วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

พิษ‘มาร์คโพล’

On August 23, 2017

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

จากขอความร่วมมือสถานีโทรทัศน์ 1 ช่อง 1 รัฐมนตรี ติดตามรายงานข่าวรัฐมนตรีลงพื้นที่ระหว่างประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่จังหวัดนครราชสีมา

จากปฏิกิริยาของสื่อทั้งปฏิกิริยาส่วนบุคคลและปฏิกิริยาขององค์กรสื่อที่แสดงออกทำนองสื่อไม่มีหน้าที่พีอาร์ผลงานรัฐบาล มีหน้าที่นำเสนอข้อเท็จจริงต่อสังคม ทำงานรับใช้ประชาชนเป็นหลัก จนเกิดกระแสดราม่าหลายวัน

ล่าสุดไม่มีอะไรในกอไผ่

การนำเสนอข่าวประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่นครราชสีมาเป็นไปตามปรกติ การนำเสนอข่าวรัฐมนตรีลงพื้นที่ตามคำขอความร่วมมือ 1 ช่องสถานีโทรทัศน์ 1 รัฐมนตรีก็เงียบเป็นปรกติไม่ได้สร้างกระแสให้ประชาชนหันมาให้ความสนใจในผลงานของรัฐบาลอย่างที่คาดหวัง

ที่ปรกติที่สุดคือบรรดาสื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาลที่ตามไปทำข่าวการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรได้ร่วมถ่ายรูปหมู่กับนายกรัฐมนตรีอย่างสนุกสนานครึกครื้นพูดจาหยอกล้อกันตามปรกติ

เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ไม่เคยมีประเด็นความเห็นต่างเรื่องการทำหน้าที่ และจุดยืน ซึ่งเป็นเรื่องปรกติและถือเป็นคุณสมบัติพิเศษของสื่อไทยที่มักเข้ากันได้ดีกับผู้มีอำนาจไม่ว่าจะมาจากเลือกตั้งหรือมาจากรัฐประหาร

อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่รัฐบาลต้องการพีอาร์ผลงานให้เข้าถึงประชาชน ในช่วงที่โพลสำนักต่างๆผลเริ่มออกมาเป็นลบกับรัฐบาลคะแนนนิยมลดน้อยลงเรื่อยๆ ทุกด้านจนผู้มีอำนาจเริ่มออกอาการหงุดหงิด เริ่มตั้งคำถามกับความน่าเชื่อถือของผลสำรวจ

อยู่ๆก็เกิดสำนักโพลน้องใหม่ “มาร์คโพล” ของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ทำการสำรวจความเห็นแฟนคลับที่ติดต่อสื่อสารกันผ่านทางแอปพลิเคชันไลน์ @Mank_Abhisit โดยได้สอบถามแฟนคลังเรื่องความพึงพอใจต่อผลงานของรัฐบาลทหารคสช. ซึ่งมีแฟนคลับเข้ามาให้ตอบคำถามประมาณ 1,000คน

ผลงานของรัฐบาลทหารคสช.ที่ประชาชนซึ่งเป็นแฟนคลับหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์พึงพอใจที่สุดคือการรักษาความสงบเรียบร้อยคิดเป็นร้อยละ 60.7 ของผู้ตอบแบบสอบถาม

ในขณะที่ผลงานด้านการปราบปรามการทุจริตซึ่งเป็นหนึ่งในสิ่งที่รัฐบาลชูเป็นประเด็นหลักของการทำงานผู้ตอบแบบสอบถามมีความพึงพอใจร้อยละ 26.2

ผลงานที่ผู้ตอบแบบสอบถามไม่พึงพอใจคือผลงานด้านเศรษฐกิจร้อยละ 37.3 และผลงานด้านการปฏิรูปซึ่งเป็นอีกหนึ่งประเด็นที่รัฐบาลทหารคสช.ชูเป็นเรื่องหลักในการทำงานแต่ผู้ตอบแบบสอบถามพึงพอใจเพียงร้อยละ 30.9

นายอภิสิทธิ์บอกว่าจะสะท้อนสิ่งที่ได้จากการสำรวจความเห็นแฟนคลับไปยังผู้เกี่ยวข้องเพื่อให้ได้รับรู้ความคิดอ่านของประชาชนต่อไป

ผลสำรวจครั้งนี้แม้จะมีผู้ร่วมตอบคำถามประมาณ 1,000 คน แต่มีความน่าสนใจตรงที่ผู้ตอบแบบสอบถามไม่ใช่ประชาชนทั่วไปแต่เป็นแฟนคลับของนายอภิสิทธิ์ที่ติดต่อสื่อสารกันผ่านทางแอปพลิเคชันไลน์

ขนาดแฟนคลับนายอภิสิทธิ์ยังไม่พอใจผลงานด้านเศรษฐกิจ แสดงว่าปัญหาเศรษฐกิจส่งผลกระทบต่อประชาชนอย่างเท่าเทียมไม่เลือกฝ่าย

ขนาดแฟนคลับนายอภิสิทธิ์ยังไม่พอใจผลงานปฏิรูปด้านต่างๆของรัฐบาล ย่อมบ่งบอกถึงการปฏิรูปที่พูดกันทุกวันเป็นเพียงวาทกรรมที่ยังไม่เป็นจริง

แม้แต่เรื่องการปราบปรามทุจริตก็มีแฟนคลับหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์พึงพอใจเพียงร้อยละ 26.2 เท่านั้น

โพลนี้สะท้อนว่าประชาชนแม้แต่จะเป็นกลุ่มที่เอาใจช่วยรัฐบาลอยู่เริ่มรู้สึกเอียนกับวาทกรรมปฏิรูป วาทกรรมปราบโกง และได้รับผลกระทบด้านเศษรษฐกิจอย่างทั่วหน้าไม่เลือกข้าง

ข่าวที่มีประเด็นแบบนี้แหละที่ไม่ต้องขอความร่วมมือ 1 สถานี 1 รัฐมนตรีสื่อก็พร้อมนำเสนอเพื่อสะท้อนให้รัฐบาลได้รับรู้ว่าประชาชนคิดเห็นอย่างไรกับการทำงานของรัฐบาล ทั้งนี้ เพื่อเป็นข้อมูลนำไปปรับปรุงเร่งสร้างผลงานให้ประชาชนพึงพอใจมากขึ้นนั่นเอง


You must be logged in to post a comment Login