วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เวียดนามสร้างรีสอร์ตบูมศก.

On August 22, 2017

เวียดนามเดินแผนขับเคลื่อนเศรษฐกิจรุดหน้าไปอีกขั้น จากการพัฒนาเมกะโปรเจกต์ กระตุ้นการลงทุนในภาคอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจบริการ ตั้งเป้าใช้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวระดับไฮเอนด์แห่งใหม่ในอนาคต

โครงการขนาดยักษ์ดังกล่าว ได้แก่ รีสอร์ตหรูครบวงจร หรือรีสอร์ตกาสิโน มาตรฐานระดับโลก ชื่อ “ฮอยอานารีสอร์ท” (Hoiana Resort)

สถานที่ท่องเที่ยวในอนาคตแห่งนี้ ตั้งอยู่ชายทะเลในเขตเศรษฐกิจเปิดชูไหล (Chu Lai Open Economic Zone) จังหวัดกว๋างนาม ในภาคกลางของประเทศ โดยอยู่ทางตอนใต้ของโห่ยอาน (Hoi An) เมืองท่องเที่ยวชายทะเลสำคัญของกว๋างนาม

พื้นที่ของโครงการกว้าง  6,156 ไร่ ยาวขนานไปกับชายทะเล 30 กิโลเมตร การก่อสร้างแบ่งเป็น 7 เฟส รวมวงเงินลงทุนประมาณ 4,000 ล้านเหรียญสหรัฐ (133,600 ล้านบาท) โดยเฟสสุดท้าย ตั้งเป้าแล้วเสร็จในปี 2035 รวมระยะเวลา 18 ปี

ส่วนเฟสแรก เริ่มก่อสร้างเมื่อ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา กำหนดแล้วเสร็จ เปิดให้บริการได้ภายในไตรมาสแรกปี 2019 หรืออีกประมาณปีครึ่ง

บริษัทรายใหญ่ที่ลงทุนเฟสแรก ประกอบด้วย VinaCapital Group แห่งเวียดนาม และ Gold Yield Enterprises ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง Suncity Group Holdings แห่งมาเก๊า กับนักธุรกิจฮ่องกง ประเดิมเงินลงทุนเบื้องต้น 89 ล้านเหรียญสหรัฐ (2,973 ล้านบาท)

นอกจากนั้น ยังมีอีกหลายบริษัทเข้าลงทุนด้วย เช่น Rosewood Hotels & Resorts เข้าไปสร้างรีสอร์ตระดับไฮเอนด์ และ Robert Trent Jones II เข้าไปลงทุนสร้างสนามกอล์ฟระดับมาตรฐาน เป็นต้น

สถานบริการเฟสแรกมีให้เลือกหลากหลาย ไล่ตั้งแต่โรงแรมหรู 3 แห่ง รวม 445 ห้อง คอนโดมิเนียม 200 ห้อง สถานกาสิโน ศูนย์การค้า สถานบันเทิง บาร์ ภัตตาคาร สนามกอล์ฟ ศูนย์กีฬาทางน้ำ และศูนย์ดำน้ำ 

สำหรับสถิตินักท่องเที่ยวต่างชาติเยือนเวียดนาม ช่วง 7 เดือนแรกปีนี้ (มกราคม-กรกฎาคม) มีมากกว่า 7.2 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีที่แล้ว 28.8% มีรายได้เข้าประเทศประมาณ 306.7 ล้านล้านด่ง (460,000 ล้านบาท) เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีที่แล้ว 25.7%

สถิติที่เพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากแผนโรดโชว์ส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งเวียดนามตระเวนไปจัดงานในประเทศเป้าหมายหลายประเทศ ทั้งในเอเชีย ยุโรป และออสเตรเลีย

และแน่นอนว่า เวียดนามคาดหวังใช้รีสอร์ตหรูครบวงจรแห่งนี้ เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสำคัญ ในการเพิ่มยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติในอนาคต


You must be logged in to post a comment Login