วันอังคารที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ไผ่ ดาวดิน / โดย นายหัวดี

On August 16, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

คงต้องบันทึกคดี “ไผ่ ดาวดิน” หรือ “จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา” นักกิจกรรมเพื่อประชาธิปไตย ได้รับสารภาพในคดีที่ถูกอัยการจังหวัดขอนแก่น ยื่นฟ้องในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ซึ่งมีโทษจำคุกระหว่าง 3-15 ปี และผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์จากการแชร์บทความเรื่อง “พระราชประวัติกษัตริย์พระองค์ใหม่ของไทย” ของเว็บไซต์บีบีซีไทย ไว้บนเฟซบุ๊กส่วนตัว ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวมีผู้แชร์บทความเดียวกันราว 2,600 ราย

ก่อนหน้านี้ “ไผ่ ดาวดิน” ได้ขอประกันตัวหลายครั้ง แต่ศาลไม่อนุญาต จนล่าสุดเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ก็มีทวิตเตอร์ของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเผยแพร่ข้อความระบุว่า เมื่อเวลา 16.00 น. ศาลจังหวัดขอนแก่นได้อ่านคำพิพากษาลับตัดสินจำคุก “จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา” เป็นเวลา 5 ปี แต่ลดโทษกึ่งหนึ่งเหลือ 2 ปี 6 เดือน เนื่องจากให้การรับสารภาพ

“กฤษฎางค์ นุตจรัส” ทนายความของ “ไผ่” กล่าวว่า “ไผ่” ยังมีสิทธิ์ยื่นอุทธรณ์ภายใน 30 วัน ส่วนผลการตัดสินไม่ต่างจากที่คาดการณ์ไว้ว่าจะถูกจำคุก 5 ปี และการรับสารภาพเป็นประโยชน์ต่อคดี ศาลจึงลดโทษลงกึ่งหนึ่ง

ทั้งยืนยันว่า “ไผ่” ตัดสินใจรับสารภาพ “โดยสมัครใจและไม่มีแรงบีบคั้น เพราะหากสืบพยานต่อไปอาจมีผลสะเทือนในหลายเรื่อง ซึ่งทนายมองว่าอาจสืบเนื่องจากเนื้อหาการพิจารณาคดีเกี่ยวข้องกับสถาบัน และศาลได้มีคำสั่งให้พิจารณาคดีโดยลับ ส่วนเรื่องการตัดสินถูกผิด เป็นเรื่องที่อยู่ในการพิจารณาของศาล

แน่นอนว่าทั้งหมดขึ้นอยู่กับ “ไผ่” และครอบครัวที่ตัดสินใจ!


You must be logged in to post a comment Login