วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

ไข้หวัดใหญ่ / โดย นพ.ไพฑูรย์ บุญมา

On August 14, 2017

คอลัมน์ : โลกสุขภาพ

ผู้เขียน : นพ.ไพฑูรย์ บุญมา

ไข้หวัดใหญ่เป็นโรคติดต่อทางระบบทางเดินหายใจที่มีการระบาดใหญ่อย่างกว้างขวางเป็นครั้งคราว โดยเฉพาะในสังคมเมืองที่ผู้คนทำงานในอาคาร ใช้ระบบหมุนเวียนอากาศร่วมกัน หรือการเดินทางอาศัยระบบขนส่งมวลชนที่ผู้คนแออัด ทำให้เกิดการระบาดของโรคแพร่กระจายโดยง่ายและรวดเร็ว

ไข้หวัดใหญ่เกิดจากเชื้อไวรัส ซึ่งทำให้เกิดโรคกับระบบทางเดินหายใจ แต่มีความรุนแรงมากกว่าไวรัสทางเดินหายใจอื่นๆ โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงอาจทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตได้ ได้แก่ ผู้สูงอายุและผู้ที่มีโรคประจำตัว อาการของไข้หวัดใหญ่ ได้แก่ เป็นไข้ ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตัว เหนื่อย ไอแห้งๆ เจ็บคอ มีน้ำมูก และในเด็กอาจมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสียได้ มีโอกาสในการเกิดโรคได้ตลอดปี

ระยะเวลาที่มีการระบาดมากคือฤดูฝน ไวรัสไข้หวัดใหญ่จะติดต่อผ่านเสมหะของผู้ป่วยโดยการไอหรือจามแล้วเข้าสู่ปากและจมูกของผู้ใกล้ชิด และการสัมผัสกับเสมหะของผู้ป่วยที่ติดกับสิ่งของเครื่องใช้แล้วมือที่สัมผัสเชื้อมาสัมผัสที่ปากหรือจมูกก็จะเกิดโรคได้เช่นกัน

ผู้สูงอายุและผู้ที่มีโรคประจำตัวควรฉีดวัคซีนก่อนช่วงที่จะมีการระบาดของโรค ในประเทศไทยควรฉีดระหว่างเดือนมกราคม-มิถุนายนของทุกปี โดยร่างกายจะสร้างภูมิคุ้มกันโรคหลังการฉีดวัคซีน 2 สัปดาห์ จำเป็นต้องฉีดวัคซีนทุกปีเนื่องจากเชื้อไข้หวัดมีการเปลี่ยนแปลงสายพันธุ์ที่ระบาด

นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับผู้ป่วยและเสมหะของผู้ป่วย ล้างมือบ่อยๆ หลีกเลี่ยงการสัมผัสจมูก ตา ปากของตัวเองหลังจากสัมผัสกับผู้ป่วย เมื่อมีอาการที่สงสัยควรอยู่ห่างผู้อื่น ปิดปาก จมูก เวลาไอหรือจาม


You must be logged in to post a comment Login