วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

ทำดีเสริมดวง / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On August 15, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

เมื่อเร็วๆนี้มีดาราสาวชื่อ น้องดิวอริสรา ทองบริสุทธิ์ แสดงตนเป็นพุทธบริษัทหรือพุทธมามกะที่ค่อนข้างจะชัดเจน  เมื่อนักข่าวถามว่าไปเสริมดวงมาแล้วดังกว่าเดิมมั้ย เธอบอกว่าเชื่อ “กฎแห่งกรรม” เชื่อในความดี ถ้าทำถูกทำดีและเชื่อความเพียรความพยายาม ก็จะดังเองเพราะความดีที่ทำ

ความคิดเช่นนี้ถือว่าเป็นความเชื่อที่ถูกต้อง ถ้าเชื่อว่าชีวิตจะดีจะดังได้ เพราะไปเสริมดวง ไปต่อดวงอย่างนั้นอย่างนี้ หลวงพ่อพุทธทาส เขียนกลอนเรื่องพึ่งดวงไว้ว่า…

“เราดี ดีกว่าดวงดี  เพราะดีนั้น มีที่เรา ดีกว่าที่ดวง ทำดีนั่นแหละ เราหน่วง เอาดีทั้งปวง มาทำให้ดวง มันดี

ดวงชั่วไม่ได้เลยนี่ ถ้าเราขยันมี ความดีทำไว้ เป็นคุณ อยู่ดี ตายดี เพราะบุญ ทำไว้เจือจุน ตลอดชีวิตติดมา  ดวงดีมีอยู่อัตรา ก็เพราะเหตุว่า เราทำดีเป็น เห็นมั้ย? เหตุนั้น เราท่านใดใคร ทำดีเสมอไป ดวงดีจักมีสมบูรณ์ฯ”

เรียกว่า “น้องดิว” เป็นดารารุ่นใหม่ที่มีความคิดความเชื่อที่เป็นแบบอย่าง ไม่ไปแห่เชื่อวัดหรือหลวงพ่อดังอะไรต่างๆ เพื่อไปเสริมดวง ซึ่งพวกดาราชอบไปกัน ซึ่งก็เหมือนคนที่ไม่มีความมั่นใจในตัวเอง ไม่แน่ใจในการแสดงว่าจะเล่นได้ดีหรือไม่ หรือตีบทไม่แตก ก็เลยต้องไปเสริมดวงพึ่งดวง บางคนไปเสริมตั้ง 4-5 รอบแล้วก็เงียบหายไปเลยก็มี กลายเป็นดาวดับดวงดับไปก็เยอะ ยิ่งดาราที่ไปก่อเรื่องก่อราวยิ่งดับง่าย เพราะความประพฤติไม่ดี แฟนคลับก็ไม่ศรัทธา

ความจริงเรื่องดารานักร้องขึ้นๆ ลงๆนั้นเป็นเรื่องธรรมดา ใครที่เป็นอมตะอย่างผ่องศรี วรนุช รวงทอง ทองลั่นทม สมยศ ทัศนพันธุ์  ก็ไม่รู้เขาต้องไปเสริมดวงหรือเปล่า แต่ที่เขาเป็นอมตะก็เพราะความสามารถของตนเองและเป็นคนดี ขณะที่ดาราบางคนไปสร้างสมเด็จโต ไปสร้างวัด ไปสร้างอะไรต่างๆ ที่เกี่ยวกับพระพุทธศาสนา บางคนก็ไปช่วยงานการกุศล ช่วยงานด้านสาธารณภัยต่างๆ

ตรงข้ามกับดาราบางคนกลับไปโฆษณาเหล้า ก็เลยมีปัญหา เพราะตำรวจต้องเรียกมาสอบสวน ซึ่งล้วนแต่เป็นดาราที่มีชื่อเสียง พอไปเกี่ยวข้องกับเรื่องของแอลกอฮอล์ก็ทำให้ชื่อเสียงเสื่อมเสีย เพราะเหมือนไปดึงไปเรียกให้เด็กหน้าใหม่ไปเป็นพวกขี้เหล้าขี้ยา เป็นเหยื่อน้ำเมาต่อไป

ดาราอย่างนี้จึงมีปัญหา ถึงจะไปเสริมดวงกี่รอบก็ไม่ได้ดี ก็หวังว่า “น้องดิว” จะเป็นแบบอย่างของดาราที่ทำให้เห็นว่าได้ดีเพราะมีความเชื่อมั่นในการทำความดีและในกฎแห่งกรรม

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login