วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

‘ทรัมป์’สั่งลุยศึกอัฟกานิสถาน

On August 24, 2017

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ปรับกระบวนท่าจากที่เคยต่อต้านกองทัพสหรัฐเข้าไปยุ่งเกี่ยวสงครามอัฟกานิสถาน มาเป็นการสนับสนุน ประกาศเสียงดังฟังชัดว่า “สหรัฐต้องชนะสงครามอัฟกานิสถาน”

กองทัพสหรัฐทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงทหารท้องถิ่นอัฟกานิสถาน ต่อสู้กับกลุ่มตาลีบันและกลุ่มต่อต้านอื่นๆ ยืดเยื้อมา 16 ปี โดยเริ่มตั้งแต่ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช สั่งถล่มพื้นที่เป้าหมายตอบโต้กลุ่มก่อการร้าย ที่ก่อวินาศกรรมจี้เครื่องบินโดยสาร พุ่งชนตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ในนครนิวยอร์ก เมื่อปี 2001

การทำศึกในอัฟกานิสถาน เป็นสงครามยาวนานที่สุดของกองทัพสหรัฐ ซึ่งเป็นแกนนำการสู้รบ โดยมีกลุ่มนาโตและพันธมิตรหลายประเทศร่วมมือ

ระยะเวลาการสู้รบ 16 ปี (2001-2016) มีผู้เสียชีวิต 111,442 ราย ประกอบด้วยกลุ่มตาลีบันรวมทั้งกลุ่มต่อต้านอื่น 42,100 ราย พลเรือนอัฟกานิสถาน 31,419 ราย ทหารและตำรวจอัฟกานิสถาน 30,470 ราย

กลุ่มทำธุรกิจรับเหมาในพื้นที่สู้รบ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ทำงานเพื่อมนุษยธรรม และสื่อมวลชน 3,946 ราย ทหารสหรัฐ 2,371 ราย และทหารประเทศพันธมิตรที่ร่วมรบกับสหรัฐ 1,136 ราย

ความสูญเสียชีวิตประเมินค่าไม่ได้ ขณะงบก็ทุ่มไปมหาศาล ซึ่งทรัมป์เคยตำหนิประธานาธิบดีบารัค โอบามา ว่าผลาญเงินไปกับปฏิบัติการในอัฟกานิสถานโดยสูญเปล่า

อย่างไรก็ตาม หลังศึกษาข้อมูลจากนายทหารที่ปรึกษา ทรัมป์ตัดสินใจกลับลำ โดยเชื่อว่าอัฟกานิสถานเป็นแหล่งซ่องสุมสำคัญของกลุ่มก่อการร้าย ที่เป็นพันธมิตรกับตาลีบัน

ผู้นำสหรัฐต้องการกำจัดตาลีบันและกลุ่มก่อการร้าย มีแผนส่งทหารอีก 4,000 นาย ไปสมทบกับกองกำลังที่ประจำการอยู่ในปัจจุบัน 8,400 นาย

นอกจากนั้น สหรัฐยังมีแผนขอให้นาโตและประเทศพันธมิตร ส่งกำลังเข้าไปร่วมปฏิบัติภารกิจด้วย

อีกหนึ่งมาตรการสำคัญของแผนยกระดับสงครามครั้งนี้ คือ ไม่มีการกำหนดเวลายุติปฏิบัติการจนกว่าจะชนะ

ทรัมป์มั่นใจว่า สหรัฐต้องเป็นฝ่ายชนะกลุ่มก่อการร้าย และชนะสงครามอัฟกานิสถาน

แต่พันโทแดเนียล เดวิส อดีตทหารผ่านศึกสหรัฐ มีประสบการณ์ตรงกับสงครามอัฟกานิสถานเมื่อปี 2010 ระบุว่า ผู้นำสหรัฐคิดผิด ที่เชื่อว่าการใช้กำลังทหารจะเอาชนะศัตรูในอัฟกานิสถานได้

พันโทเดวิสมองว่า การกำหนดยุทธศาสตร์ โดยอาศัยทหารสู้รบจะประสบความล้มเหลว แม้จะส่งกำลังเพิ่มเป็นหมื่นเป็นแสนนายก็ตาม

อดีตทหารผ่านศึกอเมริกัน ตัดสินจากประสบการณ์ตรงอย่างหนักแน่นว่า “สงครามอัฟกานิสถาน ไม่สามารถเอาชนะได้ด้วยกำลังทหาร”


You must be logged in to post a comment Login