วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567

ทางเลือกใหม่ผู้ป่วยภูมิแพ้ / โดย พจนา

On August 28, 2017

คอลัมน์ : โลกสุขภาพ

ผู้เขียน : พจนา

โรคภูมิแพ้เกิดจากความผิดปรกติของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย คือภาวะความผิดปรกติที่เกิดจากการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันที่ไวต่อสิ่งกระตุ้น

โดยอาการภูมิแพ้นี้จะเกิดขึ้นเมื่อร่างกายสัมผัสกับสารบางชนิด ซึ่งสารที่กระตุ้นให้เกิดอาการแพ้จะเรียกว่าสารก่อภูมิแพ้ เมื่อร่างกายเกิดปฏิกิริยาภูมิแพ้จะหลั่งสารฮิสตามีนออกมา ทำให้ร่างกายเกิดอาการต่างๆ เช่น อาการคัน ไอ มีเสมหะ หายใจไม่สะดวก ลมพิษ เป็นต้น

นพ.พลพงศ์ ชยางศุ แพทย์ผู้เชี่ยวด้านโสต ศอ นาสิก โรงพยาบาลเลิดสิน กล่าวว่า ในประเทศไทยพบว่าในช่วง 40 ปีที่ผ่านมา อุบัติการณ์ของโรคเพิ่มขึ้น 3-4 เท่าตัว ตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดโรคภูมิแพ้คือ “ไรฝุ่น” ซึ่งมีขนาดเล็กประมาณ 0.1-0.3 มิลลิเมตร มีสีขาวคล้ายฝุ่น วิ่งเร็ว อยู่ปะปนในฝุ่น มองเห็นด้วยตาเปล่าได้ยาก ต้องใช้กล้องขยายส่องดู

จากอัตราการเติบโตของโรคภูมิแพ้จึงเป็นที่มาของทีมนักวิจัยจากคณะเทคโนโลยีการเกษตร สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง นำโดย ดร.จรงค์ศักดิ์ พุมนวน และ ผศ.ดร.อำมร อินทร์สังข์ ได้ใช้เวลากว่า 15 ปี ในการคิดค้นวิจัยหาวิธีกำจัดไรฝุ่น เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้ป่วยโรคภูมิแพ้

ผศ.ดร.อำมร อินทร์สังข์ กล่าวว่า จากการสำรวจหาปริมาณไรฝุ่นในบ้านของประชาชน พบว่าทุกหลังคาเรือนพบไรฝุ่นอยู่ในเครื่องนอน บางตัวอย่างมีไรฝุ่นสูงถึง 8,000 ตัว ต่อฝุ่น 1 กรัม ซึ่งถือว่าสูงมาก มีภาวะเสี่ยงต่อการเป็นโรคภูมิแพ้ โดยส่วนใหญ่จะพบไรฝุ่นอยู่ในห้องนอน มักจะอาศัยอยู่ในที่นอน หมอน หรือตุ๊กตา อาหารของไรฝุ่นคือ เศษขี้ไคล ขี้รังแค เศษผิวหน้า 1 กรัม สามารถเลี้ยงไรฝุ่นได้ถึง 1 ล้านตัว นาน 1 สัปดาห์ ซึ่งเป็นตัวเลขที่น่าตกใจมาก เราตระหนักถึงปัญหาตรงนี้จึงได้ทำการวิจัย “การนำพืชสมุนไพรมาใช้เพื่อป้องกันและกำจัดไรฝุ่นในอุตสาหกรรมการผลิตเครื่องนอน”

ดร.จรงค์ศักดิ์ พุมนวน กล่าวว่า จากการศึกษาค้นคว้า เราใช้เวลานานกว่า 2 ปี ตรวจสอบจนพบว่าผลิตภัณฑ์เครื่องนอนต่างๆที่วางขายอยู่ในท้องตลาดมักจะใช้สารเคมี Permethirn มาเคลือบสินค้า ซึ่งไม่สามารถกำจัดไรฝุ่นได้จริง และยังเป็นอันตรายต่อผู้ใช้โดยเฉพาะเด็กๆ จากการทดสอบพบว่าการใช้สารเคมีเคลือบเส้นใยเพื่อการป้องกันและกำจัดไรฝุ่นสามารถควบคุมไรฝุ่นได้ไม่เกิน 2 สัปดาห์ ขณะที่นวัตกรรมการเคลือบด้วยน้ำมันหอมระเหยจากพืชบนเส้นใยเครื่องนอนสามารถควบคุมไรฝุ่นได้นานนับปี

นายคมศานต์ จิวากานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดีลักษ์ โฮเทล ซัพพลาย จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันประชาชนส่วนใหญ่มีปัญหาการเกิดโรคภูมิแพ้เฉลี่ยอายุตั้งแต่แรกเกิด โดยแต่ละคนก็มีปัญหาแตกต่างกันออกไป แต่ที่พบบ่อยที่สุดคือภูมิแพ้ที่เกิดจากไรฝุ่น ซึ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะไรฝุ่นจะแฝงตัวอยู่ในสิ่งต่างๆรอบตัวเรา โดยเฉพาะห้องนอน เนื่องจากวัสดุที่นำมาใช้ผลิตเครื่องนอน อาทิ หมอน ผ้าปู หรือที่นอน เป็นแหล่งสะสมของฝุ่นเป็นอย่างดี ในฐานะผู้ผลิตหมอนและเครื่องนอน เราให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก จึงได้ร่วมมือกับคณะเทคโนโลยีการเกษตร สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และ สวทช. ในการสนับสนุนงานวิจัยชิ้นนี้ พร้อมสนับสนุนงบประมาณและนำมาต่อยอดในธุรกิจหมอนและเครื่องนอน เพื่อเป็นทางเลือกใหม่ให้กับผู้บริโภคและผู้ป่วยโรคภูมิแพ้

นพ.พลพงศ์กล่าวปิดท้ายว่า  สำหรับคนที่ป่วยเป็นโรคภูมิแพ้สามารถป้องกันได้ด้วยวิธีง่ายๆดังนี้คือ 1.ทำความสะอาดห้องนอนเป็นประจำ 2.เลือกที่นอนที่ทำจากวัสดุสังเคราะห์ เพราะสามารถทำความสะอาดได้ 3.ห้ามใช้หมอนที่ทำด้วยนุ่น ขนห่าน หรือขนเป็ดโดยเด็ดขาด 4.ควรใช้เครื่องดูดฝุ่นตามพรม พื้น และผ้าม่านในห้อง ถ้าเป็นไปได้เอาม่านและพรมออกจากห้องให้หมด 5.เวลาทำความสะอาดไม่ควรใช้ไม้กวาดขนไก่ปัดฝุ่น แนะนำให้ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดแทน 6.ถ้าจำเป็นต้องใช้ผ้าม่านควรซักทุก 6 สัปดาห์ 7.ไม่ควรเลี้ยงสัตว์ในบ้าน


You must be logged in to post a comment Login