วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

กัมพูชาผลิตน้ำมันอ่าวไทย

On August 28, 2017

ความฝันของกัมพูชาที่จะเป็นประเทศผลิตน้ำมัน ขยับใกล้ความจริงอีกระดับ หลังบรรลุข้อตกลงให้บริษัทคริสเอเนอร์จี (KrisEnergy : KE) แห่งสิงคโปร์ ดำเนินการพัฒนาแหล่งน้ำมันโครงการแรกของประเทศ เมื่อวันพุธ (23 ส.ค.) ที่ผ่านมา

กัมพูชาตั้งความหวังพบแหล่งน้ำมันและผลิตจำหน่ายมานาน 48 ปี นับตั้งแต่อนุญาตให้บริษัทต่างชาติ สำรวจหาแหล่งน้ำมันดิบในทะเลอ่าวไทยครั้งแรกเมื่อปี 1969

แต่แผนผลักดันความฝัน ประสบปัญหานานัปการ รวมทั้งมีข้อพิพาทพื้นที่ทับซ้อนกับไทย ทำให้ความหวังเลื่อนลอยมาถึงปัจจุบัน

จนกระทั่งสามารถบรรลุข้อตกลงและทำสัญญากับบริษัทเคอี (KE) ความฝันของกัมพูชาจึงมีแนวโน้มสูงที่จะเป็นจริง

เคอีได้รับสัมปทานพื้นที่ขุดเจาะน้ำมันทั้งหมด 3,083 ตารางกิโลเมตร ในเขตที่เรียกว่า “แปลง เอ1″ (Cambodia Block A) ซึ่งอยู่บริเวณแอ่งเขมร (KhmerBasin) ของอ่าวไทย

กัมพูชาประเมินว่า มีน้ำมันดิบในแปลง เอ1 ประมาณ 30 ล้านบาร์เรล ใช้เวลานำขึ้นมาจำหน่าย 9 ปี ขณะผู้เชี่ยวชาญต่างประเทศคาดว่ามีมากกว่านั้น

ในส่วนของรายได้ กัมพูชาคาดไว้ประมาณ 500 ล้านเหรียญสหรัฐ (16,700 ล้านบาท) โดยได้จากเงื่อนไขตามที่ตกลงไว้ในสัญญากับเคอี

ประกอบด้วยภาษีเงินได้ 25% ใน 5 ปีแรก หลังจากนั้นเพิ่มเป็น 30% ค่าสัมปทาน 12.5% ภาษีส่งออกน้ำมันดิบ 2% และภาษีรายได้จากการขายน้ำมันส่วนเกินจากโควตาที่กำหนดไว้ในสัญญา 10-30%

ทั้งนี้ เคอีอยู่ระหว่างหาบริษัทร่วมลงทุน โดยมีเวลาให้คำตอบยืนยันว่า จะดำเนินโครงการตามข้อตกลงหรือไม่ ภายใน 60 วัน นับจากวันทำสัญญา 23 ส.ค.

หากเคอีสามารถหาพันธมิตรร่วมลงทุนได้สำเร็จ จะเริ่มโครงการเฟสแรกปี 2019 หรืออีก 2 ปีข้างหน้า โดยจะพัฒนาในพื้นที่ที่เรียกว่า “แหล่งอัปสรา” (Apsara oil field) ของแปลง เอ1 ความกว้าง 197.6 ตารางกิโลเมตร

นักวิเคราะห์มองว่า การหาบริษัทร่วมลงทุน เป็นงานไม่ง่ายนักสำหรับเคอี เนื่องจากต้องใช้เงินลงทุนสูง บวกกับแนวโน้มทำกำไรได้น้อยจากเฟสแรก โดยตัวแปรสำคัญส่วนหนึ่ง ที่ทำให้โครงการไม่น่าสนใจมากนัก คือค่าสัมปทานค่อนข้างสูง

เคอีไม่เปิดเผยวงเงินลงทุนเฟสแรก ขณะนักวิเคราะห์คาดว่าอยู่ที่ประมาณ 145-150 ล้านเหรียญสหรัฐ (4,840-5,010 ล้านบาท)

หากแผนเป็นไปตามที่กำหนดไว้ เคอีคาดว่าจะผลิตน้ำมันดิบในเฟสแรกได้วันละ 8,000 บาร์เรล

หลังเคอีนำน้ำมันดิบขึ้นมาจากใต้ทะเล กัมพูชาจะเปลี่ยนสถานะเป็นประเทศผลิตและส่งออกน้ำมันทันที   


You must be logged in to post a comment Login