วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

ความยุติธรรม / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On August 18, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

นึกถึงเมืองไทยแล้ว ก็นึกว่าทำอย่างไรเมืองไทยจะพ้นจากความป่าเถื่อนโหดร้าย เดี๋ยวนี้ฆ่าฝังฆ่าเผามันเกิดขึ้นบ่อยจัง เกิดถี่ เกิดเยอะ โดยเฉพาะช่วงนี้ไม่รู้ว่า “ผีเข้าทหาร” หรือเปล่า ฆ่าเมีย ฆ่ากิ๊ก เผาแล้วฝัง ทั้งที่เมืองไทยเป็นเมืองพุทธ แต่ทำไมฆ่ากันเยอะ ฆ่ากันแบบโหดร้ายซาดิสม์มากขึ้นๆ จนอยากจะบอกว่ามันมากเกินไปแล้วนะ มันมากจนลำบากที่จะเอาศีลธรรมกลับมา

ได้ฟังพระราชดำรัสของในหลวงรัชกาลที่ 10 เรื่องกฎหมายมันไม่เป็นธรรม ถ้ากฎหมายเป็นธรรมก็น่าจะลดคำว่าโหดร้ายป่าเถื่อนได้ ไม่ใช่ว่าคนมีสีทำผิดแล้ว ทนายก็ไม่กล้าจะว่าความคดีของ “น้องพลอย” ที่ถูกอุ้มฆ่า กลัวอิทธิพลทหาร เลยไม่กล้าทำคดี ไม่เหมือนน้องชายอดีตเจ้าหน้าที่ที่ดินจังหวัดพังงาที่ติดตามเรื่องพี่ชายตายปริศนา แต่อย่างคดีคุณเอกยุทธ อัญชันบุตร ญาติก็ไม่กล้าที่จะสืบสาวเรื่องต่อ

ส่วนคดี “น้องพลอย” ต้องถือว่าแม่สุดยอดที่ติดตามหาลูกมาตลอด แม่ที่ทำทุกอย่างเพื่อหาความเป็นธรรมให้ลูกถึง 3 ปี น่าจะเป็นแม่ดีเด่นแห่งชาติได้เลย เพราะไม่อย่างงั้นก็ไม่รู้ว่า “น้องพลอย” ถูกอุ้มฆ่าและเผาอย่างโหดร้ายป่าเถื่อน

คิดดูว่า 3 ปีพยายามเข้าหานายกรัฐมนตรีก็ไม่ได้ เข้าหาผู้ใหญ้ผู้มีอำนาจก็ไม่ได้ แต่ก็ไม่ท้อถอยเลย จนในที่สุดคนทำผิดทำชั่วก็ต้องรับกรรม คงคิดว่ากรรมไม่ตามสนอง เพราะมีอิทธิพล พ่อก็เป็นนายทหารใหญ่ ทั้งที่เป็นนายทหาร เป็นลูกผู้ชาย ยิ่งต้องมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี ปกป้องประชาชนที่ถูกย่ำยีทำร้าย

คำพูดแม่น้องพลอยคงทำให้คนทั่วไปรู้สึกสะเทือนใจไม่น้อยที่บอกว่า “เป็นมนุษย์หรือเปล่า” เป็นลูกผู้ชาย เป็นทหารต้องปกป้องประชาชน ไม่ใช่ย่ำยีประชาชน อันนี้เรียกว่าสุดๆ ยิ่งในหลวงท่านกระตุ้นเรื่องความยุติธรรม ค่าสู้คดีก็แพง คนจนที่ไม่มีทุนมีเงินทองก็ยิ่งไม่มีโอกาสที่จะสู้ ต้องใช้เงินมัดจำเพื่อต่อสู้คดีตั้ง 200,000 บาท มันแพงเกินเหตุมั้ย

เรื่องเงินก็เลยเป็นอีกเรื่องที่แย่ จนมีส่วนทำให้ไม่สามารถลดปัญหาอาชญากร อาชญากรรม ความโหดร้ายป่าเถื่อนต่างๆได้ เพราะกฎหมายไม่เฉียบขาด ไม่ให้ความเป็นธรรม ไม่ให้โอกาสคนยากคนจน เลยรับกรรมกันไป ยังไงขอฝากว่านายกรัฐมนตรีรับสนองพระราชดำรัสของในหลวงไปสานต่อด้วยแล้วกัน เพื่อลดความป่าเถื่อนโหดร้ายในแผ่นดินเราให้จงได้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login