วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

CoMED เท่สไตล์ไฮเทค / โดย วรวุฒิ สารพันธ์

On September 4, 2017

คอลัมน์ : Inspire Living

ผู้เขียน : วรวุฒิ สารพันธ์

โฉมภายนอกของบ้านสไตล์โพสต์โมเดิร์น (Postmodern) ผลงานออกแบบของสถาปนิกค่าย ad2 architekten ZT KG แห่งออสเตรียหลังนี้ กระตุ้นให้เกิดจินตนาการ “บรรเจิด” หลากหลาย ขึ้นอยู่กับพื้นฐานประสบการณ์ของแต่ละคน

บางคนอาจมองว่าคล้ายห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ คล้ายพิพิธภัณฑ์ และคล้ายยานอวกาศ

โฉมและรูปทรงดูไฮเทคเป็นเอกลักษณ์ โดดเด่นด้วยดีไซน์รูปทรงสามเหลี่ยมมุมแหลมขอบคม โครงสร้างมีรายละเอียดซับซ้อนทั้งภายนอกและภายในตามสไตล์สถาปัตยกรรมโพสต์โมเดิร์น เป็นบ้านครอบครัวชาวกรุงเวียนนาของออสเตรีย

บ้าน 3 ชั้น พร้อมชั้นกึ่งดาดฟ้า สร้างบนพื้นที่ลาดเอียงไล่ระดับลงจากด้านหน้าสู่ด้านหลัง โฉมด้านหน้าคล้ายคลุมด้วยแผ่นโลหะทรงเหลี่ยมขนาดใหญ่พาดจากหลังคาลงมา

มุมระหว่างด้านข้างฝั่งซ้ายกับด้านหน้าใกล้ประตูเข้าภายในตัวบ้านแต่งเป็นโซนรับแสง ผนังกระจกทึบทรงสูง พื้นทำเป็นลานและแปลงปลูกไม้ประดับ

ด้านหลังดูเป็นบ้านหรือที่พักอาศัยมากกว่าด้านหน้าจากการมีองค์ประกอบพื้นฐานอย่างระเบียง ลานพักผ่อนกลางแจ้ง สระว่ายน้ำ สนามหญ้า และไม้ประดับ โดยผนังด้านหลังทั้ง 3 ชั้น ทำด้วยกระจกทั้งหมด

ในส่วนของสระว่ายน้ำสร้างเป็นแนวยกสูงจากพื้น เนื่องจากระดับพื้นที่ด้านหลังต่ำกว่าด้านหน้า

สำหรับชั้นแรกอยู่ต่ำกว่าพื้นด้านหน้าเช่นกัน จัดเป็นพื้นที่ออกกำลังกายและพักผ่อน ประกอบด้วยห้องเสื้อผ้า ห้องซาวน่า โซนฟิตเนส และโซนพักผ่อนอยู่หลังสุดติดกับลานด้านนอก

ชั้น 2 อยู่ระดับเดียวกับพื้นด้านหน้า ออกแบบเป็นโถงใหญ่ ด้านหน้าเป็นโซนครัว ด้านหลังเป็นโซนโต๊ะรับประทานอาหาร ติดกับระเบียงด้านนอกใกล้สระว่ายน้ำ และอยู่ขนานกับโซนรับแขก นอกจากนั้นยังมีห้องซักรีด ห้องเสื้อผ้า และห้องน้ำ

ชั้น 3 ประกอบด้วยโซนบันเทิงดูหนังฟังเพลง ห้องสำหรับเด็กเล็ก ห้องแต่งตัว ห้องอาบน้ำ ห้องสุขา และห้องนอนอยู่หลังสุด เพดานแนวลาดเอียงในสไตล์ห้องใต้หลังคา

ส่วนชั้นบนสุดจะเรียกว่าเป็นชั้นกึ่งดาดฟ้าก็พอได้ ใช้เป็นห้องทำงาน และโซนพักผ่อนขนาดกว้าง โดยหลังคาส่วนริมด้านหลังและด้านข้างฝั่งในอยู่ระดับเดียวกับพื้นของชั้นนี้ แต่งเป็นสวนไม้ประดับ

บ้านสไตล์นี้เป็นดีไซน์หนึ่งที่ลงตัวกับรสนิยมของผู้ชอบไลฟ์สไตล์ในเมือง ชอบความล้ำสมัย และสนใจเทคโนโลยีก้าวหน้าประเภทต่างๆ

การออกแบบและตกแต่งภายในไปกันได้กับบรรยากาศของสังคมยุคดิจิตอล


You must be logged in to post a comment Login