วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

นัดอุ่นเครื่อง

On August 1, 2017

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

สถานการณ์บ้านเมืองวันนี้ต้องโฟกัสไปที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีกำหนดจะขึ้นแถลงปิดคดีที่ถูกอัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้องข้อหาปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว ก่อนที่จะอ่านคำพิพากษาในวันที่ 25 สิงหาคมนี้

ประเด็นที่ต้องดู ประเด็นแรกคือคำแถลงปิดดคดีของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ว่าจะแถลงอย่างไร ทั้งในแง่ของข้อเท็จจริง ข้อกฎหมาย

ประเด็นที่สองคือต้องดูว่าศาลฎีกาฯจะมีคำสั่งอย่างไรกับกรณีที่ทีมทนายความของน.ส.ยิ่งลักษณ์ไปยื่นเรื่องให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความว่ากฎหมายวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่ใช้อยู่ในปัจจุบันบางมาตราขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญใหม่ที่มีผลบังคับใช้ไปแล้วหรือไม่

แม้ก่อนหน้านี้ศาลฎีกาฯจะมีคำสั่งไปแล้วครั้งหนึ่งโดยไม่ส่งตีความ แต่เมื่อทีมทนายไปยื่นเรื่องซ้ำก็ต้องแจ้งผลพิจารณาให้ทราบอีกทีว่าจะรับเรื่องและส่งตีความตามขอหรือไม่

ประเด็นที่สามที่ดูเหมือนหลายฝ่ายจะให้น้ำหนักมากที่สุดในตอนนี้คือจำนวนมวลชนที่จะเดินทางมาให้กำลังใจต่ออดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ที่ศาลฎีกาฯ

ไม่ว่าจะมามากหรือน้อยล้วนเป็นประเด็นให้ต้องพูดถึงทั้งสิ้น

แม้ฝ่ายสนับสนุนอดีตนายกฯจะตีปี๊บว่าจะมีประชาชนจำนวนมากแห่มาให้กำลังใจอดีตนายกฯ

แต่ฝ่ายความมั่นคงก็ประเมินว่ามีไม่มากไปกว่าการมาให้กำลังใจอดีตนายกฯในช่วงการสืบพยานช่วงที่ผ่านๆมา คือแต่หลักร้อยปลายๆหรือหลักพันต้นๆเท่านั้น

นอกจากนี้ ยังอุ่นใจได้ว่ามวลชนจากภาคเหนือและภาคอีสานที่คาดว่าจะมาเติมให้จำนวนผู้ให้กำลังใจมากขึ้นอาจไม่มาตามนัด เพราะตอนนี้เกิดปัญหาน้ำท่วมในหลายจังหวัดทางภาคเหนือและภาคอีสานทำให้ประชาชนต้องอยู่ในพื้นที่เพื่อดูแลทรัพย์สินและปัญหาน้ำท่วมก็ทำให้การเดินทางลำบาก

อย่างไรก็ตาม วันแถลงปิดคดีไม่ว่ากองเชียร์อดีตนายกฯจะมีมากหรือน้อยก็ถือว่าเป็นแค่นัดอุ่นเครื่องเท่านั้น ของจริงต้องรอดูวันอ่านคำพิพากษาวันที่ 25 สิงหาคม

แต่จำนวนมวลชนที่จะมาในวันแถลงปิดคดีก็จะทำให้ฝ่ายความมั่นคงและฝ่ายสนับสนุนอดีตนายกฯประเมินสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 25 สิงหาคมเพื่อเตรียมยุทธศาสตร์ที่จะใช้ในวันจริงได้ระดับหนึ่ง


You must be logged in to post a comment Login