วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ภาวะย้อนแย้ง! / โดย นายหัวดี

On August 14, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

ปฏิกิริยานักวิชาการมากมายที่ไม่เห็นด้วยและประณามเหตุการณ์ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กรณี “ล็อกคอนิสิต” แล้วยังตั้งกรรมการสอบ “เนติวิทย์  โชติภัทร์ไพศาล” ประธานสภานิสิต จุฬาฯ อีก!

แต่กลับไม่มีข่าวว่าจะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัย “อาจารย์” ที่ “ล็อกคอนิสิต” หรือไม่ เพื่อให้รู้ว่ายังมีวุฒิภาวะและจิตใจความเป็นครู เป็นอาจารย์หรือไม่?

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เห็นภาวะย้อนแย้งระหว่างความคิดแบบ “อนุรักษ์นิยมกึ่งเผด็จการ” ของ “คนหลงยุค” กับ “เด็กรุ่นใหม่” ซึ่งไม่ได้เกิดเฉพาะในมหาวิยาลัยที่มีชื่อเสียงที่สุดและเก่าแก่ที่สุดของประเทศเท่านั้น แต่อีกหลายมหาวิทยาลัยก็มีความคิดแบบนี้ แม้แต่ในโรงเรียนก็มีการพยายามปลูกฝังแนวคิด “อนุรักษ์นิยมกึ่งเผด็จการ”

ภาวะย้อนแย้งในสถาบันการศึกษา ซึ่งถือเป็นพื้นที่ของการเรียนรู้และสร้างสรรค์ ไม่ใช่ “ค่ายทหาร” หรือ “โรงเรียนดัดสันดาน” ไม่แตกต่างกับที่ “ทั่นผู้นำ” ที่พยายามวาดฝันสู่การเป็น “ประเทศ 4.0” แต่กลับเต็มไปด้วยกฎระเบียบภายใต้ “รัฐเผด็จการ”

บ้านเมืองวันนี้จึงเต็มไปด้วยภาวะย้อนแย้งที่ถูกซึมซับทุกภาคส่วนของสังคมภายใต้ “อำนาจนิยม” ของ “กลุ่มอนุรักษ์นิยม” ไม่ใช่ขับเคลื่อนสังคมให้ก้าวสู่ “โลกยุค 4.0”

ภาวะย้อนแย้งก็คือภาวะความขัดแย้งและในที่สุดก็คือวิกฤตและหายนะ!


You must be logged in to post a comment Login