วันพฤหัสที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567

House JRv2 ดีไซน์ 2 อารมณ์ / โดย วรวุฒิ สารพันธ์

On August 21, 2017

คอลัมน์ : Inspire Living

ผู้เขียน : วรวุฒิ สารพันธ์

สถาปนิกแห่งค่าย Studio de.materia ประเทศโปแลนด์ ถ่ายทอดศิลปะดีไซน์บ้านแบบเรียบง่ายทั้งโฉมภายนอกและภายใน เป็นความเรียบง่ายที่มีเสน่ห์แฝงอารมณ์แปลกในตัว

บ้านครอบครัวชาวโปแลนด์หลังนี้อยู่ที่เมืองพอซนาน ในภาคกลางของประเทศ เป็นบ้านชั้นเดียว 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ ก่อสร้างบนเนินลาดเอียงแบบเรียบง่ายด้วยคอนกรีตเสริมเหล็กและไม้

ขณะที่โครงสร้างก็เรียบง่ายเช่นกัน ออกแบบเป็นรูปตัวที (T) แนวนอน พาดยาวระหว่างด้านหน้า-หลัง และต่อแนวตรงอีกส่วนหนึ่งออกด้านซ้าย (มองจากด้านหน้า)

โครงสร้างส่วนหนึ่งฝังอยู่ในเนิน หลังคาบ้านอยู่ระดับเดียวกับพื้นด้านหน้า โดยด้านหน้าหันสู่ทิศตะวันออก มีลานคอนกรีตกว้างและลึกเข้าไปจดโรงจอดรถ ซึ่งรองรับรถได้ 2 คัน

“อาคารจอดรถ” ด้านหน้า ทำด้วยไม้ทั้งหมด ออกแบบเป็นทรงกล่องสี่เหลี่ยมผืนผ้า ตั้งอยู่บนหลังคาในแนวขวางกับตัวบ้าน ขนานกับส่วนที่ต่อออกด้านซ้าย ทำให้ดูคล้ายเป็นบ้าน 2 ชั้น

มุมซ้ายสุดของโรงจอดรถมีประตูทางขึ้นลงสู่ห้องด้านล่าง โดยพื้นที่ด้านหลังบริเวณประตูเปิดโล่งสู่หลังคาเพื่อรับแสง ขณะที่ด้านหลังโรงจอดรถมีประตูเข้าออกหลังคา ซึ่งจัดทำเป็นสนามหญ้าทั้งหมด ใช้เป็นที่พักผ่อนรับลมชมวิวกลางแจ้ง

นอกจากนั้นหลังคาสนามหญ้ายังมีส่วนช่วยควบคุมอุณหภูมิภายในตัวบ้านด้วย

สำหรับการจัดห้องในโครงสร้างจากด้านหน้าสู่ด้านหลัง ประกอบด้วย ห้องนอนแขกคู่ขนานกับห้องเก็บของใต้โรงจอดรถ ต่อด้วยโถงกลาง ซึ่งเป็นพื้นที่เข้าสู่ห้องต่างๆ รวมทั้งประตูสู่บันไดขึ้นลงจากด้านหน้า และทางเดินสู่ห้องรับแขก

ถัดจากโถงเป็นห้องน้ำ ห้องสมุด อยู่ขนานกับห้องแต่งตัว ต่อด้วยห้องน้ำ และห้องนอนเจ้าของบ้านอยู่ริมสุดด้านหลัง โดยผนังด้านหลังทำด้วยกระจกใส

ส่วนปีกด้านซ้ายออกแบบเป็นโถงใหญ่ห้องเดียว แบ่งเป็นโซนรับแขก โต๊ะรับประทานอาหาร และครัว ผนังและประตูด้านหลังติดระเบียงไม้ด้านนอกทำด้วยกระจกใสทั้งหมด

ผนังด้านในส่วนหนึ่งของโซนรับแขกทำด้วยกระจกใสเช่นกัน ใช้รับแสงจากช่องเปิดโล่งไม่มีหลังคา ซึ่งออกแบบเป็นพื้นที่รับแสงและระบายอากาศ ยาวขนานไปกับห้องและผนังด้านหน้าจดบันไดขึ้นลง

ช่องเปิดโล่งไร้หลังคาอีกส่วนหนึ่งออกแบบไว้ใกล้ห้องน้ำด้านหลังติดห้องนอนเจ้าของบ้าน ซึ่งอีกด้านของห้องน้ำติดระเบียงไม้

โดยภาพรวมถือว่าบ้านหลังนี้มีดีไซน์ 2 บุคลิกในตัว โดยความเรียบง่ายคือบุคลิกหนึ่ง

และความแปลกเป็นอีกบุคลิกหนึ่ง จากการสร้างโรงจอดรถแบบ “อาคารอิสระ” รวมทั้งการทำสนามหญ้าบนหลังคา


You must be logged in to post a comment Login