วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เรื่องของอาการ? / โดย นายหัวดี

On August 22, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

ใกล้วันที่ 25 สิงหาคม ก็ยิ่งมีข่าวการใช้อำนาจแปลกๆให้เห็น รวมถึงอาการของ “ทั่นผู้นำ” ที่บ่งบอกความปรกติที่ไม่ปรกติ จึงไม่แปลกที่บรรดาลิ่วล้อ “ระดับบิ๊ก” ก็ต้องโชว์ให้เห็นผลงานเอาใจ “นาย”

อย่างข่าวไม่แปลกแต่ผิดปรกติ กรณีเอาทหารไปลาดตระเวนที่ “ลำพูน” อ้างเป็นการฝึกเพื่อเตรียมพร้อมก่อนลงพื้นที่ชายแดนใต้ หรือข่าวบังคับให้ประชาชนเซ็นหนังสือยินยอมให้ความร่วมมือไม่ให้นำมวลชนไปให้กำลังใจ “เจ๊ปู” แม้ “นายทหารใหญ่” จะปฏิเสธไม่เป็นความจริงก็ตาม แต่โลกออนไลน์ก็มีการเผยแพร่หนังสือดังกล่าวไปทั่ว

หรือกรณีฐการแจ้งข้อหาความผิดมาตรา 116 “วัฒนา เมืองสุข” กรณีโพสต์ตามหา “หมุดคณะราษฎร” ทั้งที่เป็นคดีเดิม จนเจ้าตัวถูกตั้งคำถามว่าผิดปรกติหรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้เจ้าตัวมีการโพสต์แสดงความเห็นวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลและการห้ามปรามประชาชนที่จะมาให้กำลังใจ “เจ๊ปู” จน “ผู้มีอำนาจ” และลูกน้องออกอาการไม่พอใจไปตามๆกัน

เช่นเดียวกับ “กรุงเทพโพลล์” ที่ระบุผลสำรวจล่าสุดว่า 3 ปี “รัฐบาลทั่นผู้นำ” คะแนนนิยมลดลงทุกด้าน จึงไม่แปลกที่ “โฆษกใหญ่” จะออกมาแสดงกึ๋นขอให้สื่อทีวีแต่ละช่องทำข่าว “รัฐมนตรีสัญจร” ไม่ซ้ำกัน แม้จะอ้างว่าไม่ใช่ “การบังคับ” จน“องค์กรสื่อ” ต้องตอกกลับว่า “สื่อ” ไม่ใช่ลูกจ้างรัฐบาล ซึ่งก็ทำให้ “ทั่นผู้นำ” ออกอาการปรกติที่ไม่ปรกติ

สารพัดเรื่องที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ไม่มีอะไรในกอไผ่ นอกจากสะท้อนให้เห็นสัจธรรมที่ว่า “เวลาเปลี่ยน อำนาจเปลี่ยน” ก็แค่นั้น!


You must be logged in to post a comment Login