วันจันทร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ร้องคนละคีย์

On August 16, 2017

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

หลังมีความพยายามสร้างข่าวการขนคนมาให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนัดอ่านคำพิพากษาวันที่ 25 สิงหาคมนี้

ทั้งสร้างข่าวแกนนำมวลชนคนเสื้อแดงแต่ละพื้นที่เตรียมขนคน ทั้งสร้างข่าวอดีตส.ส.พรรคเพื่อไทยเตรียมขนคน กระทั่งข่าวพบผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเตรียมใช้งบหลวงขนคน

ล่าสุดคดีพลิก

“บิ๊กป๊อก” พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่กำกับดูแลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นยืนยันว่าตรวจสอบแล้วไม่พบความผิดปรกติ

นอกจากตรวจพบความไม่ผิดปรกติแล้วที่ต้องขีดเส้นใต้ตัวโตๆ จากคำให้สัมภาษณ์ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยคือ

“ส่วนข้อมูลของทางสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ที่ระบุว่า ได้มาจากโลกโซเชียล ก็ยังไม่มีรายงานเข้ามา ทาง สตง. เพียงแต่ขอความร่วมมือให้กระทรวงมหาดไทยกำชับกวดขันในเรื่องงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น”

สรุปคือข้อมูลที่สตง.ส่งมาให้กระทรวงมหาดไทยตรวจสอบการเตรียมขนคนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเอามาจากสิ่งที่มีคนโพสต์กันในสื่อสังคมออนไลน์

ถ้าจำไม่ผิดน่าจะเป็นกรณีที่มีคนโพสต์ว่ามีญาติถูกหลอกพาไปหน้าศาลฎีกาฯวันที่อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์แถลงปิดคดีด้วยวาจา

ข่าวองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเตรียมใช้งบหลวงขนคนมาให้กำลังใจน.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังถูกยืนยันความไม่เป็นจริงของข้อมูลจากปากของ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมที่ระบุว่า

“ได้ให้ตำรวจในท้องที่ดูแลเรื่องการเคลื่อนย้ายกำลังคน ซึ่งจะไม่มีการเพิ่มเจ้าหน้าที่ตำรวจ และยังไม่ใช้เจ้าหน้าที่ทหาร นอกจากนี้ ได้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลความปลอดภัยของตัวผู้พิพากษาด้วย ซึ่งจะใช้กฎหมายปรกติ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยทั้งหมด ทั้งนี้ ยังไม่พบว่า มีขบวนการใดหวังนำเรื่องนี้มาสร้างสถานการณ์ และไม่น่าจะมีมือที่ 3 เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม อยากให้แฟนคลับของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ คอยให้กำลังใจอยู่ที่บ้านจะดีกว่า ไม่ได้สกัดใคร เพียงแต่พูดจากัน หากมาจำนวนมาก ก็ไม่มีที่ยืน

ส่วนกรณีที่ สตง.ระบุจะมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ใช้เงินขนมวลชนมาให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในวันดังกล่าวนั้น ยืนยันว่า ไม่มี เป็นการพูดกันไป

ทั้งคำให้สัมภาษณ์ของทั้งพล.อ.อนุพงษ์ ซึ่งมีหน้าที่กำลังดูแลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและพล.อ.ประวิตร ที่กำลังดูแลตำรวจและทหาร ซึ่งเป็นหน่วยงานที่สตง.ส่งหนังสือแจ้งให้ตรวจสอบ เป็นภาษาข่าวเรียกเป็นการ “ตบหน้า สตง.”

เมื่อร้องคนละคีย์เสียแล้วจากนี้ไปเป็นหน้าที่ของสตง.ที่ต้องพิสูจน์ข้อมูลของตัวเองที่ได้มาว่าเชื่อถือได้หรือไม่ หรือแค่เอาสิ่งที่โพสต์กันตามสื่อสังคมออนไลน์มาทำให้เป็นประเด็นทางการเมือง


You must be logged in to post a comment Login