วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567

ยามังคุด / โดย นพ.ปราโมทย์ เสถียรรัตน์

On September 4, 2017

คอลัมน์ : โลกสุขภาพ

ผู้เขียน : นพ.ปราโมทย์ เสถียรรัตน์

มังคุดเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางถึงใหญ่ เนื้อมีรสชาติอร่อย รสหวานอมเปรี้ยว และมีสารสำคัญที่จำเป็นต่อร่างกาย ได้แก่ วิตามินซี วิตามินอี วิตามินบี 1 บี 2 บี 3 บี 6 บี 9 และบี 12 นอกจากนี้ยังมีแร่ธาตุที่จำเป็น เช่น แคลเซียม โพแทสเซียม เหล็ก แมงกานีส ฯลฯ ซึ่งสารเหล่านี้มีส่วนช่วยให้กลไกต่างๆในร่างกายทำงานได้ดีขึ้น

เปลือกมังคุดมีรสฝาด ช่วยบรรเทาอาการท้องเสียที่เกิดจากธาตุไม่ปรกติ ไม่ติดเชื้อ เช่น อุจจาระไม่มีมูกเลือดปน หรืออาการท้องเสียที่ไม่มีไข้ร่วมด้วย

การนำเปลือกมังคุดมาใช้ประโยชน์เพื่อรักษาอาการท้องร่วงตามตำราการแพทย์แผนไทยและหลักการสาธารณสุขมูลฐานมีวิธีการดังนี้ นำเปลือกผลมังคุดตากแห้งประมาณครึ่งผล (4 กรัม) ย่างไฟให้เกรียมบดเป็นผง แล้วละลายในน้ำต้มสุกประมาณครึ่งแก้ว (100 มล.) ดื่มทุก 2 ชั่วโมง

นอกจากรักษาอาการท้องเสียแล้ว เปลือกมังคุดยังช่วยสมานแผล ช่วยให้แผลหายเร็วขึ้น จากข้อมูลการศึกษาวิจัยพบว่า เปลือกมังคุดมีสารกลุ่มแซนโทนที่สำคัญ ได้แก่ แอลฟา-แมงโกสติน มีฤทธิ์ต้านการอักเสบและต้านอนุมูลอิสระ นอกจากนี้ในเปลือกมังคุดยังพบสารแทนนิน ซึ่งมีฤทธิ์ช่วยสมานแผลด้วยการทำให้หลอดเลือดหดตัว ป้องกันการสูญเสียน้ำของแผล มีส่วนช่วยให้แผลหายเร็วขึ้น และลดการเคลื่อนตัวของลำไส้ ทำให้บรรเทาอาการท้องเสียได้

ในปัจจุบันมีการนำเปลือกมังคุดมาสกัดและพัฒนาเป็นยารักษาโรคในรูปแบบยาน้ำ เป็นยาใช้ทาภายนอกคือ ยาเปลือกมังคุด และเป็นยาสมุนไพรที่ถูกบรรจุให้เป็นยาในบัญชียาหลักแห่งชาติ มีสรรพคุณช่วยสมานแผล ทั้งแผลสดและแผลเรื้อรัง ใช้ทาบริเวณที่เป็นแผลวันละ 2 ครั้ง เช้า- เย็น ห้ามทาบริเวณขอบตาและเนื้อเยื่ออ่อน


You must be logged in to post a comment Login