วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567

ทำดีสู้ราหู / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On August 3, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

เดือนสิงหาคมเป็นเดือนที่หลายคนวิตกกังวลว่าบ้านเมืองจะเกิดความวุ่นวายความไม่สงบสุขเหมือนที่ผ่านมาหรือไม่ ดาราบางคนถึงกับเอาของดำไปถวายพระราหูที่วัดท่าไม้ เพราะอกสั่นขวัญเสียและกลัวว่าจะเกิดเคราะห์ เกิดกรรม เกิดอะไรต่างๆตามความเชื่อ สาเหตุเพราะราหูย้ายราศี ซึ่งตามหลักโหราศาสตร์ก็มีการทำนายทายทักกันว่า เดือนสิงหาคมจะเป็นเดือนเดือดพล่าน จะเกิดผลกระทบต่อคนที่เกิดปีนั้นปีนี้

ในฐานะที่เป็นชาวพุทธ ก็ขอให้เชื่อกรรม เชื่อการกระทำ และเชื่อความเพียร หากเรากระทำแต่กรรมดี จะมีเคราะห์มีกรรม มีโชค มีลางอะไรก็แล้วแต่เถอะ ถ้าเราตั้งอยู่ในความเชื่อมั่นที่ถูกต้อง ก็ไม่ต้องกลัว อะไรจะเกิดก็เกิดไป เราไม่หวาดไหวเป็นทุกข์เป็นร้อนจนเกินไป เพราะมันจะเกิดอะไรขึ้นก็ต้องมีเหตุของมัน ไม่ใช่มันจะเกิดจากดวงดาวดวงเดือนอะไร

หลวงพ่อพุทธทาสจึงบอกว่า เราดีกว่าดวง ดวงมันดีมันไม่ดี แต่ถ้าเราทำดี ดวงจะร้ายยังไงก็ไม่เป็นโทษ เป็นภัยกับเรา แต่ถ้าเราประพฤติร้าย ความเลวร้ายมันก็อยู่กับเรา เพราะฉะนั้นอย่าไปเอาดวงดาว เอาฤกษ์เอายามอะไรมาเป็นใหญ่ ถ้าจะเอามาใช้ก็ขอให้ใช้เพื่อไม่ให้เกิดความประมาท เอาฤกษ์เอายามอะไรต่างๆมาเป็นเครื่องเตือนใจไม่ให้ประมาท เราก็จะอยู่ท่ามกลางความเลวร้ายต่างๆได้โดยไม่หวาดกลัว เอาตัวรอดได้ด้วยความเชื่อมั่นในการกระทำของเรา รวมถึงความเพียรพยายามทำดีเต็มที่ ทำสุดฝีมือ ทำชนิดที่ใครก็เทียมทานได้ยาก ก็ไม่กลัวอะไร

เมื่อมีทั้งกรรมดีและความเพียร มันจะมีความสำเร็จตามมา อย่างที่บอกว่า ความสำเร็จย่อมบำเรอแก่คนที่มีความเพียรสูง ความพยายามอยู่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น ถ้าเราเอาหลักนี้มาสู้กับเคราะห์ กับฤกษ์ กับยาม กับดวงดาวดวงเดือน พระศุกร์จะเข้า พระเสาร์จะแทรก มันก็แทรกเราไม่ได้ เพราะเรามีหลักปิดหลักเปิด

หลักปิด คือ ปิดเคราะห์กรรมด้วยการทำแต่กรรมดี หลักเปิด คือ มีความเพียรทำแต่กรรมดี เราก็จะมีแค่สิ่งดีๆเกิดขึ้นตลอดทั้งปี ถึงแม้จะเกิดเหตุร้ายก็ไม่ร้ายจนเกินไป ใครจะร้ายกับใคร แต่ทำอะไรเราไม่ได้ ก็ขอให้เรามีจิตใจที่ห่อหุ้มอยู่ด้วยคุณงามความดี ความดีก็จะคุ้มครองปกป้องรักษาเราตลอดไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login