วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ศึก‘สหรัฐ-รัสเซีย’กระทบศก.

On August 2, 2017

การตอบโต้กันรอบใหม่ ระหว่างสหรัฐกับรัสเซีย รุนแรงกว่าครั้งก่อน ทำให้นักวิเคราะห์คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อตลาดการค้าการลงทุน และธุรกิจระดับนานาชาติในวงกว้าง โดยเฉพาะประเทศที่ทำการค้ากับรัสเซียจะประสบปัญหามากขึ้น

ความตึงเครียดของ 2 ยักษ์ใหญ่ เกิดจากสหรัฐเตรียมใช้มาตรการใหม่ คว่ำบาตรเศรษฐกิจรัสเซีย มีประเด็นจะส่งผลรุนแรงกว่ามาตรการที่ใช้ในปัจจุบัน ซึ่งโฆษกทำเนียบขาวยืนยันว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะลงนามบังคับใช้แน่นอน

มาตรการดังกล่าว เป็นบทลงโทษรัสเซียที่เข้าไป “ยึด” แคว้นไครเมียร์ของยูเครน และแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปีที่แล้ว แม้รัสเซียจะปฏิเสธข้อกล่าวหามาต่อเนื่องก็ไม่เป็นผล

มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ ทำให้ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน หมดความอดทน ลงมือตอบโต้ “ยกแรก” ด้วยการสั่งสถานทูตสหรัฐในรัสเซีย ลดบุคลากรลง 755 คน ให้เหลือเพียง 455 คน โดยผู้อยู่ในข่ายถูกเลิกจ้างส่วนใหญ่เป็นชาวรัสเซีย

รัสเซียยื่นข้อเสนอ “ปลายเปิด” ให้สหรัฐตัดสินใจเองว่า จะเลิกจ้างเจ้าหน้าที่ทั่วไป หรือนักการทูตก็ได้

สำหรับผลกระทบที่จะเกิดตามมา ในส่วนของการทูต เป็นเรื่องเฉพาะระหว่าง 2 ประเทศ มีผลข้างเคียงต่อชาติอื่นน้อย

ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับชาวรัสเซีย คือสถานทูตสหรัฐจะดำเนินการทำธุรกรรมให้ชาวรัสเซียล่าช้ากว่าเดิม โดยเฉพาะการขอวีซ่าเข้าสหรัฐ คาดว่าต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์หรือเป็นเดือน เนื่องจากบุคลากรสถานทูตสหรัฐไม่เพียงพอ

ขณะด้านเศรษฐกิจการลงทุน มีผลกระทบต่อผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจกับบริษัทรัสเซียในวงกว้าง

ทั้งนี้ มาตรการคว่ำบาตรใหม่ ที่ผ่านทั้งสภาผู้แทนฯ และวุฒิสภาเรียบร้อยแล้ว และผู้นำสหรัฐจะลงนามบังคับใช้ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า มีมาตรการห้ามต่างชาติร่วมงานกับผู้ประกอบการรัสเซีย รวมทั้งห้ามทำการค้ากับรัสเซียในธุรกิจและอุตสาหกรรมต่างๆ

ประกอบด้วยอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซ อุตสาหกรรมเหล็ก เหมืองแร่ การก่อสร้างและขนส่งทางรถไฟ และการขนส่งทางเรือ  

การลงดาบรุนแรงดังกล่าว จะทำให้ภาวะเศรษฐกิจรัสเซียทรุดหนักกว่าเดิม เงินรูเบิลของรัสเซียที่อ่อนค่าอยู่แล้วจะดิ่งลงต่อ ขณะราคาน้ำมันตลาดโลกและราคาทองคำ คาดว่าจะผันผวนปรับเพิ่มขึ้น ในช่วงที่สถานการณ์ความตึงเครียดยังไม่มีทางออกชัดเจน

ดังนั้น การทะเลาะกันของ 2 ยักษ์ครั้งนี้ นอกจากจะทำให้เศรษฐกิจรัสเซียย่ำแย่แล้ว

พันธมิตรทางธุรกิจและการค้าตัวเล็กตัวน้อยทั่วโลกของรัสเซีย ก็มีแนวโน้มจะเผชิญสถานการณ์ที่ทำให้ “มึน” ไปด้วย 


You must be logged in to post a comment Login