วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ไบโพลาร์? / โดย นายหัวดี

On August 9, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

เริ่มเห็นภาวะปรกติที่ไม่ปรกติใน “กฎหมายลูก” ซึ่งไม่ใช่แค่ “เซตซีโร่ กกต.” จนทำให้ “สมชัย ณ หอเอนปิซา” เกิดอาการเป๋และไล่ตามจิก “แป๊ะมีชัย” มาจนทุกวันนี้

อย่างล่าสุด ไอเดียบรรเจิดของ “แป๊ะมีชัย” เคาะกติกาใหม่ให้ผู้สมัครส.ส.แต่ละเขตเลือกตั้งจับฉลากของแต่ละเขต ซึ่งจะทำให้ใช้ “คนละเบอร์” กับพรรค อ้างป้องกันการผูกขาดและการซื้อเสียง

แน่นอนว่าประชาชนต้องสับสนที่จะเลือกพรรคใดพรรคหนึ่ง ซึ่งทุกฝ่ายก็เห็นตรงกันว่าการเลือกตั้งครั้งหน้าจะไม่มีพรรคใดพรรคหนึ่งได้เสียงข้างมากอย่างแน่นอน นอกจากระบบบัญชีรายชื่อที่จะเฉลี่ยคะแนนของพรรคแล้ว คะแนนของส.ส.เขตก็จะเป็น “เบี้ยหัวแตก” และตามมาด้วย “รัฐบาลผสม”

เป็น “ประชาธิปไตย 99.99%” ที่ไม่ต้องการให้พรรคการเมืองเข้มแข็ง ซึ่ง “พรรคเก่าแก่” ก็ออกมาขานรับทันที เพราะหากสู้กันตามกติกาเดิมๆก็เป็น “ผู้แพ้” ตลอดกาล  แต่เมื่อเกิดภาวะ “เบี้ยหัวแตก” โอกาสจะเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลก็มีมาก แม้อาจยอม “กินน้ำใต้ศอก” ก็ตาม

กฎกติกาใหม่จะวิปริตหรือพิสดารอย่างไรก็แล้วแต่มุมมองของแต่ละฝ่าย แต่สำหรับ “สมชัย ณ หอเอนปิซา” ก็แดกดัน “แป๊ะมีชัย” ว่าเป็นอาการ “ไบโพลาร์ทางการเมือง”  คืออาการผิดปรกติทางอารมณ์ “สองบุคลิก” ไม่ว่าจะซึมเศร้า เสียใจหรือดีใจก็แสดงอาการแบบสุดลิ่มทิ่มประตูไปเลย!


You must be logged in to post a comment Login