วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567

นักเรียนนักเลง / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On August 7, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

นักเรียนนักเลงเบ่งบานเหมือนดอกอุตพิดทางการศึกษา บานเมื่อไรก็เหม็นเมื่อนั้น เรื่องยกพวกตีกัน ทำร้ายกัน คลิปบางอันก็โหดเกินไป ทำร้ายเด็กนักเรียนมัธยมจนแขนเกือบขาด

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาช่างกลปทุมวันก็เปิดศึกกับช่างก่อสร้างอุเทนถวายอีก เรียกว่าคู่นี้เจอกันไม่ได้ ต้องตีกัน ทำร้ายกัน ไม่ต่างกับเจอคู่อริคู่อาฆาตมาหลายภพหลายชาติ คนพวกนี้แต่ละชาติแต่ละภพเกิดมามีอย่างเดียวคือ ตั้งหน้า ตั้งตาจะก่อเหตุน่าสยดสยองต่อกัน ทำให้มีบาดเจ็บล้มตายกันอยู่เรื่อยๆ

เพราะมันมาจากสันดานดิบ ถ่อยเถื่อน เอาการศึกษามาล้างก็ไม่สำเร็จ คงต้องล้างด้วยคุก การศึกษายุคนี้เลือกอาชญาวิทยาน้อยไปหรือเปล่า เด็กจึงได้ก่ออาชญากรรม ทำร้ายร่างกายกันเป็นว่าเล่น ไม่คิดจะอยู่ดีมีสุขกัน อยากอยู่ร้อนนอนทุกข์กันอย่างนี้ มันเป็นเรื่องน่าอเนจอนาถ ถ้าปล่อยให้นักเรียนนักเลงสวมเครื่องแบบ แต่จิตวิญญาณเป็นอันธพาล เป็นนักเรียนอันธพาล

งบประมาณการศึกษาใช้มากมาย แต่ยังแก้ปัญหานี้ไม่สำเร็จ จึงจำเป็นต้องมีมาตรการอะไรที่ทำให้คนพวกนี้เป็นนักเรียนสุภาพบุรุษ ไม่ใช่นักเรียนนักเลง เป็นอันธพาล หยุดสันดานอันธพาลให้ได้ จะได้ทำให้บรรยากาศการศึกษาและสถาบันการศึกษาเข้มแข็งขึ้น ไม่งั้นพ่อแม่จะต้องหวาดผวาว่าลูกจะไปเรียนหรือไปตาย ส่งเข้าไปเรียนก็ไม่รู้ว่าจะบาดเจ็บล้มตายหรือไม่

แม้จะปฏิรูปการศึกษามานานกาเลก็ไม่ได้เรื่องได้ราว เกิดเรื่องเกิดเหตุการณ์เป็นบทเรียนแล้วหลายครั้ง แต่ก็ยังเกิดเรื่องไม่ดีไม่งาม เรียนไปก็หวาดหวั่นไป วิตกกังวลไป

ยังไงก็ขอฝากผู้ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา ต้องหาวิธี ร่วมกันคิดให้ดี เมื่อก่อนช่างกลปทุมวันรับน้องใหม่ก็ดูดี สถาปนาฉลองอะไรก็ดี แต่คราวนี้ชักจะดีแตกซะแล้ว ยังไงก็ขอให้เอาการศึกษามาทำให้เกิดสันติภาพและสันติสุข อย่าเอาการศึกษาไปเป็นสงคราม เหมือนที่เกิดขึ้นที่เมเจอร์ นนทบุรี พ่อค้าแม่ค้าต้องหนีกันกระเจิง

เพราะช่วงไม่กี่เดือนที่โรงเรียนเปิดก็เปิดศึกกันแล้วหลายที่หลายแห่ง แทนจะเปิดเรียนแล้วตั้งใจเรียนใฝ่หาความรู้ กลับเปิดศึกเปิดสงคราม แล้วก็บอบช้ำ บาดเจ็บล้มตาย ผู้ปกครองกับครูบาอาจารย์ก็ลำบากเดือดร้อน

อาตมาก็ได้ขอให้นักเรียนนักศึกษาทั้งหลายทำตัวให้เป็นนักศึกษา เป็นพลังของชาติ ไม่ใช่ทำตัวเป็นภาระของสังคม ถูกจับกุมคุมขัง เสียเวลา เสียงบประมาณไปโดยเปล่าประโยชน์

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login