มีพรหมวิหาร มีเมตตากรุณาแก่ผู้ยากไร้ที่ลำบากยากจน ไม่ใช่ยังเกณฑ์มาเพื่อเอาหน้าเอาตาอีก ไม่ช่วยเหลือแล้วงยังทำแบบ “ผักชีโรยหน้า” อีก

เห็นรองนายกฯสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ บอกว่าจะตั้งกองทุนช่วยคนจน คนบริจาคก็ได้ลดภาษี เพื่อช่วยเหลือให้คนจนได้ลืมตาอ้าปาก มีที่ทำกินสัก 5 ไร่ 10 ไร่ ไม่ใช่อ้าปากค้างอย่างที่สระแก้ว

ประเทศไทยชอบเอาผักชีมาขายกันบ่อย จนผักชีล้นตลาด แทนที่จะเอาไว้ใส่โรยหน้าแกงจืด กับข้าว  แต่กลับเอามาโรยหน้าให้พวกข้าราชการเพื่อจะได้หน้าได้ตา นายกรัฐมนตรีก็ออกมาตำหนิว่า ทำไมไม่ทำความเข้าใจไม่ชี้แจงชาวบ้านว่าเข้าใจผิด แต่อาตมาคิดว่าชาวบ้านไม่ได้เข้าใจผิดอะไรหรอก ข้าราชการเข้าใจผิดและทำผิดมากกว่าที่เอางบประมาณมาผลาญเพียงเพื่อจะได้หน้าได้ตา งานนี้เลยเสียหน้า

ยังไงก็ขอให้เมืองไทยเป็นเมืองที่ทำอะไรจริงจัง พูดจริง ทำจริง อย่าทำแบบผักชีโรยหน้า ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ หรือเล่นปาหี่ให้ผู้ใหญ่หลงเชื่อเลย  พอสักทีเถอะ ขอบิณฑบาต อย่าเอางบประมาณไปผลาญเรื่องแบบนี้กันเลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login