วันพุธที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

วิกฤตสร้างโอกาส / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On August 8, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นประธานรับมอบเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในภาคเหนือและภาคอีสานที่ได้รับผลกระทบจากพายุเซินกาในงาน “ประชารัฐร่วมใจใต้ร่มพระบารมี”  มีคณะรัฐมนตรีและดารานักแสดงร่วมรับบริจาค

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า น้ำท่วมครั้งใหญ่ในพื้นที่ภาคเหนือและภาคอีสานทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนทั้งที่อยู่อาศัย การดำรงชีวิตและการประกอบอาชีพ รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ระดมความช่วยเหลือจากทุกภาคส่วนเพื่อแก้ปัญหา และบรรเทาความเดือดร้อนอย่างรวดเร็วที่สุด

การจัดงานประชารัฐร่วมใจฯ เพื่อเชิญชวนหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชนร่วมกันบริจาคช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ประชาชนผู้ประสบภัยผ่าน “กองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัยสำนักนายกรัฐมนตรี” บัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาทำเนียบรัฐบาล เลขที่บัญชี 067-006895-0 โดยเงินบริจาคสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ ทำให้คนไทยได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่เดือดร้อน

นายกรัฐมนตรียังบอกว่า คณะกรรมการกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรีจะประสานงานกับจังหวัดต่างๆ ในการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนตามหลักเกณฑ์ ทั้งค่าวัสดุในการก่อสร้างซ่อมแซมบ้านเรือน ค่าเครื่องใช้อุปโภคบริโภคที่จำเป็น รวมถึงกรณีผู้เสียชีวิต เป็นต้น

ขณะที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ร่วมกับศิลปินกว่า 20 ชีวิต จัดคอนเสิร์ต “ธารน้ำใจไทย ไหลสู่อีสาน ยามมีภัย เราไม่ทิ้งกัน ” ถือเป็นพลังน้ำใจและความร่วมมือร่วมใจของประชาชน  ตลอดจนความช่วยเหลือของทุกภาคส่วนจะเป็นกำลังใจสำคัญให้ประชาชนที่ประสบภัยสามารถผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปได้และกลับมาดำเนินชีวิตได้อย่างปรกติสุขอีกครั้ง

ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้น อาตมาเห็นว่า ไม่ว่าจะเป็นวิกฤตครั้งไหน ที่ไหน ชาวไทยเราก็ยังเหมือนเดิมคือความมีน้ำใจที่หลั่งไหลช่วยเหลือพี่น้องร่วมชาติ นอกจากนี้การเข้าไปช่วยเหลือยังเข้าไปในพื้นที่อย่างรวดเร็ว ถือว่าการแก้ป้องกันภัยเดี๋ยวดีกว่าเก่า เร็วกว่าเก่า ฉับไวกว่าเก่า เพราะประสบการณ์ที่เกิดวิกฤติน้ำท่วมบ่อยครั้ง ทำให้เราฉลาด สามารถหาวิธีป้องกันที่ดีกว่าเก่า แต่ถ้าจะให้ดีที่สุดคือ ต้องบริหารจัดการน้ำไม่ให้ไหลลงทะเลลงแม่น้ำเหมือนที่แล้วมา น่าจะมีแก้มลิง ฝายน้ำที่จะเก็บกักน้ำไว้ใช้ตลอดทั้งปีด้วย

ความเสียหายนับพันล้าน ถ้าเอาเงินไปสร้างแอ่งเก็บน้ำ ก็จะช่วยเศรษฐกิจโดยรวมได้  ไม่ใช่เสียเล็กเสียน้อยเสียยาก  เสียมากเสียง่าย ซ่อมอ่างเก็บน้ำให้ดี ไม่ให้ชำรุด จะได้ไม่มีปัญหาเสียซ้ำซาก ท่วมซ้ำซาก ไม่ควรให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย  เรามีบทเรียนแล้ว  ก็ต้องทำ “วิกฤติให้เป็นโอกาส” สร้างความฉลาดให้ผู้หลักผู้ใหญ่ในระดับจังหวัด ระดับภาค เพื่อป้องกันแก้ไขอย่างถาวร

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login